TUYỂN DỤNG VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ
Kỉ nguyên công nghệ đã thay đổi nhiều thứ, ngành nhân sự cũng không ngoại lệ. Nhiều công cụ và nền tảng kĩ thuật số ra đời để giúp đỡ các nhà nhân sự làm việc hiệu quả hơn. Nếu là một nhà quản lý nhân sự, bạn cần phải biết cách sử dụng tất cả các ứng dụng này trong công việc hàng ngày.
Theo Reoot Peled, nhà sáng lập của HR for HR cho rằng các nhà tuyển dụng nên xây dựng thương hiệu cho công ty như cách những nhà quảng cáo làm với khách hàng của họ.
Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng vẫn chưa biết tận dụng ưu thế của công nghệ như những nhà quảng cáo đang làm. Mọi thứ như theo dõi các quảng cáo cụ thể hay phân tích đo lường để thấy được hiệu quả vẫn chưa được áp dụng trong quá trình tuyển dụng. Ngày nay, hai lĩnh vực tuyển dụng và quảng cáo dần có nhiều điểm tương đồng về cách thức hoạt động, chỉ khác nhau bởi đối tượng mục tiêu.
Thực tế là, sự kết hợp của cả hai đã tạo ra một nhánh mới của nhân sự là những nhà tuyển dụng kĩ thuật số - người sử dụng các công cụ và kĩ thuật y hệt người làm quảng cáo để thuyết phục các nhân tài hàng đầu về làm việc cho doanh nghiệp của họ.
Dưới đây là những thủ thuật và công nghệ có thể giúp chiến dịch tuyển dụng trở nên hiệu quả hơn. Tin tốt là hầu hết các công cụ này đều miễn phí và dễ sử dụng. Nhà nhân sự có thể thêm vào kế hoạch tuyển dụng của mình một cách dễ dàng.
Sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn
Ai cũng thừa nhận rằng mạng xã hội thực sự là kênh tuyển dụng không thể thiếu trong mọi kế hoạch nhân sự. Từ Linkedin đến nhóm Facebook và Instagram, nhà tuyển dụng hoàn toàn chủ động đăng tải các mẩu quảng cáo tuyển dụng. Nhưng nếu không theo dõi lượng truy cập, nhà nhân sự sẽ không bao giờ đo lường được mức độ hiệu quả của bài quảng cáo đó.
UTM là một đoạn nội dung có thể được thêm vào phía sau đuôi URL (đường link dẫn đến trang đích), bao gồm tên chiến dịch tuyển dụng, phương tiện và nguồn. Chiến dịch có thể là tên công việc, phương tiện có thể là nơi quảng cáo xuất hiện (ví dụ như các trang tuyển dụng trực tuyến hoặc fanpage Facebook) và nguồn có thể là trang đích (có thể là Facebook, Linkedin). Sau đó, sử dụng công cụ Google Analytics, nhà tuyển dụng có thể thấy chính xác lượng truy cập vào từng đường dẫn có gắn đuôi UTM. Việc này giúp nhà nhân sự có một bức tranh rõ hơn, cho phép tập trung vào những chiến dịch hiệu quả nhất.
Ví dụ về việc thêm mã UTM sau đuôi URL
Sau đây là vài công cụ có thể tự động thêm UTM vào đường dẫn URL là utm.io hoặc bitly – dịch vụ tạo đường dẫn ngắn với hai ưu điểm. Một là có thể giấu đi mã UTM với người dùng (một vài người hay để ý đến đoạn mã phía sau và không thích bị theo dõi các hoạt động truy cập của họ). Thứ hai là nhà nhân sự có thể dễ dàng có được số liệu thống kê về bao nhiêu lượt theo dõi đường dẫn, ngay trên trang Bitly.
Theo Reoot Peled, nhà sáng lập của HR for HR cho rằng các nhà tuyển dụng nên xây dựng thương hiệu cho công ty như cách những nhà quảng cáo làm với khách hàng của họ.
Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng vẫn chưa biết tận dụng ưu thế của công nghệ như những nhà quảng cáo đang làm. Mọi thứ như theo dõi các quảng cáo cụ thể hay phân tích đo lường để thấy được hiệu quả vẫn chưa được áp dụng trong quá trình tuyển dụng. Ngày nay, hai lĩnh vực tuyển dụng và quảng cáo dần có nhiều điểm tương đồng về cách thức hoạt động, chỉ khác nhau bởi đối tượng mục tiêu.
