Phương thức dẫn đầu thị trường

Phương thức dẫn đầu thị trường

Tác giả: Michael Treacy & Fred Wiersema
Dịch giả: Lê Hồng Nhung
Nhà xuất bản: PACE & NXB Trẻ

Tại sao Casio có thể bán một máy tính với giả rẻ hơn Kellogg’s bán một hộp bánh bột ngô nướng? Tại sao Federal Express (FedEx) có thể “tuyệt đối, hoàn toàn” chuyển phát một gói hàng trong đêm, trong khi Delta, American, và United Airlines gặp rắc rối trong việc giữ hành lý của bạn trên chuyến bay? Tại sao Lands’ End vẫn nhớ đơn đặt hàng cuối cùng của bạn và kích cỡ của các thành viên trong gia đình bạn, trong khi sau 10 năm làm thành viên, bạn vẫn bị American Express mời mọc tham gia.

Tại sao có những công ty đang tái tạo sự cạnh tranh trong thương trường, trong khi đó có những công ty dường như quên đi rằng thời cuộc đang thay đổi? Đó là những câu hỏi mà hai tác giả Michael Treacy và Fred Wiersema đưa ra trong cuốn sách của họ, Phương thức dẫn đầu thị trường, từ cùng một của công ty tư vấn thị trường đã mang lại cho bạn sự tái tạo trong kinh doanh. Những câu trả sẽ đưa ra một cuộc cách mạng về cái nhìn về khách hàng, cạnh tranh, thị trường, và cấu trúc cơ sở của công ty của bạn.

Luận điểm của tác giả thật ra rất đơn giản: những công ty thành công, nhưng nhà thống lĩnh thị trường đều xuất sắc trong việc đưa một giá trị tiêu biểu đến đối tượng khách hàng mà họ nhắm tới. Chìa khóa nằm ở chỗ chọn mục tiêu trọng tâm. Những nhà thống trị chỉ chọn một giá trị tiêu chuẩn để xây dựng tổ chức xung quanh mục tiêu đó. Đó có thể là giá cả tốt nhất, chất lượng sản phẩm ưu việt nhất, hay giải pháp tốt nhất. Để duy trì vị trí hàng đầu đó, những nhà thống trị đều phải nâng cao các giá trị mà họ hướng đến hàng năm, chứ không phải ngủ quên trong vòng nguyệt quế. Chọn lựa một nguyên tắc giá trị để đi theo không có nghĩa là bạn bỏ đi hai nguyên tắc giá trị còn lại, mà có nghĩa là công ty của bạn phải tập trung danh tiếng, năng lượng, và tài sản của công ty vào nguyên tắc giá trị đó để có thể đạt được sự thành công lâu dài. Trong thế giới thị trường ngày nay, không một công ty nào có thể thành công bằng cách cố gắng trở thành nhà dẫn đầu thị trường trong cả ba nguyên tắc giá trị.

Thông qua nghiên cứu những trường hợp cụ thể của các công ty hàng đầu thế giới, Phương thức dẫn đầu thị trường đưa ra những gợi ý cho từng nguyên tắc giá trị từ lập trường về hoạt động, đưa ra sự hướng dẫn cặn kẽ từng bước một trong việc lựa chọn và thực hiện nguyên tắc giá trị phù hợp với công ty của bạn. Mỗi một nguyên tắc giá trị đều đòi hỏi một mô hình tổ chức riêng biệt phù hợp với cấu trúc công ty, sản xuất, hệ thống thông tin, hệ thống quản lý, và văn hóa. Treacy và Wiersema cũng đưa ra phương pháp làm thế nào để mỗi cá nhân của công ty tham gia nhiệt tình vào chăm sóc khách hàng. Đó cũng là một đường lối mới để tiếp cận khách hàng.

Làm thế nào để công ty của bạn làm việc tốt hơn các công ty khác? Giá trị đặc biệt nào mà công ty bạn đưa đến cho khách hàng? Làm thế nào để tăng cao năng suất vào năm sau? Nếu bạn không thể tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi trên một cách dễ dáng thì cuốn sách Phương thức dẫn đầu thị trường sẽ là một tài liệu thiết yếu cho công việc kinh doanh của bạn. Bởi vì những công ty có thể trả lời những câu hỏi trên đang trên đà phát triển các giá trị của họ trong nền công nghiệp, tạo ra sự mong chờ mới từ khách hàng, và đặt cược những gì họ tuyên bố để trở thành nhà thống lãnh thị trường.

SÁCH CÙNG NHÓM

Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến các giá trị cốt...Xem tiếp

Quản lý nhân sự là công việc cần lắng nghe nhiều...Xem tiếp

Có một thực tế dẫn tới sự thất bại trong nhiều...Xem tiếp

  • BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC
    Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton
    Dịch giả: Phan Thị Công Minh & Vũ Minh Tú
    Các nhà lãnh đạo ngày nay gặp phải một thách thức: triển khai chiến lược một cách hoàn hảo, đồng...
  • 7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ 7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ
    Tác giả: Stephen R. Covey
    Dịch giả: Hoàng Trung, Trí Thể, Uyên Phương, Thanh Hà
    Tác phẩm "7 Thói quen Hiệu quả / The 7 Habits of Highly Effective People" của tác giả Stephen...
  • TÁI TẠO KÉP TÁI TẠO KÉP
    Tác giả: Scott D. Anthony, Clark G. Gilbert, Mark W. Johnson
    Dịch giả: Đặng Nguyễn Hiếu Trung
    Thị trường ngày nay liên tục thay đổi, các doanh nghiệp sinh ra và mất đi, và ngay cả các doanh...
  • THÁCH THỨC SÁNG TẠO THÁCH THỨC SÁNG TẠO
    Tác giả: Clayton M. Christensen
    Dịch giả: Nguyễn Phúc Hoàng
    Thách thức sáng tạo viết về sự thất bại của các công ty hàng đầu trong một số ngành công nghiệp khi...
  • PHƯƠNG PHÁP KAIZEN PHƯƠNG PHÁP KAIZEN
    Tác giả: Robert Maurer
    Dịch giả: Huỳnh Ngọc Song Minh
    Mặc dù cái tên Kaizen nghe có vẻ lạ lẫm nhưng khái niệm những bước đi nhỏ tạo ra sự cải thiện liên...