THAY ĐỔI 5 ĐIỀU TRONG CÁCH QUẢN TRỊ GIÚP LÃNH ĐẠO GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC TỐT HƠN

Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện bởi Michael Porter (Giáo sư của Đại học Harvard) và Nitin Nohria (Giám đốc hiện tại của Trường Kinh doanh Harvard) về cách sử dụng thời gian từ 27 CEO ở các công ty lớn cho thấy rằng: Thời gian làm việc trung bình của một CEO là 62,5 giờ/tuần.

Theo nghiên cứu chỉ ra rằng chính cách họ sử dụng thời gian đã phản ánh sự thành công trong công việc điều hành của họ. Cụ thể, đa số CEO dành khoảng 4 giờ/ngày để làm việc vào hầu hết thời gian cuối tuần và khoảng 2,5 giờ/ ngày trong các kỳ nghỉ.

Porter và Nohria chia sẻ: “Cách các CEO phân bổ thời gian và sự hiện diện của mình là rất quan trọng, bởi nó không chỉ đối với hiệu quả làm việc của họ mà còn với cả hiệu quả hoạt động của công ty.”

Sau đây là các lời khuyên mà Michael Porter và Nitin Nohria đã đưa ra giúp những ai đang và sẽ trở thành lãnh đạo có thể sử dụng thời gian hiệu quả hơn:

1. Rút ngắn thời gian họp.

Theo những chia sẻ từ các lãnh đạo trên thế giới cho biết khoảng 1/3 các cuộc họp của họ trung bình kéo dài khoảng 1 giờ, trong khi đó khoảng 38% diễn ra lâu hơn.

Và theo Porter và Nohria thì “thời gian tiêu chuẩn” cho cuộc họp chỉ nên diễn ra không quá 30 phút hay thậm chí chỉ nên còn 15 phút.

2. Tăng thời gian làm việc độc lập.

Các CEO là người đưa ra định hướng, tầm nhìn, định ra các chiến lược của công ty và truyền tải những điều đó cho các đội ngũ. Và rất khó để làm được điều đó nếu không có đủ thời gian suy ngẫm và tư duy. Trung bình các CEO tham gia khảo sát dành khoảng 28% thời gian để làm việc một mình, trong đó đa số dành khoảng một giờ hoặc ít hơn.

Porter và Nohria nhận định rằng: "Các CEO cần tận dụng khoảng thời gian làm việc một mình và tránh xao nhãng khi cố gắng xử lý những vấn đề quan trọng phát sinh”.

 

 

 

3. Phân chia quyền lực và công việc.

Can thiệp quá sâu vào hoạt động hàng ngày của cộng sự có thể khiến các CEO không còn thời gian cho những việc quan trọng nhất.

Theo kết quả nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhiều CEO gặp khó khăn trong việc tin tưởng và giao những công việc quan trọng cho cộng sự. Họ chỉ có thể yên tâm nếu bản thân mình trực tiếp đảm nhận. Vì thế lãnh đạo nên chủ động phân quyền, theo dõi và chỉ chịu trách nhiệm sau cùng.”

4. Tương tác trực tiếp nhiều hơn.

Các CEO cho biết họ dành khoảng 61% thời gian cho việc tương tác trực tiếp và khoảng 24% qua những hình thức gián tiếp (cụ thể là mạng xã hội). Dù email là một hình thức giao tiếp hiệu quả, nhưng nó cũng gây lãng phí thời gian.

Porter và Nohria cho biết: “Các CEO nên biết rằng phần lớn các email có nội dung về những vấn đề mà họ không cần phải can thiệp và chúng thường kéo họ vào luồng vận hành không có điểm dừng. Họ nên để cho trợ lý phân loại email và giao việc xử lý các vấn đề hàng ngày cho cấp dưới. Ngoài ra, việc gửi quá nhiều email cũng khiến công việc trở nên kém hiệu quả. Bởi nó có thể tạo ra một vòng tròn giao tiếp luẩn quẩn và tạo ra các quy tắc sai lầm, đặc biệt là khi chúng được gửi vào thời gian không hợp lý.”

 

 

5. Giữ tương tác với nhân viên.

Các CEO tham gia khảo sát dành khoảng 14% của mình cho các quản lý tầm trung và khoảng 6% cho các nhân viên bình thường.

Porter và Nohria khuyên rằng: “Các CEO phải ở trạng thái có thể tiếp cận được và tìm cách tương tác một cách có ý nghĩa với nhân viên ở tất cả các cấp độ. Điều này không chỉ giúp họ nắm bắt được điều gì đang diễn ra tại công ty, mà còn giúp họ định hướng cũng như truyền tải các giá trị của tổ chức tới đội ngũ nhân viên. Xây dựng mối quan hệ với nhân viên ở nhiều cấp độ khác nhau giúp các CEO xây dựng niềm tin, uy tín trong mắt nhân viên - điều rất quan trọng trong việc tạo động lựcvà giành được sự ủng hộ của họ.”

Theo Harvard Business Review

 

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH

Chief Executive Officer (CEO)

Lời giải cho bài toán “quốc tế hóa trình độ”
nguồn nhân lực quản lý và lãnh đạo ở Việt Nam

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Quản trị sự thay đổi bằng con đường áp đặt là cách...Xem tiếp

Chi phí sản xuất là một trong những yếu tố lớn...Xem tiếp

Vốn được xem là đỉnh cao của nghề tài chính và là...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...