Thực tế là, sự kết hợp của cả hai đã tạo ra một nhánh mới của nhân sự là những nhà tuyển dụng kĩ thuật số - người sử dụng các công cụ và kĩ thuật y hệt người làm quảng cáo để thuyết phục các nhân tài hàng đầu về làm việc cho doanh nghiệp của họ.
Dưới đây là những thủ thuật và công nghệ có thể giúp chiến dịch tuyển dụng trở nên hiệu quả hơn. Tin tốt là hầu hết các công cụ này đều miễn phí và dễ sử dụng. Nhà nhân sự có thể thêm vào kế hoạch tuyển dụng của mình một cách dễ dàng.
Sử dụng mạng xã hội hiệu quả hơn
Ai cũng thừa nhận rằng mạng xã hội thực sự là kênh tuyển dụng không thể thiếu trong mọi kế hoạch nhân sự. Từ Linkedin đến nhóm Facebook và Instagram, nhà tuyển dụng hoàn toàn chủ động đăng tải các mẩu quảng cáo tuyển dụng. Nhưng nếu không theo dõi lượng truy cập, nhà nhân sự sẽ không bao giờ đo lường được mức độ hiệu quả của bài quảng cáo đó.
UTM là một đoạn nội dung có thể được thêm vào phía sau đuôi URL (đường link dẫn đến trang đích), bao gồm tên chiến dịch tuyển dụng, phương tiện và nguồn. Chiến dịch có thể là tên công việc, phương tiện có thể là nơi quảng cáo xuất hiện (ví dụ như các trang tuyển dụng trực tuyến hoặc fanpage Facebook) và nguồn có thể là trang đích (có thể là Facebook, Linkedin). Sau đó, sử dụng công cụ Google Analytics, nhà tuyển dụng có thể thấy chính xác lượng truy cập vào từng đường dẫn có gắn đuôi UTM. Việc này giúp nhà nhân sự có một bức tranh rõ hơn, cho phép tập trung vào những chiến dịch hiệu quả nhất.
Ví dụ về việc thêm mã UTM sau đuôi URL
Sau đây là vài công cụ có thể tự động thêm UTM vào đường dẫn URL là utm.io hoặc bitly – dịch vụ tạo đường dẫn ngắn với hai ưu điểm. Một là có thể giấu đi mã UTM với người dùng (một vài người hay để ý đến đoạn mã phía sau và không thích bị theo dõi các hoạt động truy cập của họ). Thứ hai là nhà nhân sự có thể dễ dàng có được số liệu thống kê về bao nhiêu lượt theo dõi đường dẫn, ngay trên trang Bitly.
Tuyển dụng cũng tương tự quảng cáo
Peleg nói rằng các chuyên gia nhân sự cần nghĩ ứng viên theo cách mà những nhà quảng cáo nghĩ về khách hàng của họ, và tạo ra hình dung chi tiết về một ứng viên phù hợp. Với nhà nhân sự, ứng viên chính là khách hàng, phải theo họ ở mọi cách, remarketing, các bài đăng trên blog, PR và nhiều hơn để thúc đẩy khả năng đồng ý nhận việc của ứng viên – tương tự như một nhà quảng cáo theo đuổi khách hàng của họ.
Một cách tuyệt vời khác để mô phỏng chiến lược quảng cáo trong tuyển dụng là sử dụng “đối tượng thông minh” của Facebook và Linkedin. Bằng cách xác định mục tiêu cụ thể bằng nhân khẩu học và vị trí địa lí, nhà nhân sự có thể đảm bảo rằng các mẩu quảng cáo tuyển dụng đã đến được với đúng đối tượng cần thiết. Với Facebook, nhà nhân sự có thể làm mọi thứ chi tiết hơn và nếu thấu hiểu đầy đủ, phương pháp này sẽ trở thành một ưu điểm tuyệt đối trong chiến lược nhân sự.
Ví dụ, nếu đăng một bài tuyển dụng, nhà nhân sự có thể nhắm vào mục “sự kiện cuộc sống” của những tân cử nhân mới tốt nghiệp hoặc chi tiết hơn là các mục quan tâm như điều dưỡng, thiết kế và quảng cáo.
