5 XU HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NĂM 2019

Chuyển đổi số không phải chỉ là hình thức chuyển đổi công nghệ, đó là sự thay đổi của doanh nghiệp tại điểm hội tụ cả ba yếu tố công nghệ, kinh doanhcon người.

Có vô số khả năng diễn ra sự thay đổi này. Theo Daniel Newman (CEO của Broadsuite Media Group, một công ty truyền thông trên nền tảng số), đã đưa ra dự đoán về những xu hướng chuyển đổi số trong năm 2019. Đó là các xu hướng mà doanh nghiệp có thể trông đợi để chuyển hướng hoạt động kinh doanh và công nghệ kỹ thuật số. Khách hàng, văn hóa và nhân viên luôn luôn là trọng tâm của các khoản đầu tư.

1. Chatbot hoàn thiện hơn.

Chatbot là một chương trình máy tính hoặc một trí thông minh nhân tạo tiến hành một cuộc trò chuyện thông qua phương pháp thính giác hoặc văn bản. Và trong năm 2018 nó đã mang lại cho người dùng những trải nghiệm chưa tốt cho lắm. Nhưng trong năm 2019, tin tốt là đã có thêm bước tiến lớn trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và phân tích biểu hiện cảm xúc nhiều người.

Nhiều người tin rằng việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ làm thay đổi hoàn toàn ngành dịch vụ theo cách không ai tưởng tượng được. Thử nghĩ tới viễn cảnh tất cả các ngành dịch vụ sẽ không do con người vận hành, như dây chuyền thức ăn nhanh, chu trình cho vay, nhà tuyển dụng việc làm,…

Theo dự đoán sẽ có khoảng 40% công ty lớn áp dụng công nghệ này vào cuối năm 2019, biến chatbot trở thành một trong những xu hướng chuyển đổi công nghệ hàng đầu trong năm nay. Dù còn nhiều cảnh báo về trí thông minh nhân tạo (AI) và chatbot sẽ ảnh hưởng tới lực lượng lao động, nhưng nhiều người tin là các công ty sẽ chọn cách nâng cao tay nghề lao động hơn là thay thế họ, vì máy móc có thể đưa ra yêu cầu rõ ràng hơn nhưng lại có nhiều điểm không hài lòng về sự đồng cảm và cảm xúc cần có để mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời hơn.

2. Phối hợp kết nối với điện toán đám mây (Cloud Computing).

Các công ty đang nhận ra việc chỉ sử dụng riêng lẻ kết nối đám mây công cộng, đám mây riêng tư hay trung tâm dữ liệu không hẳn là lựa chọn tốt nhất. Thỉnh thoảng, họ cần phải kết hợp lại. Vì thế quá trình kết nối đám mây vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện nhằm bắt kịp nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp như: lưu trữ, kết nối, bảo mật hoặc phát triển ứng dụng...

Các nhà cung cấp đám mây công cộng chính trên toàn cần cũng đang bắt đầu đưa ra các tùy chọn đám mây riêng. Multicloud - đám mây đa phương tiện, sẽ là từ ngữ thông dụng mới trong công nghệ sản xuất.

3. Công nghệ chuỗi khối phải được phổ biến hơn.

Nhiều người nói về sự kỳ diệu của công nghệ chuỗi khối nhưng cho đến nay công nghệ này vẫn chỉ là một "mớ hỗn độn". Bởi lẻ, công nghệ chuỗi khối quá phức tạp để những người không chuyên sử dụng và cũng không có cách áp dụng tiêu chuẩn nào ở thời điểm hiện tại.

Cách duy nhất để tiềm năng của công nghệ chuỗi khối được chấp nhận rộng rãi là tạo ra một phiên bản dễ hiểu hơn để tất cả mọi người có thể áp dụng ngay và luôn. Những công ty công nghệ đầu ngành như IBM đang nỗ lực biến công nghệ chuỗi khối phổ biến hơn ngoài việc ứng dụng vào tiền mã hóa. Ngành tài chính cũng như vận chuyển hàng hóa và dịch vụ đang kỳ vọng vào công nghệ mới này. Dù vậy, cho đến nay, công nghệ chuỗi khối dường như vẫn chỉ là một mánh lới tiếp thị hơn là một công nghệ được ứng dụng thực sự.

4. Từ dữ liệu để phân tích tới học máy và trí thông minh nhân tạo.

Dữ liệu là chìa khóa để các công ty đưa ra quyết định tốt về sản phẩm, dịch vụ, nhân viên, chiến lược và hơn thế nữa. Chỉ trong vòng một năm qua, chúng ta đã tạo ra 90% dữ liệu của thế giới từ trước đến nay, tuy nhiên mới chỉ sử dụng 1% dữ liệu một cách hiệu quả.

Các công ty dẫn đầu thị trường đang quảng bá về dữ liệu có khả năng tạo ra những phân tích kinh doanh có ý nghĩa. Với khả năng xử lý được cải thiện có thể tăng khả năng học máy, chúng ta sẽ chứng kiến các hãng công nghệ hàng đầu như Microsoft, SAP, SAS hay Salesforce sẽ đầu tư vào việc tạo ra nhiều hơn dữ liệu có ý nghĩa hơn, và học máy và AI sẽ giúp làm được điều này. Con số 1% dữ liệu nói trên có thể tăng lên 3% hay 4% vào năm 2020. Đó là một sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng dữ liệu.

 

5. Xu hướng AR (công nghệ tương tác ảo).

Công nghệ thực tế ảo (VR) có thể trông rất tuyệt nhưng không khả thi ngoài trò chơi và các ứng dụng chuyên dụng cao trên thị trường ngày nay. Thay vào đó, công nghệ tương tác ảo tiếp tục là cái tên được nhắc tới nhiều khi nói về xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong năm 2019.

AR có thể được ứng dụng rộng rãi trong việc đào tạo lao động. Đó là tất cả những gì công nghệ cần có: không chỉ hay ho mà còn phải hữu ích. Một số người cho rằng AR phát triển chậm nhưng thật ra công nghệ này có thể tăng tốc trong năm 2019.

Theo Forbes

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC SẢN XUẤT

Chief Production Officer (CPO)

Nâng tầm công nghệ quản lý sản xuất

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Khi mang trọng trách của một lãnh đạo hay...Xem tiếp

Khi nằm trong ban điều hành doanh nghiệp, chỉ một...Xem tiếp

Trong nền kinh tế trí thức, để giúp định hướng sự...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...