ĐỊNH NGHĨA LẠI 05 VAI TRÒ CỦA MỘT GIÁM ĐỐC KINH DOANH

Thế giới đang ngày càng phát triển, sự thay đổi đang diễn ra như vũ bão. Trong bối cảnh đó, khách hàng trở thành trung tâm và là nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Thế nên, mọi hoạt động liên quan quan đến khách hàng phải được thống nhất & thông suốt, và chính Giám đốc kinh doanh (CCO) là vị trí đóng vai trò nòng cốt trong chiến lược này. Đây cũng là người cực kì quan trọng trong Ban Điều Hành Giám đốc (C*O)

Nhưng, trên thực tế không phải tất cả các CCOs đều hiểu rõ quyền hạn và vai trò của mình để tạo nên những thay đổi  tích cực trong tổ chức. Có thể nói, vai trò thiết yếu của CCO chính là phải thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh bền vững trong một nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Đó là lý do tại sao chúng ta cần định nghĩa lại 05 vai trò của Giám đốc kinh doanh, nhằm góp phần xây dựng một tổ chức lấy khách hàng làm trung tâm.

1. Người kể chuyện

Trong tiếp thị - bán hàng, không có “kỹ thuật” nào thuyết phục hơn là một câu chuyện mạnh mẽ. Do đó, để "tiếp thị" khách hàng một cách hiệu quả, CCO phải là người kể chuyện chính.

Các câu chuyện hấp dẫn không những chứa một lượng thông tin cần thiết mà còn tác động tới cảm xúc của khách hàng, đảm bảo khách hàng không chỉ nghe mà còn bị cuốn vào câu chuyện. Nó giúp chúng ta bộc lộ, đánh giá các giả định, các giá trị và lòng tin đằng sau ý tưởng mới và kết nối chúng với thế giới. Ví như nhiệm vụ của một công ty bán cà phê là không chỉ là bán được nhiều hơn những cốc cà phê ngon, mà còn chia sẻ nhiệt huyết được hàm chứa trong cốc cà phê đó.

Các câu chuyện thường phải dễ nhớ để dễ lan truyền. Một CCO có những câu chuyện hay có thể tiếp cận với mọi người dễ hơn, kết nối họ và tạo ra một cộng đồng khách hàng bền vững, hơn là chỉ biết dựa hoàn toàn vào các dữ liệu và bảng biểu khô cứng.

2. Nhà Chính trị gia

Hãy suy nghĩ một chút về cách thức mà 1 ứng cử viên tổng thống thường làm. Họ cố gắng thuyết phục để tập hợp được một lượng lớn công dân, những người có nhu cầu khác nhau, nhưng sẵn sàng ủng hộ họ, giúp họ đạt được những “lá phiếu” giá trị.

Đó cũng là cách mà một CCO làm để thực hiện được kế hoạch kinh doanh của mình. Họ phải kết nối được những cá nhân trong bộ máy kinh doanh mà mình đang quản lý, hướng đến được muc tiêu chung: phục vụ khách hàng tốt hơn. Điều này không phải dễ dàng. Các CCO cần xây dựng một đội ngũ cùng quan điểm về sự nhiệt tình, năng động, biết cách thấu hiểu những vấn đề của khách hàng để giúp cho các kế hoạch chiến lược bán hàng được hiện thực hóa mạnh mẽ.

3. Người có khả năng cập nhật công nghệ theo kịp xu hướng

Tốc độ phát triển công nghệ đang thay đổi hành vi & tính tương tác của khách hàng với các doanh nghiệp. Kết quả là các công ty đang đầu tư rất lớn vào các trải nghiệm cho khách hàng thông qua các kênh đa phương tiện. Ví dụ: "AnyWare" đặt tại Domino cho phép khách hàng lựa chọn đặt bánh thông qua TV thông minh của họ, bằng cách nói chuyện với loa Echo của Amazon, hoặc nhắn tin từ điện thoại của họ.

CCO luôn phải là người ủng hộ trải nghiệm “công nghệ” của khách hàng. Họ cần thấu hiểu những tiện ích về công nghệ mà khách hàng mong đợi để từ đó xây dựng được kênh phân phối & tiếp thị hiệu quả.

4. Nhà cố vấn cho Giám đốc Điều hành

Trong một cuộc khảo sát gần đây của PwC, 90% CEO toàn cầu cho biết khách hàng có ảnh hưởng lớn nhất đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Bản thân khách hàng là nguồn phát triển kinh doanh bền vững của doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao cả CCO & CEO cần chia sẻ tầm nhìn về định hướng phát triển của doanh nghiệp, định hướng phát triển dựa trên khách hàng làm nền tảng. Khi đó, CCO là người truyền cảm hứng về sản phẩm mới, dịch vụ mới & cách thức kinh doanh mới cho CEO.

5. Đóng vai trò “như khách hàng”

Trên hết, CCO cần có trực giác của khách hàng. Nghĩa là CCO luôn luôn suy nghĩ như một khách hàng.

Thông qua sự sáng tạo, ý tưởng và chuyên môn của họ, CCO có thể là mũi nhọn của tổ chức trong việc thay đổi cơ bản trong kinh doanh, tạo tiền đề cần thiết cho sự tăng trưởng dài hạn. Họ đảm bảo rằng khách hàng được thấu hiểu thông qua những quy trình & văn hóa hành xử của công ty.

---------

CCOs cần phải biết khi nào và làm thế nào để chuyển đổi giữa các vai trò một cách nhanh chóng. Trong nền kinh tế hỗn loạn ngày nay, đạt được những mong đợi của tổ chức và của khách hàng là một sự thành công của CCO.

(Lược dịch từ http://adage.com)

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC KINH DOANH

CHIEF CUSTOMER OFFICER (CCO)

Khởi đầu cho thế hệ CCO mới

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Mặc dù một số nhà lãnh đạo hàng đầu có xu hướng là...Xem tiếp

Tất cả chúng ta đều có rất nhiều thứ để học hỏi từ...Xem tiếp

Trước đây, một Giám đốc Tài chính (CFO) chỉ cần...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...