Làm sao để hoạch định chiến lược và truyền thông chiến lược một cách rõ ràng
đến mọi thành viên ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức? Lời đáp nằm ở “Balanced Scorecard”.
Đây cũng là công cụ hữu hiệu bậc nhất để kết nối/đồng bộ công việc hằng ngày của từng
thành viên trong tổ chức với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược của tổ chức.
Ngày 11/09/1962, Tổng thống John F. Kennedy đến thăm và thị sát Cơ quan Không gian Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), khi thấy một người lao công mang theo một chiếc chổi, ông bước qua và hỏi anh ấy đang làm gì. Người lao công đáp: Thưa ngài tổng thống, tôi đang góp phần đưa con người lên mặt trăng và đưa anh ta về trái đất an toàn. Câu nói đã cho thấy, ở NASA, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược của tổ chức được truyền thông một cách rõ ràng để mỗi cá nhân trong tổ chức, bất kể vị trí của họ ở đâu và công việc của họ là gì, đều hiểu rõ và ý thức được vai trò của mình thực sự đóng góp vào sứ mệnh chung của tổ chức như thế nào.
Bất kể doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, để đưa ra một chiến lược đột phá và khả thi đã khó, nhưng để chiến lược đó có thể đi vào công việc và cuộc sống hàng ngày, không chỉ của cấp lãnh đạo và quản lý, mà còn của những nhân viên bình thường nhất, thì còn khó khăn hơn.
Nan đề ấy nếu không giải được thì doanh nghiệp sẽ sớm dẫn đến tình trạng “nỗ lực trèo thang, nhưng thang lại dựa sai tường”. Tức là, tuy các thành viên trong đội ngũ cũng rất nỗ lực cho công việc, nhưng nó lại không đem lại nhiều giá trị cho mục tiêu và chiến lược chung của cả tổ chức.
Thấu hiểu được những thách thức và mong muốn của các doanh nghiệp trong việc hoạch định và quản trị chiến lược, gọi tên chiến lược và truyền thông chiến lược, PACE đã phối hợp với đội ngũ chuyên gia tư vấn của Balanced Scorecard Việt Nam để thiết kế chương trình đào tạo “Tinh hoa Balanced Scorecard/ Balanced Scorecard Essentials ” (BSC).
Đây là chương trình đào tạo có tính tư vấn, có tính trải nghiệm tương tác cao, nhằm giúp các nhà lãnh đạo và nhà quản lý doanh nghiệp thấu hiểu được Balanced Scorecard, dùng công cụ này để không những hoạch định chiến lược (Planning Strategy) mà còn bản đồ hóa chiến lược đó (Mapping Strategy), từ đó giúp cho việc quản trị chiến lược (Managing Strategy) của tổ chức có thể được truyền thông rõ ràng và đi vào công việc và cuộc sống hàng ngày của mỗi thành viên ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức một cách dễ dàng hơn (Bring strategy down to earth).