Trường doanh nhân PACE

Chiến lược đại dương xanh

Chiến lược đại dương xanh

Tác giả: Chan Kim & Renee Mauborgne
Dịch giả: Phương Thúy
Nhà xuất bản: Alphabooks & NXB Tri thức

Chiến lược đại dương xanh là gì? Các tác giả đã giải thích bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ, tức là lối suy nghĩ truyền thống thông thường: 

1. ĐỪNG cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, HÃY tạo ra một thị trường không có cạnh tranh. 

2. ĐỪNG đánh bại đối thủ cạnh tranh, HÃY làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết. 

3. ĐỪNG khai thác tiếp các nhu cầu hiện có, HÃY tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới. 

4. ĐỪNG cố gắng cân bằng giá trị/chi phí, HÃY phá vỡ cân bằng giá trị/chi phí. 

5. ĐỪNG đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp, HÃY đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phí thấp.

Theo Kim và Mauborgne, một bước đi chiến lược là một loạt những hành động quản lý và quyết định liên quan đến việc hình thành một hoạt động kinh doanh cho một thị trường lớn. Bản chất của “Chiến lược đại dương xanh” là nâng cao về giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ.

Hai tác giả của cuốn sách mang tính nền tảng này, Kim và Mauborgne, đã sử dụng hàng loạt những ví dụ minh họa từ Hãng hàng không Southwest Airlines, công ty xuất khẩu văn hóa Cirque du Soleil tới các công ty Curves và Starbucks để đưa ra các công cụ và khung cơ cấu mà họ phát triển nhằm phân tích các đại dương xanh. 

Không chỉ có vậy, trong cuốn sách này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra 6 cách cụ thể để giúp các công ty xây dựng “Chiến lược đại dương xanh”:

1. Vạch lại ranh giới thị trường. Khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong ngành của bạn. 

2. Tập trung vào bức tranh lớn, chứ không vào các chi tiết cụ thể. Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ. 

3. Vượt trên mức nhu cầu hiện tại. Đừng tập trung vào khách hàng hiện nay, mà hãy tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. 

4. Thiết lập trật tự ưu tiên về chiến lược. Những cải tiến về mặt công nghệ không đảm bảo thành công về thị trường mà công nghệ phải phù hợp với khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng. 

5. Vượt qua những những trở ngại trong nội bộ tổ chức. 

6. Đưa việc điều hành thành chiến lược. Liên kết các cam kết, giải thích, kỳ vọng với sự phát triển thực tế của chiến lược. Việc thực thi chiến lược đại dương xanh đòi hỏi sự đồng thuận của cả nhóm.

Đây là cuốn sách viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: hãy bơi trong luồng nước rộng. Các công ty đang phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và làm theo chiến lược đại dương xanh.

SÁCH CÙNG NHÓM

Yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá...Xem tiếp

Trong bộ máy quản lý tổ chức, giám đốc tài chính...Xem tiếp

Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết động viên và...Xem tiếp

  • Tốc độ của niềm tin Tốc độ của niềm tin
    Tác giả: Stephen M. R. Covey
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Cuốn sách này chỉ ra rằng, muốn có thương hiệu uy tín (Trusted Brand) thì cần phải có một tổ chức...
  • Tầm vóc đích thực Tầm vóc đích thực
    Tác giả: : Stephen R. Covey
    Dịch giả: Tú Ân
    “Tầm vóc đích thực” chứa đựng những suy tư sâu sắc mới mẻ về việc thay đổi: từ một cuộc đời chỉ quan...
  • Khởi nghiệp Tinh gọn Khởi nghiệp Tinh gọn
    Tác giả: Eric Ries
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu, Trịnh Hoàng Kim Phượng, Đặng Nguyễn Hiếu Trung
    “Khởi nghiệp Tinh gọn” không chỉ cung cấp những kiến thức nền tảng về phương pháp đã được áp dụng...
  • Trở nên tốt hơn Trở nên tốt hơn
    Tác giả: Todd Davis
    Dịch giả: Đặng Bích Hằng, Lê Minh Loan
    “Trở nên tốt hơn” (Get Better) chính là quyển sách tuyệt vời về mối quan hệ và cách cải thiện các...
  • 9 Bước Triển Khai Balanced Scorecard 9 Bước Triển Khai Balanced Scorecard
    Tác giả: Howard Rohm, David Wilsey, Gail Stout Perry, Dan Montgomery
    Dịch giả: Đinh Việt Lân
    Vậy làm sao giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực thực thi chiến lược và xây dựng hệ thống triển...

TRƯỜNG DOANH NHÂN PACE
  • Trụ sở chính: Tòa nhà PACE

    341 Nguyễn Trãi, Quận 1, TP. HCM

    +84 (28) 3837.0208

    contact@PACE.edu.vn

  • Văn phòng Hà Nội: International Center

    17 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

    +84 (24) 3646.2828

© Bản quyền thuộc về PACE