TRÍ TUỆ NHÂN TẠO ĐANG ĐƯỢC CHÚ TRỌNG CAO

Trang Nikkei Asia Review đã tổng hợp và cho biết hiện nay rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới nhất là lĩnh vực công nghệ đang chi bộn tiền nhằm thu hút các nhân sự cao cấp, trung cấp và cả trí tuệ nhân tạo (AI) vào trong bộ máy sản xuất doanh nghiệp mình.

Chính những tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), được kỳ vọng sẽ đem lại sự chuyển biến lớn cho ngành sản xuất trong năm 2019, vì thế tận dụng được lợi ích của AI sẽ giúp sự hoạt động của doanh nghiệp được tối ưu hơn.

Điển hình tại Bắc Kinh, công ty giao đồ ăn trực tuyến Meituan Dianping đang tìm kiếm chuyên gia AI cho dự án giao hàng không người lái và trưởng nhóm thuật toán của họ với mức lương khá cao. Bởi vì họ cho rằng việc sẽ giảm bớt chi phí ngày càng tăng dành cho tài xế vì doanh thu giảm.

Doanh nghiệp này chỉ là một trong nhiều công ty sẵn lòng chi bộn tiền để thu hút các nhân tài đầu ngành công nghệ. Một số doanh nghiệp còn đưa ra ưu đãi nhiều hơn là lương thưởng.

Theo báo cáo của Hays còn cho thấy nhu cầu tuyển dụng chuyên gia AI vào dây chuyền sản xuất cũng ở mức cao. Tại thị trường Trung Quốc, nhà phát triển AI có thể kiếm khoảng 120.000 USD/năm, tăng 60% so với năm ngoái. Trong khi những chuyên gia ngành này ở Nhật chỉ kiếm được 110.000 USD, cao hơn 20% một năm trước.

Những doanh nghiệp công nghệ khổng lồ của Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu phụ thuộc vào các chuyên gia dữ liệu nhằm nâng cấp trải nghiệm người dùng, cũng như phát triển dịch vụ mới. AI cũng quan trọng không kém để phát triển xe tự lái – lĩnh vực nhiều hãng xe muốn tham gia.

Giám đốc quản lý Marc Burrage của Hays tại Nhật cho biết: “Nhu cầu tăng lên mỗi năm và công nghệ luôn phát triển. Vì thế bản thân giám đốc sản xuất (CPO) hay nhân sự làm lĩnh vực này cần phải liên tục nâng cao kỹ năng. Từ thực tế cho thấy nguồn cung không đủ dẫn đến nguồn nhân lực khan hiếm có thể di chuyển trong khu vực và toàn cầu.”

Nhưng cũng phải nhìn nhận kỹ hơn, không phải AI là điều kiện tiên quyết. Vì để áp dụng AI vào sản xuất thì bản thân CPO phải hiểu và cân nhắc trước khi sử dụng nó vào bộ máy vận hành. Bởi đây là quá trình tỉ mỉ và cần thực hiện từng bước.

Việc ứng dụng AI vào doanh nghiệp, bất kể quy mô, mới giải quyết được những vấn đề nhỏ trong mỗi bài toán đó.

Chẳng hạn như với bài toán khách hàng, ứng dụng AI phổ biến hiện nay là Chatbot, được coi như bộ phận “chăm sóc khách hàng ảo” chỉ giải đáp những câu hỏi thường gặp của khách hàng hay hệ thống gợi ý sản phẩm cho khách hàng dựa trên lịch sử giao dịch và tương tác với website của doanh nghiệp chỉ giải quyết khía cạnh giúp người dùng tìm được sản phẩm dịch vụ nhanh hơn và mua nhiều hàng hơn. Một trong những ứng dụng AI trong bài toán vận hành sản xuất, chỉ giải quyết một phần của vấn đề logistic bằng cách tối ưu hóa việc điều xe giao hàng.

Đặc biệt, tại Việt Nam, AI mới được sử dụng gần đây, trong khi ở các nước trên toàn thế giới thì ứng dụng này đã bắt đầu phổ biến. Khi mà các hãng công nghệ lớn như Google, Amazon, Microsoft đã liên tục phát triển AI, trong khi các hãng sản xuất thiết bị di động như Apple, OPPO đẩy mạnh việc phổ cập khái niệm này đến người dùng phổ thông bằng các sản phẩm của mình.

Vì thế dù Việt Nam chưa bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái dữ liệu lớn, nhưng vẫn có thể áp dụng theo mô hình dữ liệu mở chẳng hạn.

Theo Nikkei Asia Review

 

Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC SẢN XUẤT

Chief Production Officer (CPO)

Nâng tầm công nghệ quản lý sản xuất

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 319