Những phương thức quản lý nổi tiếng khi xây dựng thương hiệu trực tuyến

Với tình trạng bùng nổ thông tin trực tuyến như hiện nay, các công ty mong muốn bảo vệ thương hiệu của mình đều phải luôn cảnh giác và quản lý uy tín thương hiệu công ty mình thật gắt gao. Sự phổ biến của blog (nhật ký điện tử) và các diễn đàn (forum) cho phép rất nhiều cơ hội cho các cá nhân kỳ quặc và những tổ chức phá hoại liên tục làm tổn hại đến uy tín của thương hiệu nào đó. Điều khiến cho vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn đó là: những kết quả tiêu cực này, bất chấp là thật hay giả mạo, đều có thể xuất hiện trong hàng chuỗi những kết quả tìm kiếm của mọi công cụ tìm kiếm trực tuyến, dù người dùng có chủ đích tìm kiếm nó hay không. Điều này cho thấy một thách thức lớn đối với bất kỳ công ty nào, và việc quản lý uy tín thương hiệu cần được xem như một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược marketing nào.

Dưới đây là một số phương thức quản lý tiên phong khá phổ biến mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên xem qua trước khi bắt tay vào xây dựng thương hiệu trực tuyến:

Tận dụng mạng lưới xã hội - Những trang mạng kết nối cộng đồng đang ngày càng lớn mạnh và là một phương thức tuyệt vời để tiếp cận với các khách hàng mục tiêu. Hãy bắt đầu xây dựng một trang cá nhân cho công ty trên một số trang cộng đồng như MySpace, LinkedIn, Facebook và những trang khác cũng như cập nhật tin tức thường xuyên với nội dung phong phú tích cực.

Xuất bản thông cáo báo chí đều đặn – Thông cáo báo chí là một cách vô cùng hữu hiệu để gầy dựng mối quan tâm cho các độc giả cũng như thông báo đến người dùng những tính năng mới của sản phẩm, những cách sử dụng mới mẻ đối với các sản phẩm của công ty bạn cùng những chiến lược khuếch trương, quảng bá… Phải bảo đảm rằng những thông cáo báo chí phải được viết thật chỉn chu, tử tế và lý thú, đáng để đưa lên mặt báo.

Xuất xưởng các đoạn video – chỉ 3 năm sau khi được tung ra thị trường, YouTube đã trở thành một tên miền nổi tiếng toàn thế giới. Hãy khai thác lợi thế này bằng cách sản xuất những đoạn phim cho thương hiệu của mình, đăng tải lên YouTube, và dẫn đường liên kết (link) từ đoạn video đến website của công ty/sản phẩm của công ty bạn. Chúng có thể là một đoạn phim về cách thức sử dụng, mô tả sản phẩm, hay những phương thức sử dụng mới cho sản phẩm. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng chúng không nghiệp dư nếu không thì độ uy tín của thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng và giảm sút.

Tạo blog (trang nhật ký điện tử) trên trang web chính thức của công ty – sau đó cập nhật thông tin trên đây đều đặn với phần nội dung có tính chất thời sự nhằm thu hút sự chú ý của những ai ghé thăm. Sử dụng blog để thông báo về những sản phẩm mới, giới thiệu về những chương trình giảm giá và tặng thưởng, giành được những phản hồi tốt từ khách hàng. Mọi người luôn thích thú với việc chia sẻ những ý kiến của họ. Blog giúp họ làm việc này dễ dàng hơn và cũng giúp họ có cảm giác họ như một phần của quy trình ra quyết định. Những bài viết trong blog cũng thường giành được những vị trí rất tốt trong các kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm.

Sử dụng những công cụ đánh dấu “bookmarking” cộng đồng – Đặt chúng ở cuối từng bài viết ở blog của công ty bạn. Điểm mấu chốt là những công cụ đánh dấu “bookmarking” này giúp cho người truy cập thuận tiện trong việc chia sẻ nội dung của trang web công ty bạn hơn. Điều này sẽ tăng lượng truy cập (targeted traffic) cho trang web và xây dựng quy trình nhận diện thương hiệu chỉ với số vốn đầu tư vô cùng ít hoặc thậm chí là không cần vốn đầu tư ban đầu.

Có bài viết đăng đều đặn trên nhiều tờ báo – Những bài báo này có thể có liên hệ trực tiếp hay gián tiếp đến các sản phẩm của công ty bạn. Hãy làm sao để chúng đậm chất hài hước, thú vị, nóng hổi, nhiều thông tin và chứa đựng bất cứ yếu tố nào bạn thích; Tuy nhiên, hãy bảo đảm rằng những bài viết của bạn được viết với văn phong chỉn chu và cẩn thận để các master web khác sẽ dùng những bài viết này cho trang web của họ. Đây là một cách tuyệt vời để xây dựng thương hiệu bằng cách tạo ra những đường dẫn (link) chất lượng cao dẫn đến trang web công ty bạn để nâng cao vị thứ (rank).

Tất cả những cách thức được đề cập trên đây đều rất thực tiễn, không hề tốn kém, và chắc chắn rất đáng để công ty bạn dành thời gian thực hiện. Chúng sẽ giúp công ty bạn quảng bá tên tuổi ra cộng đồng, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và  góp phần bảo vệ danh tiếng thương hiệu trực tuyến của công ty bạn. Những ảnh hưởng tiêu cực khi quảng bá thương hiệu ra cộng đồng mạng có thể xảy ra với bất kỳ công ty nào, tổ chức nào, dù có muốn hay không, nhưng nếu bạn thực hiện những bước như trên và duy trì đều đặn, tác động tiêu cực của những trang web giả mạo/kẻ phá hoại đối với uy tín thương hiệu của công ty sẽ giảm thiểu đáng kể.

(Tác giả: Nick Stamoulis)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

GIÁM ĐỐC KINH DOANH - CCO

(CHIEF CUSTOMER OFFICER)

Với nhận thức sâu sắc về những thay đổi của ngành quản trị bán hàng tại Việt Nam và trên thế giới, các chuyên gia của PACE đã nghiên cứu và biên soạn Chương trình đào tạo Giám đốc Kinh doanh (CCO). Chương trình đặc biệt này được triển khai nhằm góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319