7 CÁCH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA CÔNG TY

Đội ngũ nhân viên chính là thành phần chính cấu thành nên văn hóa công ty. Mà văn hóa công ty lại là chất kết nối giữa tổ chức và khách hàng.

Theo kết quả báo cáo của Deloitte năm 2012 cho thấy 94% lãnh đạo, 88% nhân viên tin rằng chính nền văn hóa riêng biệt sẽ góp phần làm nên thành công của tổ chức. Và 83% lãnh đạo cùng 84% nhân viên suy nghĩ rằng chính người lao động là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Văn hóa công ty là hệ thống các ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên của công ty đồng thuận. Nó có ảnh hưởng đến cách thức hành động của các thành viên. Nhưng làm thế nào có thể xây dựng nên nền văn hóa tuyệt vời ấy? Dưới đây là 7 cách phát triển làm nên văn hóa công ty:

1. Xem trọng thái độ

Dù nhân viên nằm ở vị trí, độ tuổi hay thâm niên làm việc như thế nào thì điều quan trọng hơn hết chính là thái độ của người đó. Chính thái độ sẽ biết được cá thể đó có phù hợp với văn hóa công ty và có hòa nhập với tổ chức hay không. Nếu một tổ chức sở hữu một mầm móng “xấu” thì việc này có thể gây nên nhiều sai lầm hệ lụy. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần, năng suất của cả đội ngũ, thậm chí của cả tổ chức.

2. Tạo bầu không khí dễ chịu

Không cần phải như công ty Google, nơi có đầy đủ tiện nghi dành cho nhân viên. Cũng không cần phải quan tâm nội thất, trang thiết bị văn phòng khi mà ngân sách công ty vẫn chưa cho phép. Vì tất cả thứ đó chỉ là yếu tố phụ.

Việc xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp đầu tiên chính là ở cách sống, cách sinh hoạt và cách giao tiếp giữa mọi người với nhau. Chỉ cần giữ văn phòng sạch sẽ, gọn gàng là đã bước đầu tạo nên môi trường chuyên nghiệp. Nếu công ty đủ mạnh, đủ nhân sự hãy tập trung vào vấn đề này.

 

 

3. Trao quyền cho nhân viên

Việc tin tưởng và trao quyền cho nhân viên để họ chủ động đưa ra quyết định cũng là cách điều hành thông minh, khoa học. Việc này không chỉ cho họ cảm giác có trách nhiệm mà còn tăng kỹ năng phân chia công việc. Hãy đánh giá họ không chỉ qua kết quả công việc mà còn quá trình, nếu quá trình chưa tốt hãy cùng họ bàn bạc và đưa ra hướng giải quyết.

4. Tạo sự hứng thú bất ngờ

Đây có thể là yếu tố mà hiếm công ty nào chú trọng, bởi vì họ cho rằng không hợp với văn phong làm việc. Tuy nhiên, đây có thể nói là cách điều hành “vừa làm vừa chơi”. Tại sao chỉ tổ chức teambuilding trong dịp lễ? tại sao chỉ tổ chức sự kiện thường niên mà không bất ngờ tạo niềm vui cho đội ngũ trong tổ chức. Đó có thể là một hoạt động buổi chiều bất ngờ, một bữa ăn trưa thân mật, hay thậm chí là một ly cà phê miễn phí vào buổi sáng.

5. Tạo thử thách thú vị

Điển hình như ở Small Business BC, họ đã làm rất nhiều thử thách thú vị như Ice Bucket, thử thách thể dục 30 ngày, thi đua làm áo len Giáng sinh hay một giải đấu bóng bàn. Những thử thách thú vị nhỏ này sẽ tạo nên thay đổi lớn trong giao tiếp, giúp mọi người cùng nhau giải trí, giải phóng năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

 

 

 6. Teambuilding

Dĩ nhiên, văn hóa công ty là không thể thiếu teambuilding. Ngày nay, ngay cả công ty có quy mô nhỏ hay siêu nhỏ cũng áp dụng phương thức này. Đây có thể nói là kim chỉ nam trong việc kết nối giữa các thành viên trong tổ chức. Đó có thể là buổi cắm trại, trượt tuyết, tắm biển, leo núi, đi bảo tàng hay thậm chí một số hoạt động liên quan thiện nguyện. Việc này giúp nhân viên “tái tạo” sự tập trung cũng như nâng cao năng suất lao động hơn.

7. Cung cấp cơ hội trau dồi

Việc học không phải chỉ ở trong môi trường lớp học. Công ty hãy nghĩ về những cách thức để nhân viên chia sẻ kiến ​​thức của họ. Ví dụ, tạo một thư viện sách hoặc khuyến khích học kỹ năng mềm. Không những vậy, công ty nên cung cấp các khóa học ngắn ngày vừa giúp nhân viên tăng nghiệp vụ vừa cải thiện khả năng tiếp thu cũng như nhấn mạnh văn hóa “học” của công ty.

Không phải cứ chi ra chi phí lớn là có thể tạo ra một nền văn hóa độc đáo. Peter F. Drucker, người được mệnh danh là cha đẻ của ngành quản trị hiện đại đã có một câu nói để đời: “Culture eats strategy for breakfast” (tạm dịch: “Văn hóa dùng chiến lược cho bữa điểm tâm). Đây là một câu nói chứa nhiều ẩn dụ, hàm ý tôn rõ tầm quan trọng của văn hóa công ty. Ngày nay yếu tố này, không chỉ là chiếc áo khoác bên ngoài để tô điểm hình ảnh tổ chức mà còn được sử dụng như một công cụ cho quản trị kinh doanh.

Theo Smallbusinessbc



Chương trình đào tạo

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

Corporate Culture

Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt

và được coi là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp

 

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Với mong muốn nâng cao năng lực quản lý lãnh đạo...Xem tiếp

Về cốt lõi, khởi nghiệp là chất xúc tác để chuyển...Xem tiếp

Theo Dom Price (người đứng đầu tại R&D và là chủ...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...