Năm bí quyết giành thị phần

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới thành lập, việc mở rộng thị trường không dễ dàng chút nào vì họ vừa phải cạnh tranh với các đối thủ lớn vừa thiếu nguồn lực cho việc nghiên cứu thị trường, mở rộng kênh phân phối.

Trong quyển sách mới “Grab More Market Share -- How to Wrangle Business Away from Lazy Competitors”, tác giả Ross Shafer giới thiệu vài bí quyết để mở rộng thị trường trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Luôn đổi mới

Một cách tuyệt vời để giành thị phần là phát hiện và theo kịp các xu hướng mới trước đối thủ cạnh tranh. Đổi mới để cải thiện chính mình và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hãy chú ý lắng nghe, tìm kiếm các ý tưởng mới khi trò chuyện với bạn bè, xem tin tức, hoặc lắng nghe trẻ con nói về những gì chúng mong muốn. Hãy tìm cách thay đổi công nghệ mới, thay đổi sự phát triển của lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

Phản hồi cho khách hàng ngay lập tức

Khi khách hàng có phản hồi qua điện thoại hoặc email, các công ty thường hẹn “Chúng tôi sẽ trả lời trong vòng 24h / Chúng tôi sẽ trả lời ngay khi xử lý / Câu hỏi của bạn đã được chuyển đến bộ phận chức năng”. Giờ đây, cách trả lời này không còn thuyết phục được khách hàng nữa. Khách hàng mong muốn các công ty giải quyết vấn đề của họ ngay lập tức. Hãy thử xem các đối thủ của bạn trả lời khách hàng ra sao, và thay đổi quy trình trả lời, giải quyết khiếu nại nhanh chóng, hiệu quả hơn thế.

Sử dụng ý tưởng của khách hàng

Công ty sản xuất áo thun Threadless (Mỹ) tạo điều kiện cho khách hàng thiết kế mẫu áo thun theo ý thích và chia sẻ thiết kế này với mọi người. Một hãng rượu danh tiếng cũng tổ chức lấy ý kiến khách hàng cho buổi tiệc sôi động cuối năm. Bám sát nhu cầu khách hàng và tạo điều kiện cho khách hàng chia sẻ quan điểm, ý tưởng. Hoạt động này vừa gây thiện cảm với khách hàng vừa giúp công ty cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Mua lại đối thủ cạnh tranh

Đôi khi, cách dễ nhất để có được khách hàng hơn là…mua họ. Trong tình hình đầy biến động của nền kinh tế, sẽ có không ít đối thủ của bạn phải rời cuộc chơi, vì vậy hãy tận dụng cơ hội này để mua lại đối thủ và bạn nghiễm nhiên mở rộng được thị phần. Trong trường hợp không đủ nguồn lực, thử liên hệ để mua lại danh sách khách hàng của họ. Baron Rothschild có một câu nói nổi tiếng "Thời điểm mua sắm tốt nhất là khi ngoài phố bắt đầu hỗn loạn". Nếu bạn vẫn còn sống sót trước những sóng gió của khủng hoảng kinh tế thì hãy tận dụng cơ hội này để củng cố thêm nữa vị trí kinh doanh của bạn.

Linh hoạt hơn

Có thể đối thủ cạnh tranh vẫn trông chờ nhân viên làm việc nghiêm túc 8 tiếng một ngày ở văn phòng. Bạn có thể đưa ra nhiều điều kiện linh hoạt hơn để thu hút người tài và những nhân viên bán hàng tuyệt vời. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ kiếm cho bạn nhiều khách hàng trung thành.

(Trường PACE)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

GIÁM ĐỐC KINH DOANH - CCO

(CHIEF CUSTOMER OFFICER)

Với nhận thức sâu sắc về những thay đổi của ngành quản trị bán hàng tại Việt Nam và trên thế giới, các chuyên gia của PACE đã nghiên cứu và biên soạn Chương trình đào tạo Giám đốc Kinh doanh (CCO). Chương trình đặc biệt này được triển khai nhằm góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319