GS Michael Porter: Không có thành công nhờ sự bắt chước

Các công ty hãy tạo sản phẩm gần gũi, địa phương hóa thay vì toàn cầu hóa. Đừng tìm cách cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc bằng chi phí, giá cả hàng hóa thấp và nhân công giá rẻ.

Giáo sư Michael Porter - “cha đẻ” của Chiến lược cạnh tranh vừa trở lại Việt Nam. Sáng 29-11, trước đông đảo doanh nhân, chuyên gia kinh tế, cố vấn chính phủ, Giáo sư Michael Porter một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của óc sáng tạo, tinh thần đổi mới đối với doanh nghiệp và cả trách nhiệm xã hội của họ.

Bắt chước nhau thì tất cả đều thua

“Cạnh tranh là làm điều độc đáo, khác biệt. Bạn có thể kiếm tiền bằng cách bắt chước nhưng như thế không lâu dài được vì sớm muộn bạn cũng sẽ bị bắt chước. Khi mọi người đều cùng làm một thứ thì không ai thắng cả” - Giáo sư Michael Porter nói. Khi các công ty đối đầu trực tiếp, bắt chước lẫn nhau sẽ làm giảm sự lựa chọn của khách hàng. Lúc đó lợi nhuận của đơn vị này là thua lỗ của đơn vị kia. Khi một ngành kinh doanh ở trong tình trạng đó thì khả năng sinh lời rất thấp và doanh nghiệp tốt nhất là nên rút lui. Điều này càng đúng trong bối cảnh Việt Nam khi thị trường tràn ngập sản phẩm của các công ty Trung Quốc.

Có nhất thiết phải khác biệt trong khi nhiều công ty vẫn thành công mà không cần chiến lược cạnh tranh nào cả? Giáo sư Michael Porter trả lời: “Tôi nghĩ không có công ty nào thành công nhờ sự bắt chước. Đừng tìm cách cạnh tranh với doanh nghiệp Trung Quốc bằng chi phí, giá cả hàng hóa thấp và nhân công giá rẻ. Các bạn phải tìm ra hình thức cạnh tranh khác, như cạnh tranh với công nghệ tốt hơn chẳng hạn, hoặc một cái gì đó độc đáo, khác hẳn họ”. Giáo sư Michael Porter nhắc lại nhiều lần: “Không được đi theo con đường cũ. Phải tìm chiến lược, nhất là khi các công ty Trung Quốc đã có mặt ở đây”.

Theo Giáo sư Michael Porter, nhiều công ty đã bỏ sót rất nhiều nhu cầu mới của những khách hàng mới. Ảnh: ĐOAN TRANG

Giáo sư Michael Porter còn cho rằng cạnh tranh về giá là một dấu hiệu rất nguy hiểm đối với một ngành, khi mà mọi công ty đều ra sức giảm giá thay vì phát triển thương hiệu, hay sáng tạo ra một đặc điểm gì ưu việt cho sản phẩm của mình. Lúc ấy là lúc khả năng sinh lời giảm xuống và ngành trở nên khó khăn, công ty này được thì công ty kia mất.

Địa phương hóa thay vì toàn cầu hóa

Theo Giáo sư Michael Porter, tất nhiên có nhiều khi doanh nghiệp không có khả năng lựa chọn cái mình làm nhưng nếu có thể thì nhất định phải tìm ra một vị trí độc tôn bằng cách tạo sự khác biệt. Muốn vậy, doanh nghiệp không nên chạy theo đối thủ cạnh tranh, cũng như không hướng tới mọi khách hàng, mà phải định vị mình một cách cụ thể bằng cách xác định nhu cầu mới của khách hàng.

Ông nói: “Nhiều công ty đã bỏ sót rất nhiều nhu cầu mới của những khách hàng mới. Vì vậy, các bạn hãy tạo ra những sản phẩm gần gũi với người tiêu dùng của mình. Hãy địa phương hóa thay vì toàn cầu hóa. Hãy tạo ra những giá trị để chia sẻ”.

Người tiêu dùng thì muốn gì? Về căn bản, họ muốn “sức khỏe tốt, môi trường sạch sẽ, nhà ở an toàn, dinh dưỡng tốt, không tai nạn”. Từ những lợi ích chung này, doanh nghiệp có thể xác định ra rất nhiều chỗ trống của thị trường để họ lấp đầy. Đó cũng là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Độ minh bạch càng cao thì lợi nhuận càng cao

Khi đề cập tới việc phân tích cấu trúc ngành để xác định lợi thế cạnh tranh, Giáo sư Michael Porter nói rõ rằng cấu trúc ngành khác nhau tùy từng nước, từng khu vực. Ví dụ như ở Mỹ, hàng không là ngành có khả năng sinh lời thấp nhất trong giai đoạn 1998-2008, trong khi ở Việt Nam có thể không như thế. Thế nhưng muốn biết khả năng sinh lời của mỗi ngành nghề ở Việt Nam để có thể xây dựng cấu trúc ngành thì lại là việc không đơn giản. Không dễ có số liệu, thông tin về bất cứ lĩnh vực nào. Giáo sư Michael Porter nói: “Việt Nam cần một hệ thống thông tin kinh doanh tốt hơn, nói cách khác là cần minh bạch hơn. Tôi cho là nền kinh tế có độ minh bạch càng cao thì năng suất và hiệu quả tài chính của doanh nghiệp càng cao”.

(Theo phatluattp.vn)

CÁC TIN KHÁC
TỦ SÁCH DOANH TRÍ

Tủ sách quản trị

HAI CUỐN SÁCH ĐẶC BIỆT CHO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
HAI CUỐN SÁCH ĐẶC BIỆT CHO VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Hai tựa sách làm rất tốt việc giúp doanh nghiệp hiểu rõ văn hóa nền tảng, cũng như cách thức kiến tạo văn hóa nền tảng cho doanh nghiệp.

Xem tiếp

Tủ sách tài chính

MBA trong tầm tay - Chủ đề Tài chính & Kế toán
MBA trong tầm tay - Chủ đề Tài chính & Kế toán

Cuốn sách sẽ mang đến cho bạn những công cụ cần thiết để quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Xem tiếp

Tủ sách tiếp thị

Những tay tiếp thị đều nói xạo
Những tay tiếp thị đều nói xạo

Đây là một quyển sách nói về việc thực hiện những điều khách hàng yêu cầu - vẽ nên những bức tranh rực rỡ sắc màu mà khách hàng chọn để tin.

Xem tiếp