Mindful Leadership Vietnam - một đơn vị thành viên của Học viện quản lý PACE (PACE-MLV) và Học viện lãnh đạo Search Inside Yourself toàn cầu (SIYLI) đã phối hợp tổ chức chương trình đào tạo về "Lãnh đạo tỉnh thức" mang tên "Search Inside Yourself / Tìm trong chính mình" tại TP.HCM vào ngày 23 - 24/10/2019 vừa qua.
"Search Inside Yourself" (SIY) là chương trình đào tạo về "Lãnh đạo tỉnh thức" nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, được sinh ra từ Google, phổ biến khắp toàn cầu và nay đã có mặt tại Việt Nam. Chương trình này được xây dựng dựa trên nền tảng của khoa học não bộ, trí tuệ cảm xúc và thực hành mindfulness.
Gần 150 các lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tham gia khóa học
"Search Inside Yourself " do PACE-MLV & SIYLI tổ chức.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, các doanh nhân trong và ngoài nước có cơ hội trực tiếp trải nghiệm SIY với CEO của Học viện Lãnh đạo Search Inside Yourself toàn cầu - Tiến sĩ Rich Fernandez. Đồng hành cùng Ông Fernandez để giảng dạy chương trình SIY tại VN là Bà Kimiko Bokura - Người sáng lập Mindful Leadership Japan.
Hai vị giảng viên nổi tiếng này về "Lãnh đạo tỉnh thức" đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này trong thời gian họ đến Việt Nam.
Trong những năm gần đây, "Mindful Leadership / Lãnh đạo tỉnh thức" phát triển bùng phát và hiện đang là xu hướng của lãnh đạo ngày nay. Theo Ông, tại sao ngày nay "Lãnh đạo tỉnh thức" trở nên quan trọng?
TS. Rich Fernandez: Lý do mà ngày nay người ta quan tâm rất nhiều đến "lãnh đạo tỉnh thức" là vì trong thời đại này càng ngày càng phức tạp, nhiều biến động và liên tục thay đổi. Hơn bao giờ hết chúng ta cần các nhà lãnh đạo có thể phản ứng một cách hiệu quả với những con người và tình huống thách thức. Mindfulness giúp các nhà lãnh đạo kết nối với các giá trị và ý định của riêng mình, cũng như cho phép họ có một sự rõ ràng trong tâm trí và cân bằng trong cảm xúc.
Kết quả là chúng ta có những nhà lãnh đạo và tổ chức hoạt động hiệu quả, bền vững và mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, cả bên trong và bên ngoài tổ chức. Khi người lãnh đạo thực hành mindfulness, họ có thể định hình văn hóa và các giá trị của tổ chức mình theo cách vừa mang lại lợi ích cho các bên liên quan, vừa giúp phát triển kết quả kinh doanh.
Tiến sĩ Rich Fernandez - CEO Học viện Lãnh đạo Search Inside Yourself toàn cầu.
Nói về "Mindful Leadership", chúng ta không thể không nhắc đến "mindfulness". Nhưng mindfulness đã tồn tại lâu đời rồi, vậy tại sao đến bây giờ "mindfulness" nói chung và "Mindful Leadership" nói riêng mới trở thành "hot trend"?
Bà Kimiko Bokura: Môi trường kinh doanh ngày nay được mô tả như một thế giới nhiều thay đổi và hỗn loạn, lúc này các mô hình thành công trong quá khứ nhanh chóng trở nên lỗi thời.
Trước Mindfulness, thì chúng ta đã tập trung vào các kỹ năng hoặc kiến thức chuyên môn cụ thể cho từng công việc của chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay chỉ bấy nhiêu thôi là không đủ. Vì vậy, nhiều người trong chúng ta bắt đầu bị choáng ngợp và kiệt sức.
Đó cũng là lúc Mindfulness bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý. Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc thực hành Mindfulness tác động tích cực đến với não bộ và sức khỏe trí tuệ của chúng ta. Điều này đã thúc đẩy Mindfulness trở thành một xu hướng "hot" trong thời đại này.
Bà Kimiko Bokura - Người sáng lập Mindful Leadership Japan.
Nhiều doanh nghiệp vẫn đang chạy theo các giá trị mang tính sống còn như doanh thu, lợi nhuận... Những giá trị khác như mindfulness, trí tuệ cảm xúc, lòng trắc ẩn… có vẻ như là khá xa vời. Ông chia sẻ thêm việc áp dụng mô hình "Lãnh đạo tỉnh thức" vào doanh nghiệp và hiệu quả cụ thể đã đạt được?
