2013: NĂM CỦA MẠNG XÃ HỘI VỀ NHÂN SỰ

Có đến 95% các công ty tại Mỹ tuyển dụng nhân viên  thông qua mạng xã hội việc làm LinkedIn. Còn theo một nghiên cứu về “tình trạng của công nghệ mạng xã hội và việc quản lý tài năng”, được thực hiện bởi SilkRoad, có tới 75% lãnh đạo trong lĩnh vực nhân sự và quản lý tài năng tin rằng, công ty của họ chậm chạp trong việc nắm bắt những vấn đề bên trong lẫn bên ngoài công nghệ mạng xã hội.

Mạng xã hội Linkedin

Bây giờ là cơ hội để có thể tin tưởng vào hoạt động này trong năm 2013; trong đó có 5 xu hướng hàng đầu trong truyền thông xã hội có xu hướng ảnh hưởng tới nhân sự.

1.  Gamification (Trò chơi điện tử hóa các ứng dụng) trở thành một tiêu chuẩn phổ biến

Trong năm 2013, Trò chơi điện tử hóa sẽ tiếp tục thâm nhập nhiều vào quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Với nhiều cuộc tìm kiếm, nghiên cứu và ví dụ thực tế chứng minh sức mạnh của Gamification - cấu trúc những qui tắc tạo ra gameplay (cho phép doanh nghiệp đưa các yếu tố trò chơi điện tử vào trong những ứng dụng nhằm giúp nhân viên tăng năng suất làm việc) kết hợp với những hoạt động giống như Marketing, gọi là trung tâm điều hành, học tập và phát triển, một số lượng tuyệt vời về quy trình doanh nghiệp sẽ bắt đầu trở thành “Gamified”

Deloite là một trong những công ty sử dụng “Gamification”, kết hợp theo cấp độ, “Cấp bậc” và những điểm số đứng đầu bảng trong “Học viện lãnh đạo Deloitte”, đã huấn luyện trên 20,000 học viên (những người chơi đóng vai trò là nhà quản lý) kể từ khi bắt đầu vào năm 2008. Đó là kết quả của sự cố gắng, Deloitte và “khách hàng của họ” có thể tự hào về những phần thưởng giống như cam kết của nhân viên, những người đã cam kết cải tiến công việc của họ thông qua “Gamification”.

Deloitte tin rằng “tài sản quý giá – là những nhân viên” sẽ chia sẻ dấu hiệu công việc của họ - được tìm thấy thông qua việc thực hiện các module chương trình đào tạo – trên Twitter, LinkedIn và trong các mạng nội bộ của công ty, là nguồn động viên vô cùng to lớn. Mọi người thích những gì thể hiện những thành tích của họ, đặc biệt người lao động ở tất cả những “Cấp bậc” có nhiều đầu tư hơn trong việc duy trì thương hiệu cá nhân của mình một cách thiết thực.

Công ty nghiên cứu công nghệ Gartner Inc. dự đoán 70% trong số 2000 doanh nghiệp toàn cầu sẽ quản lý ít nhất một “gamified” ứng dụng hoặc hệ thống vào khoảng năm 2014.

2.  Sự kết thúc của những bản lý lịch

Trong năm 2012, những bản lý lịch dạng truyền thống như thường thấy sẽ bị thay thế một cách rộng rãi và sâu hơn bởi chính cái gọi là thương hiệu cá nhân của bạn.

Trước khi được phỏng vấn bởi một người chủ doanh nghiệp tiềm năng, có thể mong đợi ở người quản lý tuyển mộ, tuyển dụng có thể kiểm tra một trong những nguồn sau:

1/  Tên của bạn trong Top 10 tìm kiếm của Google và Bing

2/ Số lượng những người theo dõi bạn trên Teittwe  và số lượng bạn Tweete lần trước

3/ Quy mô và chất lượng mối lien hệ của bạn trên LinkedIn.

4/ Số lượng và chất lượng của phản hồi mà bạn có trên LinkedIn

5/ Số điểm Klout của bạn.

Bạn đã nghe tới Darwinian? Có thể, mà cũng có thể đang xảy ra. Như một ghi chú trong Blog post trên bài viết “Xây dựng thương hiệu cá nhân”, Công ty phần mềm Salesforce.com đang đăng quảng cáo một vị trí mà vị trí đó phải lọt trong danh sách có điểm “Klout score là 35 hoặc hơn” như một trong những kỹ năng thiết yếu cho vị trí quản lý cộng đồng của họ.

Và những ứng của viên nắm bắt được việc những doanh nghiệp tập trung vào sự hiện diện của họ trên Internet, họ sẽ thay đổi phương pháp thích hợp. Như những ứng cử viên có tính đổi mới như Shawn McTigue, người làm một đoạn video dài 2:50 như một phần gởi gắm của anh ấy tới Mastercard, nhiều người sẽ tiến tới việc tạo ra một hướng tiếp thị cho kinh nghiệm của họ.

Chúng ta làm nó, chúng ta cần chấp nhận đó là một trang tổng hợp về lịch sử, chuyên môn, kỹ năng, và thành tích của mình – Nơi mà chúng ta xem nó như là một “Lý lịch”. 

3. Điểm Klout của bạn sẽ trở thành một thước đo hiện tại

Trong năm tới, điểm Klout (một phép đo mức độ ảnh hưởng online) sẽ nhận thấy ở một nơi nổi bật trong Lý lịch và Hồ sơ LinkedIn của bạn, và có thể giúp đỡ cho những bước tiếp theo.

