5 LỜI KHUYÊN KINH DOANH HỮU ÍCH TỪ NHỮNG LÃNH ĐẠO HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Câu chuyện về sự thất thế của Uber là một trong những bài học kinh doanh khá đắt giá khi muốn lan tỏa thương hiệu ra thị trường nước ngoài.

Thất bại trong việc “bản địa hoá”, Uber luôn chỉ được xem là một công ty ngoại quốc, không am hiểu khách hàng, và đặt họ vào tình thế nguy hiểm khi luôn là tâm điểm cho mọi chỉ trích liên quan đến “taxi công nghệ”.

Kể từ khi hoạt động, bên cạnh thành công trong việc xây dựng một hệ thống mang tính toàn cầu Uber cũng được nhắc đến với những khoản lỗ khủng. Tính đến năm 2017 khoản lỗ của Uber tăng từ 2,6 tỷ USD lên 4,5 tỷ USD, soán ngôi công ty thua lỗ nhiều nhất thế giới của Amazon.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc thua lỗ này là do khát vọng mở rộng thị trường của Uber. Nhất là khi công ty này nhắm vào thị trường Đông Nam Á. Khi thâm nhập vào thị trường này, Uber gặp phải 2 đối thủ lớn của của khu vực là Grab và Go-Jeck dù có lợi thế là mô hình toàn cầu. Trong suốt nhiều năm liền, cuộc cạnh tranh giữa Grab và Uber chưa bao giờ hạ nhiệt. Hai hãng này liên tục đốt vốn đầu tư để dùng giá cước chiếm thị phần nhưng chắc chắn Uber là người chịu nhiều gánh nặng hơn bởi Uber còn phải cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường khác.

Sau khi Soft Bank hoàn tất thủ tục mua lại 15% cổ phần của Uber, nhiều người đã dự đoán rằng việc sáp nhập Uber và Grab chỉ là chuyện sớm muộn bởi lẽ Soft Bank cũng là một nhà đầu tư của Grab và việc 2 hãng này liên tục cạnh tranh chẳng mang lại lợi ích gì.

Cuối cùng, Uber chọn giải pháp là rút ra khỏi thị trường này để họ có thể thu hẹp khoản lỗ và tập trung hơn vào các thị trường chính. Sự ra đi của Uber chắc chắn để lại tiếc nuối cho phần lớn khách hàng đã tin dùng nhưng cũng chính là bài học lớn cho những ai đang và sẽ làm giám đốc kinh doanh hay lãnh đạo có thể cẩn trọng hơn trong từng mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Entrepreneur đã tập hợp những lời khuyên kinh doanh hữu ích từ những lãnh đạo thế giới dựa trên bối cảnh hiện tại của Uber. Những lời khuyên này còn là bài học không chỉ giúp giám đốc kinh doanh mà còn giúp lãnh đạo cũng có thể áp dụng trong quá trình điều hành doanh nghiệp.

 

 

 

1. Richard Branson: Cần biết thời điểm nào là phù hợp để giao quyền.

Tại hội nghị Accelerate-Her ở London (Anh) vừa diễn ra hồi tuần rồi, tỷ phú Richard Branson cho rằng: “Cách đây nhiều năm, Travis Kalanick (CEO của Uber) nên đứng ngoài công việc quản lý vi mô tại Uber. Vì một doanh nhân không phải lúc nào cũng giỏi về kỹ năng quản lý con người. Travis Kalanick dĩ nhiên không giỏi trong lĩnh vực này. Lẽ ra anh ấy nên nhận ra điều này từ lâu và chỉ nên làm những thứ mình thực sự giỏi”.

2. Chris Sacca: Cần biết khi nào nhận sự giúp đỡ.

“Lần đầu tiên Kalanick thừa nhận cần sự giúp đỡ và bắt đầu chịu trách nhiệm cho vai trò to lớn của mình. Tôi nghĩ Uber có thể vượt qua được những sự cố hiện tại và văn hóa công ty sẽ được khắc phục”, tỷ phú, nhà đầu tư mạo hiểm Chris Sacca (có vốn đầu tư tại Uber) cho biết tại hội nghị Collision ở thành phố New Orleans (bang Louisiana, Mỹ) được tổ chức hồi tháng 5 vừa qua.

3. Arianna Huffington: Cần hiểu lúc nào nên nghỉ ngơi.

Nhà báo Arianna Huffington - thành viên hội đồng quản trị Uber, nhà sáng lập Thrive Global đã chia sẻ trên The Washington Post: “Một trong những ảo tưởng tại môi trường làm việc, nhất là ở Thung lũng Silicon đó là dành quá nhiều sức lực cho sự tăng trưởng và khao khát sự thành công. Đã có quá nhiều thực tế cho thấy chúng ta nên từ bỏ suy nghĩ này trong văn hóa doanh nghiệp vì nó sẽ dẫn đến những hậu quả rất khủng khiếp”.

 

 

 

4. Kenneth Lerer: Đừng sợ thất bại và không dám làm lại.

Nhà đầu tư mạo hiểm Kenneth Lerer nói với The Washington Post: “Uber đạt đến ngày nay nhờ văn hóa doanh nghiệp đặc trưng của mình, nhưng lại không thể phát triển hơn được nữa nếu cứ tiếp tục duy trì nét văn hóa truyền thống đó mà không chịu cách tân hay còn gọi là “Tái tạo”.

5. Mark Cuban: Đừng cố chấp khi sai lầm.

“Sức mạnh lớn nhất của Travis là anh ấy sẽ vượt qua một bức tường để hoàn thành các mục tiêu của mình. Điểm yếu lớn nhất của Travis là anh ấy sẽ vượt qua một bức tường để hoàn thành các mục tiêu của mình. Đó là cách chuẩn xác nhất để mô tả về Travis Kalanick”, tỷ phú Mark Cuban, ngôi sao của chương trình Shark Tank cho biết trên The New York Times.

Theo Entrepreneur


Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC KINH DOANH

Chief Customer Officer (CCO)

Góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp
cho cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319