Chúng tôi đã cung cấp chương trình SIY trong hơn 10 năm nay tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi đo lường hiệu quả của SIY trước và sau chương trình, và đã tìm thấy những kết quả đáng kể.
Ví dụ cụ thể, một trong những khách hàng lớn của chúng tôi là SAP, tập đoàn phần mềm hàng đầu thế giới. Mỗi năm họ đưa hàng ngàn nhân viên của mình tham gia SIY và kết quả đạt được rất tốt. SAP công bố kết quả rằng cứ tăng 1% sự hạnh phúc của nhân viên thì tương ứng với mức tăng 85-95 triệu euro mỗi năm trong lợi nhuận hoạt động, và cứ tăng 1% mức độ gắn kết của nhân viên thì tương ứng với mức tăng 50-60 triệu euro trong lợi nhuận hoạt động, và SIY đã giúp tăng cả hai yếu tố này của nhân viên với mức tăng lần lượt là 9,2% và 6,5%.
Bạn có thể thấy lợi ích trực tiếp khi triển khai chương trình SIY trong một tổ chức như SAP. Trong thực tế, SAP đã chỉ ra rằng tỷ suất hoàn vốn (ROI) là 200% khi đầu tư vào SIY và các chương trình mindfulness. Và gần đây, SAP đã được bầu là một trong những nơi làm việc tốt nhất thế giới. Vì vậy, mindfulness không chỉ là một thứ "có cũng tốt mà không có cũng chẳng sao", mà nó thực sự mang lại lợi ích cho cả nhân viên và tổ chức.
TS Rich Fernandez và Bà Kimiko Bokura đang thảo luận về "Search Inside Yourself"
với các doanh nhân học viên.
Trước giờ người ta hay gắn mindfulness với Phật giáo, nhưng mindfulness trong SIY lại gắn với khoa học não bộ, thông minh cảm xúc và phát triển lãnh đạo, Bà có thể chia sẻ thêm góc nhìn về vấn đề này?
Bà Kimiko Bokura: Đúng là trước giờ người ta thường gắn Mindfulness với Đạo Phật, nhất là ở Á Đông. Nhưng các thực hành Mindfulness đương đại như SIY mang tính đời thường và dựa trên cơ sở khoa học, đặc biệt là từ khoa học não bộ về tối ưu hóa hiệu suất làm việc, cũng như các nghiên cứu về trí tuệ cảm xúc.
Điều này có nghĩa là SIY được xây dựng dựa trên nền tảng khoa học, chứ không liên quan đến tư tưởng tôn giáo nào. Có thể nhận thấy sự cần thiết của những hình thức mindfulness đương đại này trong hoàn cảnh chúng ta đang làm việc trong các doanh nghiệp mà nhân viên ngày càng căng thẳng, lo lắng, quá tải và mất gắn kết hơn bao giờ hết.
Trong SIY, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hành Mindfulness giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu suất kinh doanh và hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.
Theo Ông, Mindfulness nói chung và "Mindful Leadership / Lãnh đạo tỉnh thức" nói riêng chỉ là một xu hướng nhất thời, hay sẽ là tương lai của thế giới?
TS. Rich Fernandez: Mindfulness và "Lãnh đạo tỉnh thức" không chỉ là một xu hướng ngắn hạn, mà nó sẽ giúp gia tăng hiệu quả công việc của cá nhân và tổ chức.
Gần đây, Deloitte công bố Khảo sát xu hướng nhân lực 2018 và thấy rằng các đội ngũ ngày càng hoạt động theo cấu trúc mạng lưới, và do đó sự hợp tác và linh hoạt là những năng lực hàng đầu trong các tổ chức. Tôi tin rằng việc tạo ra một văn hóa làm việc tỉnh thức và trắc ẩn hơn sẽ thúc đẩy nhân viên có thể trở thành phiên bản tốt nhất của mình. Điều này tạo nên các công ty bền vững, và sự lãnh đạo tỉnh thức chính là chìa khóa để đạt được điều đó.
Google là một ví dụ điển hình cho điều này, và còn các công ty như Starbucks, Microsoft và Ford Motor cũng vậy, tất cả các nhà lãnh đạo đều áp dụng mindfulness vào công việc lãnh đạo của họ. Chúng ta cần nhiều hơn những nhà lãnh đạo làm điều đó. Bởi vì chúng ta biết rằng những nơi làm việc hiệu quả và tốt nhất là những nơi có những phẩm chất của sự gắn kết, sự hạnh phúc và mindfulness.
Theo CafeF
|