SỰ PHÁT TRIỂN GIÁM ĐỐC SẢN XUẤT NGÀY NAY

Công việc của giám đốc sản xuất (CPO) không chỉ giới hạn trong những hoạt động của hệ thống sản xuất mà còn liên kết với các phòng ban khác để bộ máy hoạt động diễn ra một cách hệ thống hơn. Họ là người chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất diễn ra đúng kế hoạch, dựa trên năng lực sản xuất hiện tại của doanh nghiệp và các đối tác trong chuỗi cung ứng, đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng sản phẩm.

Với tốc độ phát triển chóng mặt ngày nay, thì ngành công nghiệp luôn thay đổi mỗi ngày buộc những người hoạt động trong lĩnh vực này phải bắt kịp và nắm vững xu hướng thời đại. Nhất là khi chất lượng và giá thành luôn rất quan trọng trong sản xuất. Không chỉ vậy, những chiến dịch, chiến lược và cả quy trình hoạt động cũng cần nâng cấp và tinh lược hơn.

Chính giám đốc sản xuất sẽ là người “cầm trịch” cả hai yếu tố trên để tạo ra hiệu quả trong sản xuất và cả trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Một CPO làm việc hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ có năng suất cao hơn, có nghĩa là sẽ đạt lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Vai trò giám đốc sản xuất đã khác với lúc trước?

Khoảng 10 tháng trước khi gia nhập vào Ogilvy & Mather London, khi đó Clare Donald vẫn đang đa là giám đốc sản xuất của Google. Charlie Rudd – giám đốc điều hành đã nói rằng: “Việc mời Clare vào vị trí này chính là động thái cho thấy, vai trò giám đốc sản xuất ngày nay đã dần quan trọng hơn, nhất là những ngành nghề liên quan trực tiếp tới khách hàng”.

Cũng đồng ý với nhận định này, công ty adam & eveDDB đã công khai với truyền thông rằng Anthony Falco trở thành CPO của công ty và cũng là thành viên nằm trong đội ngũ kế nhiệm của tổ chức này. Điều này đồng nghĩa, vai trò của giám đốc sản xuất ngày nay đã quan trọng có thể sánh ngang với giám đốc nhân sự hay giám đốc điều hành.

Trước đây, mọi công việc liên quan gia công sản xuất hay làm việc với nhà cung cấp đều do những nhân sự trực thuộc một bộ phận nào đó chứ không phải thuộc chuyên ngành của họ. Tuy nhiên, ngày nay nhận thức rõ hơn cũng như tích hợp nhiều yếu tố công nghệ, các tổ chức đã biết xây dựng quy trình động cho quá trình tiền và hậu sản xuất. Bên cạnh đó, họ cũng góp phần tham gia cơ cấu quản trị luôn cả những việc liên quan như giải ngân, truyền thông, chăm sóc khách hàng và theo dõi nhu cầu thị trường.

Giá trị của giám đốc sản xuất ngày càng tăng?

Khi một giám đốc sản xuất đa vai trò từ khâu lên ý tưởng, kết nối giữa các nhà cung cấp, đối tác và có chiến lược về sản phẩm thì kết quả mang lại sẽ ít rủi ro hơn trước kia. Việc này đòi hỏi một CPO cần có cái đầu “lãnh đạo” và kiến thức vững cùng khả năng tư duy để có thể xây dựng kế hoạch mạnh mẽ nhằm duy trì tính vượt trội trong thị trường đầy cạnh tranh.

Clare Donald – giám đốc sản xuất của Ogilvy & Mather London đã trả lời với Little Black Book về vai trò cũng như sự phát triển CPO ngày nay: “Tôi cảm thấy thành công gần đây của các tổ chức đến từ việc họ biết trao quyền quyết định quan trọng cho CPO. Việc này làm tôi tự hào vai trò ngày nay của CPO nhiều hơn. Hơn nữa những cố gắng gần đây trong cộng đồng sản xuất đã giúp hình ảnh này tăng giá trị nhiều hơn. Chúng tôi luôn lắng nghe những góp ý chân thành nhằm xây dựng quá trình động tích cực và hiệu quả hơn nữa để có thể tạo ra nhiều giải pháp sáng tạo hơn”. 

Sản xuất trong thời đại 4.0

Từ nhu cầu khách hàng luôn thay đổi do đó việc áp dụng công nghệ 4.0 luôn được ưu tiên hàng đầu. Chính cuộc cách mạng này đã “đập vỡ” quy tắc xưa cũ. Chính tư duy sáng tạo cùng ngành công nghiệp hiện đại đã tạo ra quy trình sản xuất tinh lược hơn. Clare cũng nhận định rằng: “Tôi nghĩ trong sản xuất, chính công nghệ hiện đại là công cụ giúp duy trì khả năng sản xuất nhanh và chính xác hơn, chất lượng cũng nổi trội hơn so với truyền thống”.

Tầm quan trọng của giám đốc sản xuất trước kia thường bị bỏ quên hay không nhận đánh giá cao. Ngày nay, công việc của một giám đốc sản xuất là một công việc rất thách thức nhưng cũng đầy vinh quang. Cho dù là doanh nghiệp lớn với quy mô sản xuất khổng lồ hay những công ty sản xuất với quy mô nhỏ hơn thì vấn đề về quản trị sản xuất mà trong đó vai trò giám đốc sản xuất luôn được đặt lên cao nhất. Những người làm ngành này thành công thường là những người rất yêu nghề, họ làm việc rất cật lực, làm việc quên mình vì đam mê và sáng tạo.

Đây là một công việc thường phải tiếp xúc trong môi trường đầy rủi ro, đôi khi rất nhiều tình huống bất ngờ xảy đến buộc họ lúc nào cũng trong trạng thái hoàn toàn bình tĩnh để giải quyết chúng. Một thái độ đúng đắn và cương trực nhưng vẫn phải khéo léo sẽ giúp cho giám đốc sản xuất luôn thành công trong mọi hoàn cảnh.

Theo Ogilvy

 

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC SẢN XUẤT

Chief Production Officer (CPO)

Nâng tầm công nghệ quản lý sản xuất

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319