Klout gọi là điểm SAT cho các chuyên gia kinh doanh, đo lường độ ảnh hưởng online của mỗi người dùng. Một điềm Klout thì thống kê điểm từ 1-100 để xếp hạng bạn theo các giá trị như: bao nhiêu người mà bạn có được thông qua truyền thông xã hội? bao nhiêu trong số đó chắc chắn là bạn của bạn; và trong đề tài nào?

Tháng 9 năm qua, Microsoft làm một chiến lược đầu tư trên Klout và như một phần của việc giải quyết vấn đề chiến lược này, Bing và Klout sẽ là những cấu phần mạnh mẽ trên mạng tìm kiếm xã hội.

Như một “ông lớn” trong việc phát triển sự ảnh hưởng trong thế giới số, Klout vẫn tiếp tục thiết lập những đơn vị đánh giá “ý nghĩa của những tác động”. Để chuẩn bị trả lời cho những Tag Klout, “những ảnh hưởng của bạn là gì?” cho cuộc phỏng vấn sắp tới của bạn.

“Mức độ ảnh hưởng chắc chắn trở nên phổ biến trong những web xã hội, và Klout có một tiêu chuẩn đo lường cho điều đó” CEO Joe Fernandez của Klout trong một cuộc phỏng vấn với Brian Solis đã từng nói. Và ông ấy thực sự đúng. Ngay cả khi nhiều người trong số chúng tôi không nhớ điểm số SAT của mình, chúng tôi vẫn có thể có Klout app trên điện thoại di động và tablet, vì thế chúng tôi biết ngay lập tức những điểm số tăng và rớt như thế nào mỗi tuần”

4. Tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ trở thành một kỹ năng thiết yếu

Tôi từng đăng trên Post Blog trước của tôi về việc dù có hay không thì những doanh nghiệp ngày nay được chuyển hướng tới việc thuê một ứng cử viên với chỉ số IQ cao hay có môt điểm số Klout cao. Sự cân bằng về vấn đề này sẽ tiếp tục tiến gần hơn sau năm 2013, bởi vì chủ doanh nghiệp, người lao động và những ứng cử viên tiềm năng dành nhiều thời gian hơn, nguồn tư liệu và nhận thức hơn để phát triển thương hiệu cá nhân.

Nhiều công ty sẽ theo sau PricewaterhouseCoopers, công ty hiện đang giữ thương hiệu cá nhân tuần thường niên, ở đó, chuỗi bài tập huấn luyện nhằm huấn luyện những người tiềm năng trong tương lai việc xây dựng thương hiệu cá nhân của họ và gia tăng dấu hiệu nhận biết của họ. Chúng ta sẽ thấy nhiều công ty tiến tới việc nắm bắt những lợi ích của những cấu trúc đào tạo này. Và cuối cùng, mong đợi được thấy cấu trúc này như là 1 phần điểm số của chương trình học tại trường của họ, bởi ngay cả một chuyên gia tư vấn tại trường cũng thấy đó như một phần quan trọng trong công việc.

Chúng ta đang dịch chuyển từ nền kinh tế tri thức sang nền kinh tế xã hội, và vì thế chúng ta làm điều đó, như một bài viết về “những công ty phát triển nhanh” cho thấy rằng, “dòng dịch chuyển đó đã làm thay đổi nhanh chóng những giá trị mà chúng tôi biết so với những giá trị của họ mà chúng tôi có thể biết”. Trong năm 2013, những ứng cử viên tiềm năng cho các công việc sẽ thận trọng hơn trong việc tạo ra một mức độ gia tăng độ nhận biết của họ và đăng những bài quảng cáo này trên Facebook, LinkedIn và trong Twitter của họ.

Nếu những thương hiệu cá nhân không có chiều sâu, có lẽ cần suy nghĩ lại. Để những giá trị trong việc kết nối và ảnh hưởng của các ứng cử viên tạo ra một cảm nhận tốt trong một giai đoạn mà ở đó có nhiều nguồn giải pháp đúng cho vấn đề tốt như những gì bạn nghĩ cho chính bạn.

5. Ứng cử viên sẽ tìm bạn trước khi bạn biết bạn tìm họ cho một vị trí tại công ty

Không chỉ những ứng cử viên phải biết sử dụng mạng xã hội như thế nào để gia tăng lợi ích cho họ; những nhà điều hành nhân sự với trách nhiệm quản lý tài năng cũng phải biết sử dụng những công cụ mạng xã hội để gia tăng thuận lợi cho công việc của họ.

Như vậy, toàn bộ hoạt động kinh doanh được cắt bớt để đơn giản hóa quy trình của họ. Bắt đầu giống như Entelo và TalentBin giúp đỡ những công ty tìm thấy việc kết nối với những ứng cử viên thông qua các trang xã hội và thu hút sự chú ý của các ứng cử viên hiện tại. Những công cụ nghiên cứu không chỉ xem xét kinh nghiệm và lịch sử được duy trì trong lý lịch của những người sử dụng, mà còn sử dụng những kết nối xã hội của họ. Nhiều công ty có thể xác định những người cập nhật công việc trước đó thường xuyên hay không, để chứng tỏ việc những ứng cử viên có chắc chắn trên thị trường lao động. Bước khởi đâu này quan trọng đối với các công ty săn đầu người, cũng như các tập đoàn tìm kiến nhân sự hàng đầu đang dần trở nên cạnh tranh hơn.

Vì thế bắt đầu năm 2013, những công cụ mạng truyền thông xã hội đang là một tiêu chuẩn tại công ty của bạn, và hãy làm những việc mà bạn cho là phù hợp?

Theo Forbes

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319