LÀM THẾ NÀO ĐỂ DỰ ĐOÁN CÁC BƯỚC ĐI TIẾP THEO CỦA ĐỐI THỦ CẠNH TRANH?

Trong kinh doanh, để có thể vượt lên những đối thủ mạnh, lãnh đạo và ban quản trị cấp cao cần phải tính toán làm sao để ra hành động trước các đối thủ của mình nhằm có được thị phần nhanh hơn. Nhưng bài toán được đặt ra là làm thế nào để biết được điều đó?

Câu chuyện về Apple ngày xưa khi tung ra Iphone 4S là minh chứng rõ nhất cho vấn đề trên. Trước khi chuẩn bị tung ra sản phẩm điện thoại mới, hãng đã cung cấp khá nhiều “tin đồn” trên mạng xã hội nào là chất lượng máy quay tốt hơn, xử lý nhanh hơn, màn hình tối ưu hơn,…Nhưng khi sản phẩm thực tế được bán ra thị trường thì người dùng mới nhẩm lại tin nào mới đúng là sự thật. Dù đó là gì thì doanh thu cho sản phẩm mới này của hãng cũng tạo được tiếng vang lớn bởi họ đã thu hút lượng khách hàng đáng kể trước khi sản phẩm có mặt trên thị trường.

Để làm được như vậy chính là nhờ vào chiến lược kết nối rõ ràng với khách hàng mục tiêu và tập hợp những giá trị cần có để làm hài lòng khách hàng. Từ đó cho thấy trong công việc kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng cần có một bản đồ chiến lược (strategy map) cho riêng mình. Bởi vì, đây là công cụ giúp các doanh nghiệp hoạch định chiến lược và triển khai các chiến lược của mình một cách dễ dàng và hữu hiệu hơn.

Theo giáo sư Robert Kaplan và David Norton của trường Kinh doanh Havard – đồng thời cũng là tác giả sách Strategy Map, đã thiết kế Bản đồ Chiến lược là một dạng sơ đồ khá đơn giản. Nó mô tả cách doanh nghiệp tạo ra giá trị nhờ kết nối mục tiêu chiến lược với hoạt động của mình, đồng thời đưa ra các thước đo thành công trọng yếu.

Kết quả vượt trội = Các bản đồ chiến lược + Thẻ điểm cân bằng + Tổ chức tập trung vào chiến lược

Starbucks là ví dụ điển hình, hãng có thể đặt mức giá cao hơn so với mặt bằng chung các đối thủ cạnh tranh của mình mà vẫn thu hút lượng khách hàng lớn. Đó là vì hãng không chỉ bán cà phê hay các thức uống khác mà còn là vì phong cách sống.

Bản đồ chiến lược của Starbucks không xem việc quảng cáo thông thường là thước đo quan trọng như những công ty đối thủ, vì nó không tạo ra giá trị cho công ty. Thay vào đó, bản đồ chiến lược của Starbucks chính là sức ảnh hưởng với mạng xã hội, cho phép hãng mở rộng hình ảnh của mình thông qua việc xây dựng cộng đồng.

Đối nghịch với Starbucks là Dunkin’ Donuts, một công ty chuyên bán đồ ăn nhanh thì thước đo của công ty này lại là đồ ăn ngon và quảng cáo kiểu truyền thống. Vì thế cách đánh giá mức độ thành công trên bản đồ chiến lược của Dunkin do đó cũng sẽ rất khác.

Tương tự, đối với Dell, bản đồ chiến lược của công ty là cung cấp máy tính cá nhân và laptop theo yêu cầu của khách hàng ở hiệu suất cao nhất có thể. Kiên quyết cắt giảm chi phí, do đó bản đồ chiến lược của Dell sẽ dùng những thước đo như chi phí lắp ráp, thời gian xử lý đơn hàng, hệ số vòng quay hàng tồn kho và công cụ hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Trên thực tế, đó cũng chính là những gì mà một nhóm các chuyên gia chiến lược công nghệ đã kết luận trong một nghiên cứu mới đây, khi họ xây dựng bản đồ chiến lược cho Dell.

Tuy nhiên, bản đồ chiến lược chỉ mới là bước khởi đầu. Để hiểu được ý định của đối thủ cũng như đoán trước khả năng thực hiện ý định của họ, lãnh đạo phải nhìn vào mỗi thước đo thành công và tìm xem có những ai biết những gì về mỗi thước đo đó.

Đi theo bản đồ chiến lược, bằng cách này hay cách khác, lãnh đạo doanh nghiệp đều có thể biết được rất nhiều về phong cách, tính năng sản phẩm, số lượng sản xuất, và thậm chí là kỳ vọng về thị trường của đối thủ. Nếu đi đủ xa, doanh nghiệp có thể lên kế hoạch để đáp trả đối thủ của mình.

Theo Forbes


Chương trình đào tạo

BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC

Strategy Map

Làm sao để hoạch định chiến lược và truyền thông chiến lược một cách rõ ràng
đến mọi thành viên ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức? Lời đáp nằm ở “Bản đồ Chiến lược”.
Đây cũng là công cụ hữu hiệu bậc nhất để kết nối/đồng bộ công việc hằng ngày của từng
thành viên trong tổ chức với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và chiến lược của tổ chức.

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

 

Strategy Map

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Quản lý nhân sự là công việc cần lắng nghe nhiều...Xem tiếp

Có một thực tế dẫn tới sự thất bại trong nhiều...Xem tiếp

Ngay trong mỗi giai đoạn, các doanh nghiệp cũng...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...