Linkedin cũng có một danh sách lựa chọn mục tiêu mà nhà nhân sự có thể sử dụng. Ví dụ, nếu chọn một nhóm thành viên trên Linkedin có những sở thích cụ thể, nhà nhân sự có thể theo dõi những người quan trọng trong lĩnh vực đang tuyển dụng. Cả Facebook và Linkedin đều hướng dẫn cách thực hiện việc này.
Những lựa chọn khác ngoài mạng xã hội
Mạng xã hội không phải là lựa chọn duy nhất để thay thế các cách thức tuyển dụng truyền thống. Nhà nhân sự có thể tìm những website cụ thể trong lĩnh vực cần tuyển dụng.
Một ví dụ ở Mỹ, nếu đang tuyển dụng vị trí kĩ sư phát triển phần mềm, nhà nhân sự có thể cân nhắc việc đăng bài viết trên trang Stack Overflow hoặc Github – có hơn 50 triệu người truy cập mỗi tháng. Với vị trí chuyên gia kinh doanh, website đặt câu hỏi Quora là một lựa chọn tuyệt vời. Và những website tìm việc mới nổi như Glassdoor cũng là một nơi tốt để tiếp cận nhiều ứng viên tiềm năng.
Nếu chiến dịch tuyển dụng nhắm vào đối tượng ứng viên trẻ, nhà nhân sự cần có thêm nhiều hoạt động trên các kênh truyền thông này.
Một thủ thuật khác có thể mượn từ các nhà quảng cáo là thử nghiệm A/B, nơi nhà nhân sự có thể chạy hai hoặc nhiều hơn những phiên bản tuyển dụng, sau đó đánh giá xem cái nào đạt hiệu quả hơn. Điều này cho phép nhà nhân sự có thể kiểm tra nhiều mẫu mô tả và yêu cầu công việc, xem bên nào thực sự hoạt động tốt.
Một công cụ kĩ thuật số khác để thuyết phục người tài
Đây là công cụ tái quảng cáo với những người đã từng truy cập vào website doanh nghiệp. Nhà nhân sự có thể dụng nhiều nền tảng như Google Display Campaigns, quảng cáo nội dung Facebook, Linkedin để giới thiệu các mẫu tuyển dụng với họ.
Ví dụ, một quảng cáo hiển thị tin tức doanh nghiệp vừa tài trợ X triệu đô la và giờ đang tuyển dụng nhân tài có thể thu hút được nhiều sự quan tâm của các ứng viên.
Một công cụ khác nhà nhân sự cần lưu ý là phần mềm quảng cáo email. Mặc dù không phổ biến như mạng xã hội nhưng email vẫn là công cụ ưa chuộng của nhiều doanh nghiệp. Một trong những phần mềm có thể giúp nhà nhân sự thiết lập chiến dịch quảng cáo qua email là MailChimp, có thể hiển thị chính xác bao nhiêu người đã nhấn xem email và truy cập theo đường dẫn đính kèm.
Tương lai
Điều gì sẽ xảy đến cho ngành nhân sự trong tương lai? Nhiều vai trò phân tích kĩ thuật hơn sẽ giúp nhà nhân sự đo lường và hệ thống được lượng dữ liệu, thay thế cho cách quản lý truyền thống đang dần biến mất.
Theo Moran Shoham, người đứng đầu nhân sự tại GeoEdge cho rằng việc sử dụng kĩ thuật số không chỉ dành riêng cho quảng cáo nữa, nhà tuyển dụng kĩ thuật số cũng cần nắm rõ cách tận dụng lợi thế của công nghệ nếu họ muốn giữ được vị trí trong thị trường cạnh tranh.
Theo Moran Shoham, người đứng đầu nhân sự tại GeoEdge cho rằng việc sử dụng kĩ thuật số không chỉ dành riêng cho quảng cáo nữa, nhà tuyển dụng kĩ thuật số cũng cần nắm rõ cách tận dụng lợi thế của công nghệ nếu họ muốn giữ được vị trí trong thị trường cạnh tranh.
Hãy tham gia cùng bộ phận quảng cáo và học hỏi kinh nghiệm của họ về những thủ thuật và công cụ kĩ thuật số. Rõ ràng, thời đại của nhà tuyển dụng kĩ thuật số đã đến.
THEO ENTREPRENEUR
Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”).
Chương trình đào tạo
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế
Khai giảng: Ngày 13/09/2018 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 20/09/2018 tại Hà Nội
|