VAI TRÒ CẦN CÓ CỦA GIÁM ĐỐC KINH DOANH

Theo doanh nhân Keith Ferrazzi, để làm tốt vai trò thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp, có 3 bài học đơn giản mà một giám đốc kinh doanh (Chief Customer Officer - CCO) cần phải nắm vững.

Keith Ferrazzi là nhà sáng lập, giám đốc điều hành của công ty tư vấn và đào tạo Ferrazzi Greenlight, đồng thời là tác giả của quyển sách Never eat alone (tựa Việt: Đừng bao giờ đi ăn một mình). Ngoài ra, ông còn là cây bút thường xuyên cộng tác với nhiều tạp chí kinh doanh uy tín như Harvard Business Review, Forbes, Fortune v.v.. Dưới đây là bài viết mới nhất của ông trên tạp chí Harvard Business Review, chia sẻ những lời khuyên dành cho các giám đốc kinh doanh.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty Spencer Stuart, thì trong năm 2018 vừa qua có thể nói là năm sa thải khá nhiều giám đốc kinh doanh, marketing của hàng loạt công ty. Nhưng với Keith Ferrazzi thì đây không phải là điều bất ngờ bởi trong thời gian làm công tác huấn luyện cho ban điều hành cấp cao của nhiều doanh nghiệp, ông đã chứng kiến nhiều đội ngũ lâm vào thế bế tắc chỉ vì giám đốc kinh doanh.

Mặc dù vai trò của một giám đốc kinh doanh ngày càng được mở rộng và biến đổi theo thời gian, nhưng dường như các thành viên ban điều hành vẫn giữ nguyên quan niệm rằng, CCO phải là người thấu suốt từng một ngóc ngách có liên quan đến vai trò của mình.

Vì vậy, nếu một giám đốc kinh doanh muốn mang đến thành công cho tổ chức, cần làm tốt vai trò của mình để không ngừng thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp, và quản trị tốt 4 đòn bẩy thiết yếu đối với sự tăng trưởng dưới đây.

1. Quản trị thương hiệu

Quản trị, phát triển thương hiệu doanh nghiệp là vai trò và trách nhiệm cơ bản của một giám đốc kinh doanh. Ngoài nhiệm vụ xây dựng chiến lược và khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường, CCO còn cần là người khơi nguồn sáng tạo, cũng như đề ra lộ trình phát triển rõ ràng cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

2. Tiếp thị sản phẩm

Để làm tốt hoạt động này, bản thân giám đốc kinh doanh cần liên kết chặt chẽ với đội ngũ marketing để liên tục nắm bắt thông tin, cũng như phân tích thị phần tiềm năng từ tất cả các nguồn để xây dựng các giải pháp phù hợp và cụ thể, hỗ trợ đắc lực cho bộ phận phát triển sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

3. Xử lý dữ liệu và báo cáo phân tích

Nổi lên nhanh chóng trong những thời gian qua, nhìn chung, đây là kỹ năng đôi lúc đi ngược lại với vai trò sáng tạo truyền thống của một giám đốc kinh doanh. Đòi hỏi sự chính xác, chặt chẽ, đây là vai trò thiên về con số và nguồn dữ liệu, mà nhiều trong số chúng thậm chí còn không tồn tại cho đến vài năm gần đây.

4. Thúc đẩy doanh số

Có thể nói đây là vai trò quan trọng nhất của giám đốc kinh doanh và đội ngũ bán hàng. Với nhiều trường hợp, thất bại trong việc thúc đẩy doanh số lại trở thành “mồ chôn” đối với CCO vì lợi nhuận và doanh số bán hàng luôn luôn là ưu tiên số một.

Đó cũng là lý do vì sao mà ngày nay nhiều doanh nghiệp luôn kết hợp phòng kinh doanh với các hoạt động marketing bởi vì vai trò quản trị thương hiệu nay không còn dành riêng cho marketer nữa.

Theo Harvard Business Review


Chương trình đào tạo

GIÁM ĐỐC KINH DOANH

Chief Customer Officer (CCO)

Góp phần xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp
cho cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam

Vui lòng xem thêm thông tin chi tiết về chương trình tại đây

CÁC TIN KHÁC CÙNG DANH MỤC

Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến các giá trị cốt...Xem tiếp

Quản lý nhân sự là công việc cần lắng nghe nhiều...Xem tiếp

Có một thực tế dẫn tới sự thất bại trong nhiều...Xem tiếp

TỦ SÁCH DOANH TRÍ
  • Từ tốt đến vĩ đại Từ tốt đến vĩ đại
    Tác giả: Jim Collins
    Dịch giả: Trần Thị Ngân Tuyến
    Quyển sách này không thể giúp sự tầm thường đi lên hiệu quả. Nhưng nó giúp được hiệu quả đi lên xuất...
  • Thẻ điểm cân bằng Thẻ điểm cân bằng
    Tác giả: Robert S. Kaplan & David P. Norton
    Dịch giả: Lê Đình Chi & Trịnh Thanh Thủy
    Tác phẩm trình bày một cách hệ thống quan điểm, mục đích, tầm quan trọng của việc sử dụng các thước...
  • Kiểm soát quản trị Kiểm soát quản trị
    Tác giả: Bob Tricker
    Dịch giả: Nguyễn Dương Hiếu & Nguyễn Thị Thu Hương
    Kiểm soát quản trị doanh nghiệp là con đường mà hầu như doanh nghiệp nào cũng phải đi qua để có thể...
  • Nhà quản trị thành công Nhà quản trị thành công
    Tác giả: Peter F. Drucker
    Dịch giả: PACE & NXB Trẻ
    Một cuốn sách cần đọc cho các nhà quản lý Việt Nam hiện nay.
  • Quản trị dựa vào tri thức Quản trị dựa vào tri thức
    Tác giả: Ikujiro Nonaka - Ryoko Toyama & Toru Hirata
    Dịch giả: Võ Kiều Linh
    Đây là cuốn sách không-thể-không-đọc đối với các nhà quản trị và những ai quan tâm tới nền “kinh tế...