Quản Trị theo khoa học là ước mơ của mọi doanh nghiệp

Với kinh nghiệm hơn 20 năm tư vấn về Quản trị chiến lược cho các tổ chức trên khắp thế giới, tại buổi hội thảo “Bàn về độ chín của Hệ thống quản trị chiến lược” được tổ chức bởi Trường ­PACE ngày 21/03/2016 vừa qua, Tiến sĩ Michael Court – Chuyên gia Tư vấn Trưởng của Balanced Scorecard Vietnam đã nhận định rằng hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều chưa quản trị chiến lược­­ một cách hệ thống và khoa học.

Theo Mô hình “độ chín” Quản trị chiến lược ™ được TS. Michael Court chia sẻ, có 05 cấp độ trưởng thành của hệ thống quản trị chiến lược trong DN, được đánh giá qua 08 khía cạnh gồm: Năng lực lãnh đạo, Văn hóa và Giá trị, Tư duy và Hoạch định chiến lược, Đồng bộ hóa, Đo lường kết quả công việc, Quản trị kết quả công việc, Cải tiến quy trình và Tính bền vững. Trong đó, nguyên nhân khiến hệ thống quản trị chiến lược của doanh nghiệp chưa đạt được độ “chín” đa phần nằm ở Năng lực lãnh đạo – đây là­­ yếu tố quan trọng nhất và cũng là yếu tố yếu kém nhất của hầu hết mọi doanh nghiệp.

Quản trị chiến lược là một hệ thống đồng bộ và có sự kết hợp của liên bộ phận. Tham dự vào hệ thống này không chỉ là ban lãnh đạo hay người chủ DN, mà còn là sự phối kết hợp một cách đồng bộ của từng cá nhân trong DN. Theo ông Court, bí quyết để triển khai chiến lược thành công chính là việc mọi người trong DN cùng ngồi lại chia sẻ thông tin, bàn bạc, tranh luận, phản biện lẫn nhau để ra được ý tưởng mới hay hơn cũng như thống nhất được tầm nhìn chung để hành động. Đó hầu như là một việc rất khó khăn của hầu hết các DN, đặc biệt là các DN Đông Nam Á.

Để nâng cao “độ chín” của Hệ thống Quản trị chiến lược, vai trò của người lãnh đạo là vô cùng quan trọng trong việc: Duy trì một trọng tâm chiến lược rõ ràng; gắn kết nhân viên trong quá trình xây dựng và triển khai; chủ động tham gia và thúc đẩy quá trình này; phân công rõ trách nhiệm và quyền hạn đối với việc triển khai chiến lược; thường xuyên duy trì văn hóa làm việc đội nhóm; tích cực sử dụng các thước đo trong quản trị chiến lược.

 

Việc xây dựng một hệ thống quản trị chiến lược hiệu quả từ khi chiến lược được hình thành  đến lúc thực thi, sẽ giúp DN làm rõ được tầm nhìn, xác định được mục tiêu chiến lược của công ty mình. Bên cạnh đó, DN có thể đồng bộ được các hoạt động thường nhật của nhân viên với chiến lược chung của công ty. Hệ thống quản trị chiến lược sẽ cung cấp cho ban lãnh đạo một khuôn khổ giúp xác lập các ưu tiên cũng như là cơ sở để đưa ra các quyết định trong hoạt động của DN. Các công việc của từng phòng ban, từng cá nhân cũng sẽ được xác lập các thước đo hiệu quả và chỉ tiêu thúc đẩy phát triển một cách cụ thể nhất.

 

TS. Court cho rằng, dù là DN lớn hay DN nhỏ cũng đều phải có chiến lược. Các DN lớn có thể có cả một nhóm các nhân sự chủ chốt chịu trách nhiệm chính về hoạch định và triển khai chiến lược. Tuy nhiên, các DN nhỏ mặc dù không xây dựng và triển khai một cách quá phức tạp bằng các phần mềm hay các báo cáo chi tiết, nhưng các lãnh đạo cũng cần phải có tư duy về Hệ thống Quản trị chiến lược.

 

Anh Đặng Văn Hoa, Giám đốc công ty Tây Nam Xanh (Kiên Giang), hiện đang là Học viên Chương trình đào tạo Giám Đốc Điều Hành - khoá CEO15D tại PACE chia sẻ “Những kiến thức trong buổi hội thảo thật sự vô cùng quan trọng và hữu ích đối với một người làm lãnh đạo doanh nghiệp như tôi. Tuy đã có 20 năm trên thương trường, nhưng đến nay tôi nhận ra mình đã thường làm việc theo cảm tính. DN tôi có sự tăng trưởng về doanh thu và nhiều mặt khác, nhưng tôi chưa thật sự kiểm soát được hết tất cả các yếu tố một cách chi tiết và cụ thể hay vẫn chưa có kế hoạch dài hạn trong việc quản trị chiến lược. Tôi nghĩ rằng, những kiến thức mà tôi lĩnh hội được trong hội thảo này sẽ giúp ích rất nhiều cho chính tôi trong công tác lãnh đạo hiện nay của mình

Hội thảo “Bàn về độ chín của Hệ thống quản trị chiến lược” đã thu hút sự quan tâm của hơn 150 lãnh đạo doanh nghiệp hiện đang là Học viên các khóa Giám Đốc Điều Hành – CEO của Trường Doanh Nhân PACE. Đây là một trong các chuyên đề thuộc khuôn khổ chương trình đào tạo Giám Đốc Điều Hành/Chief Executive Officer (CEO) mà PACE đã triển khai thành công trong hơn 15 năm qua.

(Trường PACE)

Tin tức liên quan

Trang trên 71