CFO & CHRO – “CẶP BÀI TRÙNG” TRONG THỜI ĐẠI MỚI

Một giám đốc tài chính nói chung được coi là một ”bậc thầy kiểm soát số liệu”, trong khi một giám đốc nhân sự chính là một “chuyên gia về con người". Tuy nhiên, trong môi trường làm việc nhiều biến động như ngày nay, sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa hai nhà lãnh đạo có vẻ như khác biệt này đang mang lại cho các tổ chức những thành công vượt trội.

Nghiên cứu gần đây của công ty tư vấn Ernst & Young (EY) cho thấy các công ty có mức độ hợp tác cao giữa bộ phận tài chính và nhân sự tăng hơn 10% dòng tiền hoạt động (EBITDA), đồng thời gia tăng mức độ tham gia và hiệu suất làm việc của nhân viên.

80% CFO và CHRO trong khảo sát của EY cho biết mối quan hệ của họ đã trở nên hợp tác hơn trong ba năm qua. Trong số những công ty có mức độ hợp tác cao hơn:

41% công ty có mức tăng trưởng EBITDA cao hơn 10% trong năm qua, so với chỉ 14% ở các công ty khác.

43% công ty đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể về năng suất lao động trong năm qua, so với chỉ 10% ở các công ty khác.

44% công ty cho thấy sự cải thiện đáng kể về sự tham gia của nhân viên, so với chỉ 9% ở các công ty khác.

Dennis Carey, phó chủ tịch tại Korn Ferry, một công ty tuyển dụng điều hành, nói: "Mối liên kết giữa các con số tài chính và những người tạo ra sản phẩm để đạt được những con số này không nên bị tách rời. "Các CHRO cần phải hiểu hơn về tài chính, và CFO cần phải tập trung hơn vào con người."

 

CFO & CHRO

 

"Vai trò của Giám đốc Tài chính đã được nâng cấp từ một người nắm trong tay “nghệ thuật số liệu” trở thành một người sáng tạo kế hoạch tài chính", Carey nói. " Bên cạnh đó, các Giám đốc Nhân sự cần phải được nâng cấp từ người đang nhìn vào các gói lợi ích trở thành người sáng tạo về chiến lược đầu tư con người, và là người có thể lường trước các rủi ro trước khi chúng kịp tác động đến kết quả kinh doanh".

Công nghệ giúp hỗ trợ các bộ phận cùng nhau làm việc

Báo cáo của EY về sự hợp tác giữa CHRO và CFO cho thấy 49% những người được khảo sát làm việc tại các công ty hoạt động hiệu quả cho rằng: công ty của họ sử dụng hiệu quả việc phân tích dữ liệu để nâng cao hiệu suất làm việc, so với 16% ở các công ty khác. Hơn nữa, 51% những người có năng suất làm việc hiệu quả cao nói rằng - CFO tại tổ chức của họ tham gia sâu vào việc xác định và theo dõi chỉ số nhân sự, so với 10% ở các công ty khác.

Báo cáo của EY khuyến cáo các công ty nên đầu tư vào công nghệ mới để cung cấp các phương pháp đo lường liên tục nhằm đảm bảo các chỉ số đánh giá, như sự gắn kết nhân viên, phản ánh hiệu quả hoạt động theo thời gian của công ty thay vì dựa vào các công nghệ lỗi thời. Nghiên cứu chỉ ra rằng đây là thời kỳ của phân tích lực lượng lao động, và sự cẩn thận trong dữ liệu nhân sự, cũng như việc áp dụng các thông tin này vào các lĩnh vực liên quan - sẽ cho chúng ta những hiểu biết về tác động của việc đầu tư nhân sự ảnh hưởng ra sao đến các chỉ số KPI.

Các chỉ số đo lường hiệu suất công việc có thể bao gồm những thứ như sản lượng bán hàng, vắng mặt không lý do và tinh thần nhân viên, nhưng điều quan trọng khi xây dựng các chỉ số KPI là phải bám sát mục tiêu mở rộng kinh doanh. "Các công ty tích cực đầu tư để xác định và giám sát các KPI nhân lực, điều này sẽ tạo ra các chiến lược khác biệt cho tổ chức", lời phát biểu trong báo cáo.

