5 ƯU TIÊN VỀ CÔNG NGHỆ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH (CFO) VÀO NĂM 2018

Từ vị thế và tầm mức của nền tài chính Việt Nam hiện nay, từ viễn cảnh tương lai của nền tài chính và nghề quản trị tài chính, “chân dung” của một Giám đốc Tài chính (CFO) trong thời kỳ mới đã thay đổi rất nhiều. Các CFOs hàng đầu hiện nay đang phải làm nhiều hơn vai trò truyền thống của họ và hoàn nhập vào thế giới số. Công nghệ đang được áp dụng ngày càng nhiều trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo một cuộc khảo sát được đăng tải trên tạp chí Forbes do Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke thực hiện cho thấy 62% các CFOs đồng ý rằng xu hướng thay đổi và cải tiến đang xuất hiện trong ngành của họ, do đó các công ty đang tăng vốn chi lên tới 76%.

 

 

Sau đây là 5 xu hướng công nghệ mà CFO sẽ cần tập trung để đem lại hiệu quả trong công tác quản trị của mình

1. Áp dụng công nghệ mới

Trí thông minh nhân tạo đã tác động mạnh mẽ đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Với những công nghệ như AI, doanh nghiệp có thể rút ngắn quy trình làm việc, cho phép các chuyên gia tài chính tập trung vào nhiệm vụ chiến lược hơn, cũng như cải tiến tốt hơn hệ thống làm việc của doanh nghiệp

Tất nhiên, công nghệ AI cũng mở ra các phương pháp tiếp cận kinh doanh mới mà những năm trước hoàn toàn không thể. Nó giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa chuỗi cung ứng, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng, bán hàng và sản xuất cũng như xác định các cơ hội mới. Trên thực tế, các CFOs phải tìm hiểu & xem xét kỹ lưỡng công nghệ Blockchain, cả về khả năng làm “tiêu biến” các quy trình giao dịch nhất định và giảm chi phí (hoặc có thể làm giảm doanh thu nếu doanh nghiệp đang hưởng lợi từ phí giao dịch mà blockchain loại bỏ).

2. Loại bỏ lỗ hổng trong an ninh mạng

Không một ngày nào trôi qua mà không có báo cáo về một doanh nghiệp liên quan đến một cuộc tấn công an ninh mạng hoặc vi phạm an ninh mạng. Dù ở quy mô lớn hay nhỏ, bất kỳ tổ chức nào cũng là một mục tiêu tiềm ẩn cho các hackers ăn cắp dữ liệu tài chính bí mật của công ty hoặc đòi tiền chuộc.

Đối mặt với các mối đe dọa an ninh ngày càng phức tạp và luôn phát triển, ngày càng nhiều CFO đang nhận ra rằng các biện pháp bảo vệ an ninh trong hệ thống tài chính hiện tại của họ là không đủ.

 

Ước tính đến năm 2020, 60% các công ty có ý định sáp nhập và mua lại sẽ đưa yếu tố tình hình an ninh mạng của công ty “mục tiêu” trở thành nhân tố quan trọng trong quá trình thẩm định.

3. Đưa ra phân tích dữ liệu tốt hơn

Dữ liệu là tài sản giá trị của mọi doanh nghiệp, chúng cũng phát triển cùng lúc khi doanh nghiệp lớn mạnh. Các CFO hàng đầu cần phải đẩy mạnh việc tận dụng dữ liệu để giảm bớt chi phí hoạt động và đưa ra các quyết định chiến lược

 

 

Có được công nghệ đúng đắn để CFO không chỉ truy cập dữ liệu từ khắp tổ chức mà còn cung cấp những hiểu biết sâu sắc trong vai trò là nhà chiến lược cho các thành viên hội đồng quản trị, các nhà quản lý cấp cao và các bên liên quan khác.

4. Tạo ra môi trường làm việc hiện đại

CFO sẽ phải  theo sát xu hướng công nghệ tiêu dùng vì nhân viên mong đợi các ứng dụng và công cụ hiện đại mà họ sử dụng trong cuộc sống riêng sẽ có sẵn trong công việc.

Để xem xét & đánh giá lại hiệu quả của các công cụ đang được sử dụng trong hoạt động của Bộ phận Kế toán – Tài chính, CFO có thể thông qua các câu hỏi sau:

- Thiết bị công nghệ có giúp đạt được mục tiêu kinh doanh mới nhất của doanh nghiệp?

- Bộ phận tài chính sử dụng công nghệ hiện đại có đạt được hiệu quả năng suất hơn không?

- Mức độ phân tích & lập kế hoạch tài chính có được cải thiện?

- Nhân viên có phải chỉ quen dùng excel hơn dùng công nghệ vì nó sử dụng dễ dàng hơn không?

5. Sẵn sàng thay đổi & phát triển

Công cụ của bất kỳ công ty kinh doanh nào cũng chính là hệ thống tài chính. Mặc dù những hệ thống này có thể khiến việc thay đổi mô hình kinh doanh mới hoặc mở rộng ra các khu vực mới trở nên khó khăn, nhưng doanh nghiệp sẽ tìm thấy hướng đi xa hơn các đối thủ cạnh tranh.

Các CFOs cần phải tạo điều kiện để doanh nghiệp có khả năng thích ứng với sự thay đổi và xu hướng của công nghệ hiện đại . Điều quan trọng là biến mong phát triển doanh nghiệp bền vững thành hiện thực

Theo Forbes

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319