“Just in time” và hành trình ra đời chiếc xe hơi đầu tiên của Nhật Bản

Tại buổi lễ khánh thành nhà máy Toyota Koromo, Kiichiro đã từng phát biểu rằng: “Tôi muốn cắt giảm tối đa thời gian nhàn rỗi trong quá trình làm việc và trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu. Tôi sẽ sử dụng nguyên tắc tức thì làm nguyên tắc cơ bản nhằm hiện thực hóa ý tưởng này. Nguyên lý dẫn đường là giao hàng không quá sớm hoặc muộn”. Và như thế chiến lược lâu dài, chiến thuật linh hoạt của TOYOTA đã làm nên thành công vượt trội.

Nguyên tắc “Just In Time”

Vào khoảng thời gian đầu tiên khi Kiichiro tiếp cận công việc từ cha mình, Ông bắt đầu lập nghiệp với triết lý “Học ở nơi làm việc”: vừa làm vừa học, vừa nghiên cứu, vừa thử nghiệm, vừa sản xuất. Mặc dù điều này đã mang lại những kết quả ban đầu nhưng chưa giúp Ông tiết kiệm được thời gian và nguồn nhân lực.

Kiichiro hiểu rằng, để có thể cạnh tranh được với những “người khổng lồ” đến từ nước Mỹ như General Motors và Ford, Toyota cần nỗ lực hết sức nghiên cứu và học hỏi. Chỉ có học, học một cách cấp tốc và sâu sắc mới có thể đem lại công nghệ và kinh nghiệm, điều mà họ đang thiếu hụt.

Năm 1963, Kiichiro tổ chức một phòng thí nghiệm tại Tokyo. Chính ở đây, ông đã nghĩ đến một nguyên tắc hệ thống sản xuất mang đặc tính Nhật Bản, phù hợp với đặc điểm khí hậu, thiên nhiên khắc nghiệt, đường xá hẹp và điều kiện các trữ lượng thiên nhiên hạn chế cũng như phù hợp với khả năng sử dụng của xứ sở hoa anh đào. Đó chính là nguyên tắc “Just in time”  (tức thì).

Ngoài ra, Kiichiro còn luôn nghĩ đến sự đa dạng hàng hóa mục đích của máy móc. Với số vốn chưa nhiều, anh đã đầu tư thiết bị có thể sử dụng vào được nhiều mục đích và phù hợp với điều kiện địa phương.

Và sự ra đời chiếc xe hơi đầu tiên của Nhật Bản

Chiếc xe hơi đầu tiên mà Kiichiro và các đồng sự làm ra cũng chính là những chiếc xe hơi đầu tiên của xứ sở Hoa anh đào. Song, chiếc xe đầu tiên của Nhật Bản thời đó hoàn toàn cũng không phải là xe… Nhật Bản!?

Chưa đủ kinh nghiệm, chưa đủ tiền và lực để sản xuất ngay được chiếc xe mơ ước của mình, Kiichiro chọn phương cách “sao y” khung xe của người Mỹ. Và dòng xe mà ông chọn là dòng Chrysler Airflow làm hình mẫu cho chiếc xe đầu tiên của mình. Nhưng tại sao lại như vậy?

Chrysler Airflow

Bởi lẽ, đây là loại xe bền nhất trong số các dòng xe Mỹ đang bán trên thị trường ô tô Nhật Bản lúc bấy giờ, hơn nữa, giá thành lại tương đối rẻ. Mặc dù chiếc xe này không được ưa chuộng tại thị trường Mỹ vì kiểu dáng mềm mại hơn so với các module cùng thời. Nhưng đối với Kiichiro, nó lại phù hợp với ý tưởng của ông. Khung thì vậy, nhưng động cơ thì lại giống như của Chevrolet – một mác xe đang thịnh hành ở Nhật vì có thể dễ dàng kiếm phụ tùng thay thế, điều mà Kiichiro đã tính rất chu đáo và phù hợp với những nguyên tắc của mình.

Mặc dù chiếc xe đầu tiên đó là “bản sao” của người Mỹ, nhưng đúng như người cha Toyoda Sakichi đã nói: “Đó không phải là điều xấu, phải học tập người khác để làm ra cái của mình tốt hơn và hoàn chỉnh hơn mới là điều quan trọng”. Để nắm bắt một công nghệ mới đối với Kiichiro lúc này là điều hết sức khó khăn, đặc biệt là khi công nghệ này thuộc tầm hiện đại. Nhưng những tư tưởng ấy dựa trên nguyên tắc “Just in time” hay “Kaizen” đã mang đến những bước đột phá cải tiến vượt trội. Điều mà không hẳn chỉ làm thay đổi tinh thần của TOYOTA mà còn mang tới giá trị về tinh thần lao động, học hỏi của cả dân tộc Nhật Bản sau này.

(Sưu Tầm)

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH - CEO

(CHIEF EXECUTIVE OFFICER)

Trong số hơn 110 chương trình đào tạo mà PACE đã và đang triển khai thành công trong suốt hơn một thập niên qua, Chương trình đào tạo Giám Đốc Điều Hành (CEO) là một trong số 5 chương trình đào tạo đặc biệt nhất do PACE nghiên cứu, thiết kế và biên soạn theo mô hình quản trị chuyên biệt của PACE. Chương trình này cũng nhằm góp phần "khởi đầu cho một thế hệ CEO mới" của Việt Nam, đồng thời, tiếp tục đồng hành cùng Doanh giới Việt Nam trên chặng đường “quốc tế hóa trình độ nguồn nhân lực cao cấp” (nhất là nhân lực quản lý và nhân lực lãnh đạo).

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Doanh nhân là người làm kinh doanh. Mà kinh doanh...Xem tiếp

Thế giới đang trải qua những thay đổi lớn nhất của...Xem tiếp

Vai trò của Giám đốc Tài chính (CFO) đã thay đổi...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...