Baskaran Ambalavanan, giám đốc hệ thống thông tin nhân sự cấp cao của Sheppard, Mullin, Richter & Hampton LLP, một công ty luật ở Irvine, Calif, cho biết các khoản đầu tư vào công nghệ cũng có thể giúp sắp xếp quá trình tìm kiếm và tuyển chọn nhân viên, sau đó theo dõi hoạt động của họ.

Ambalavanan, người cũng làm việc trong Ban Quản lý Công nghệ và Nhân sự cho Hiệp hội quản lý nhân sự, phát biểu: "Một thách thức lớn cho các công ty lúc này là tìm ra đúng người tài, vì vậy các công ty đang đầu tư tiền vào việc tuyển dụng ứng viên và chuẩn bị mọi thứ trước khi nhân viên mới đến. Một phần quan trọng của tuyển dụng là sử dụng các thước đo năng suất, nhằm kiểm tra các năng lực của nhân viên hiện có để chủ doanh nghiệp biết mình nên đầu tư thêm vào đào tạo hay tuyển dụng người mới từ bên ngoài".

Ambalavanan nói rằng các phần mềm ngày nay có thể dự đoán liệu một nhân viên có nguy cơ nhảy việc hay ở lại với một công ty dựa trên các thông tin được cung cấp trước đó như các mục tiêu, kỹ năng và lịch sử công việc.

Ambalavanan nói: "Các phòng ban nhân sự cần phải đầu tư vào công nghệ và sau đó tận dụng sức mạnh của dữ liệu để đưa ra những quyết định có ý nghĩa hơn.

Phá bỏ những rào cản

Báo cáo của EY đề xuất: “Các CFO và CHRO muốn tăng cường hợp tác thì nên bắt đầu bằng cách dành thời gian để gặp gỡ và lập kế hoạch cùng nhau nhằm giải quyết những thách thức từ nhiều góc nhìn.” Đồng thời EY cũng khuyến cáo cả nhân viên tài chính và nhân sự "có được kinh nghiệm toàn diện trong kinh doanh để kết hợp kiến ​​thức chuyên môn với nhận thức về thương mại."

Bộ phận nhân sự cũng cần phải nỗ lực để hiểu về mặt tài chính của công ty như: các phương pháp kế toán, dòng sản phẩm nào mang lại doanh thu cao nhất, chiến lược đầu tư và rủi ro của công ty và các vấn đề khác. Một người nhân sự cần "nói ngôn ngữ tài chính khi xét về mặt chi phí, lợi ích và lợi tức đầu tư".

Mặt khác, CFO cần biết đôi chút về nhân sự và nhận ra tầm quan trọng của các chức năng quản lý đầu tư con người mà CHRO cung cấp: "Hãy tưởng tượng ra khoảnh khắc mà việc đầu tư thêm 1 triệu đô la vào đào tạo sẽ làm giảm lượng nghỉ việc tự nguyện 10%, tiết kiệm được 1,5 triệu đô la và tăng năng suất thêm 5%".

Ngân sách đào tạo phát triển chắc chắn là một nơi mà CHROs và CFO nên cùng hợp tác, Carey nói.

Carey cũng chia sẻ thêm: "CHRO và CFO nên cùng nhau quyết định chiến lược về việc phân bổ nguồn đầu tư cho đào tạo, bao gồm cả chi phí và đối tượng đầu tư.”

Carey cũng tin rằng CHROCFO nên cộng tác khi đưa ra các quyết định đánh giá hiệu suất công việc, vì CFO là người quyết định chi ngân sách cho tiền thưởng và tăng lương.

Báo cáo của EY khuyến cáo: Để giúp công ty phát triển, bộ phận nhân sự nên thu thập dữ liệu dựa trên KPI hơn việc chỉ đơn giản thu thập bất cứ dữ liệu nào dễ dàng nhất. Bộ phận tài chính có thể làm việc với bộ phận nhân sự để xác định những dữ liệu nào sẽ hữu ích cho việc đưa ra quyết định; đồng thời, bộ phận nhân sự có thể tìm hiểu thêm về các quy trình tài chính và ngân sách để họ có thể ứng dụng vào chuyên môn của mình.

Có thể nói, trong thời đại mới này, con người không thể làm việc riêng lẻ nữa, mà mọi người cần hợp tác với nhau để cùng nhau phát triển.

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ

Chief Human Resources Officer (CHRO)

Nâng tầm quản trị nhân sự của CHRO trong thời kỳ mới

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH

Chief Financial Officer (CFO)

Nâng tầm quản trị tài chính của CFO trong thời kỳ mới

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319