10 Vai trò, nhiệm vụ công việc của Giám Đốc Tài Chính (CFO)

Giám đốc Tài chính (CFO - Chief Finance Officer) là người phải chịu trách nhiệm trước Hội đồng Quản trị về tất cả các vấn đề liên quan đến kế toán và quản trị tài chính. CFO phải thiết lập các mục tiêu, chính sách, quy trình, kế hoạch và thực thi các chính sách, kế hoạch đó phải đảm bảo cho cấu trúc kế toán tài chính của công ty được ổn định.

Mô tả 10 vai trò công việc hàng đầu của Giám đốc Tài chính (CFO)

  1. Quản lý sự luân chuyển của dòng tiền
  2. Quản trị công nợ
  3. Hiệu quả kinh doanh
  4. Giám sát hoạt động của các phòng ban
  5. Xây dựng những "mối quan hệ" Tài chính
  6. Quản lý vốn lưu động & Huy động vốn
  7. Thực thi các nghĩa vụ tài chính
  8. Kiểm soát tài chính
  9. Quan hệ cổ đông
  10. Quản lý ngân sách & kiểm soát chi phí

Giám đốc tài chính có chức năng kiểm soát tài chính

1. Quản lý sự luân chuyển của dòng tiền

Công việc của CFO là kiểm soát sự luân chuyển của dòng tiền trong công ty, hiểu rõ nguồn tiền mặt, cũng như biết sử dụng tiền mặt, duy trì tính toàn vẹn của vốn, chứng từ và các tài liệu có giá trị khác. CFO được quyền tạm giữ hay thanh toán tiền theo các chứng từ của công ty. Trách nhiệm của CFO bao gồm thẩm quyền thiết lập các chính sách kế toán và các thủ tục về tín dụng và thu mua, thanh toán hóa đơn và các nghĩa vụ tài chính khác. Tiền mặt là “vua” và quản lý dòng tiền là công việc quan trọng nhất của CFO trong công ty.

2. Quản trị công nợ

Sau vấn đề về lưu chuyển tiền tệ, thì việc biết & hiểu tất cả các khoản nợ của công ty là một phần trách nhiệm của CFO. Một công ty sẽ có nhiều hợp đồng pháp lý, các nghĩa vụ theo luật định và thuế, các khoản nợ tiềm ẩn dưới hình thức dự phòng, hợp đồng thuê, hoặc các bản tóm lược về bảo hiểm, các lợi nhuận từ các điều khoản vay hoặc kỳ vọng từ hội đồng quản trị, quản lý và thu hồi công nợ. Trong công ty, liệu rằng còn ai ngoài CFO có khả năng đảm nhận trách nhiệm liên quan đến pháp lý này?

3. Hiệu quả kinh doanh

CFO phải hiểu rõ mô hình kinh doanh của công ty để tạo ra giá trị khách hàng và tìm cách chuyển đổi các chỉ số hoạt động thành các biện pháp để thực hiện. CFO sẽ đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty thông qua công cụ xây dựng và triển khai hệ thống hoạch định và quản trị chiến lược bằng Balanced Scorecard và báo cáo kết quả báo cáo tài chính để đánh giá hiệu quả tài chính thực tế và hoạch định tài chính của công ty.

4. Giám sát hoạt động của các phòng ban

Với doanh nghiệp có quy mô vừa & nhỏ, CFO là giám sát của Kế toán, Tài chính, Nhân sự và CNTT. Với doanh nghiệp có quy mô lớn, trách nhiệm của CFO chỉ có thể gồm Kế toán và Tài chính. Dù với trách nhiệm nào, CFO cũng sẽ giám sát cũng như hỗ trợ mạnh về mảng chức năng kế toán và tài chính của công ty thông qua việc sử dụng bảng mô tả công việc, các chính sách và thủ tục, và các phương pháp tự động kiểm soát tài liệu theo đúng nghiệp vụ của mình.

5. Xây dựng những “mối quan hệ” Tài chính

CFO cần thiết lập và duy trì các mối liên hệ mật thiết với ngân hàng đầu tư, các nhà phân tích tài chính và các cổ đông cùng với Tổng Giám đốc. CFO phải quản lý được các thỏa thuận ngân hàng và thỏa thuận vay vốn và duy trì các nguồn vốn thích hợp cho các khoản vay hiện tại của công ty từ các ngân hàng thương mại và các tổ chức cho vay khác. Ngoài ra, CFO còn quản lý các nguồn vốn đầu tư của công ty và hoạch định việc lựa chọn cổ phiếu ưu đãi.

6. Quản lý vốn lưu động & Huy động vốn

Chúng ta thường cho rằng tài chính là một trong những trách nhiệm của Giám đốc Tài chính. Quả đúng như vậy. CFO sẽ thiết lập và thực hiện các chiến lược để quản trị vốn do công ty yêu cầu, bao gồm đàm phán, quản trị & thu hồi công nợ, duy trì các thỏa thuận tài chính nhằm đảm bảo nguồn vốn lưu động cần thiết. CFO cần nắm rõ các kế hoạch dài hạn của công ty, đánh giá các yêu cầu tài chính tiềm ẩn trong các kế hoạch này và phát triển những yêu cầu tài chính theo những cách thức khác nhau.

7. Thực thi các nghĩa vụ tài chính

CFO phải là người thông qua cũng như thực thi các thỏa thuận liên quan đến các nghĩa vụ tài chính như hợp đồng về nguyên vật liệu, tài sản và dịch vụ CNTT, hay các yêu cầu cam kết về nguồn tài chính của doanh nghiệp.

8. Kiểm soát tài chính

CFO chịu trách nhiệm về các khía cạnh tài chính của tất cả các giao dịch của công ty bao gồm đấu thầu bất động sản, hợp đồng thuê & mua bán. CFO cũng đảm bảo duy trì hồ sơ tài chính thích hợp, chuẩn bị các báo cáo tài chính cần thiết, bảo đảm kiểm toán được hoàn thành đúng thời gian và đóng sổ theo luật định. Một trong những trách nhiệm của Giám đốc Tài chính là đảm bảo tuân thủ các quy định và chuẩn mực về tài chính như Sarbanes-Oxley, IRS Tax Code, và GAAP (và ngay sau đó là IFRS).

9. Quan hệ cổ đông

Một CFO phải phân tích các chính sách, thủ tục, và chương trình thông tin về cổ đông của công ty, bao gồm báo cáo thường niên và tạm thời cho các cổ đông và Hội đồng Quản trị, cũng như đề xuất với Chủ tịch về các chính sách, thủ tục hoặc hoạch định về tài chính mới nếu cần.

10. Quản lý ngân sách & kiểm soát chi phí

Ngân sách là sự sống còn của doanh nghiệp, và CFO chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ ngân sách, quản lý chi phí quản lý doanh nghiệp, thu thập các tỷ số tài chính, và so sánh hiệu suất thực tế của công ty với ngân sách. Đây là một quá trình kiểm soát tài chính đầy khó khăn của CFO.

Theo Bizmanualz

Chương trình đào tạo

CFO - GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH
CFO - Chief Financial Officer

“CFO” là một chương trình đặc biệt của PACE, do các chuyên gia của PACE nghiên cứu, thiết kế, biên soạn
và trực tiếp giảng dạy theo mô hình quản trị tài chính “PFMM” (PACE’s Financial Management Model).

Nâng tầm quản trị tài chính của CFO trong thời kỳ mới

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319