Hành trình trở thành nhà lãnh đạo

Hành trình trở thành nhà lãnh đạo

Tác giả: Warren Bennis
Dịch giả: Võ Kiều Linh
Nhà xuất bản: PACE & NXB Trẻ

Nhiều thập niên vừa qua, tôi dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu về đề tài lãnh đạo. Một trong những công việc không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu là quan sát và phỏng vấn một số lãnh đạo – cả đàn ông và phụ nữ - của đất nước. Bản báo cáo đầu tiên của tôi về đề tài này tên là Những người lãnh đạo – Leaders (Nhà xuất bản Harper & Row, năm 1985, đồng tác giả với Burt Nanus). Bất thình lình tôi trở thành một người có vị trí trong giới. Khi có ai đó thắc mắc về vấn đề này, họ đến nhà tìm tôi. Tôi kể lại điều này với cảm giác vừa tự hào nhưng lại vừa chán nản bởi vì thật sự tôi không thể nào có tất cả những câu trả lời cho họ.

Tôi xin nói thêm là nghiên cứu về đề tài lãnh đạo không hẳn như nghiên cứu về hóa học. Một mặt, xã hội thì không thể theo một trật tự nhất định như thế giới vật chất. Hơn nữa, xã hội lại không dễ bị điều chỉnh bởi những luật lê, quy luật cụ thể nào đó. Mặt khác, con người không giống như những vật thể vô tri kia, không giống như không khí và nước. Mỗi người cũng không hề giống nhau và không thể đoán trước được. Khi đã là người trưởng thành, tôi từng là giáo viên và cũng từng là học viên nên cũng như mọi người, tôi rất muốn nhanh chóng tìm ra kết luận cho mọi việc hoặc tìm ra bằng chứng xác thực nào đó cho những sự thật trong cuộc sống. Vì vậy hết lần này tới lần khác, tôi bị ép buộc phải tìm ra câu trả lời phù hợp cho họ. Ai cũng muốn Sự Thật nên tôi cho họ biết ý kiến của tôi. Ở một khía cạnh nào đó, lãnh đạo cũng giống như sắc đẹp vậy, rất khó định nghĩa đẹp ở đây là gì, nhưng khi nhìn thấy người thật việc thật, bạn sẽ biết ngay là đẹp hay không.

Cho tới giờ tôi vẫn chưa thể tìm ra tất cả các câu trả lời. Nhưng kể từ khi tôi xuất bản cuốn sách Những người lãnh đạo (Leaders), tôi đã nghiên cứu rất nhiều về để tài này. Và đây là tác phẩm thứ hai của tôi. Cuốn sách Leaders chỉ giúp chúng ta hiểu lãnh đạo là gì thì ở đây, cuốn Hành trình trở thành người lãnh đạo  trả lời tiếp câu hỏi làm thế nào: ví dụ như làm thế nào để trở thành người lãnh đạo? họ lãnh đạo như thế nào? trong các tổ chức, doanh nghiệp, người ta khích lệ hoặc đàn áp những nhà lãnh đạo tiềm năng như thế nào?

Nhưng nếu như theo định nghĩa, lãnh đạo không thể nào được thể hiện nếu không có một môi trường cụ thể nào đó nên tôi xin bắt đầu với bối cảnh hiện tại, đó là có hàng ngàn những rào cản khác nhau chống lại những người lãnh đạo tiềm năng. Ai cũng phàn nàn về tình hình thiếu sự lãnh đạo hiện nay ở nước Mỹ, và những lời này luôn dành cho những người lãnh đạo bất tài. Lòng tham lam, hèn nhát, thiếu một tầm nhìn là những tính cách phổ biến trong đám người lãnh đạo rởm. Rõ ràng, cho dù có bao nhiêu người thật sự là lãnh đạo chân chính ở đất nước này – theo tôi biết là có rất nhiều vì bản thân tôi cũng đã gặp gỡ và trò chuyện với họ - thì cầu vẫn luôn luôn vượt cung, nhất là lãnh đạo ở tầm quốc gia. Thế nhưng con số những nhà lãnh đạo rởm kia dù rất ít lại là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn nhiều.

Nếu những công dân dẫn đường dường như không có khả năng kiểm soát công việc trong phạm vi quản lý của họ, thì tất nhiên bản thân thế giới cũng không thể kiểm soát được chính nó. Những đổi thay trong thời gian vừa qua khiến cả thế giới thay đổi đến cả những điều căn bản, thậm chí đến cả môi trường kinh doanh. Những thay đổi này thậm chí khiến ta nghĩ là ngày nay người Mỹ thì chơi bóng đá, còn thế giới lại chơi bóng bầu dục vậy. Thay đổi ở đây không phải là chỉ đơn thuần ở luật chơi mà nó khiến cho chúng ta bước vào một cuộc chơi hoàn toàn khác.

Vì lý do này, trước khi ai đó có thể làm lãnh đạo, họ phải học hỏi về thế giới mới và lạ này. Thật ra, nếu bất kỳ ai không làm chủ được môi trường đầy biến động này thì sẽ bị chính môi trường đó cuốn đi. Rất nhiều người đã chiến thắng được hoàn cảnh đó và bạn sẽ được gặp gỡ họ trong cuốn sách này. Họ đến từ nhiều tầng lớp xã hội, với những kinh nghiệm, nghề nghiệp khác nhau. Nhưng họ giống nhau ở một điều là háo hức trước cuộc sống trong tương lai, mong muốn được thể hiện chính mình một cách đầu đủ và hoàn chỉnh nhất. Bạn sẽ thấy là việc thể hiện bản thân một cách đầy đủ và hoàn chỉnh là điều cơ bản nhất để trở thành người lãnh đạo. Theo như Ralph Waldo Emerson thì “Mỗi người chỉ là một nửa chưa hoàn thiện, nửa còn lại chính là cách thể hiện con người của anh ta.”

Hành trình trở thành người lãnh đạo dựa trên giả định là lãnh đạo phải là người có khả năng thể hiện con người thật của họ một cách đầy đủ nhất. Tôi nói như vậy có nghĩa là mỗi người phải biết họ là ai, điểm mạnh, điểm yếu của họ là gì và cách họ cống hiến toàn lực vào những điểm mạnh của họ và bù khuyết cho những điểm yếu đó. Họ cũng phải biết mình cần cái gì, tại sao họ lại cần điều đó, làm cách nào để họ thể hiện mong muốn của mình cho người khác hiểu nhằm nhận được sự hợp tác và hỗ trợ từ người khác. Cuối cùng là, họ phải biết làm cách nào để đạt được mục tiêu. Bí quyết của việc thể hiện con người chân thật nhất là phải hiểu chính mình và hiểu thế giới. Và bí quyết để hiểu chính mình và thế giới là học hỏi từ trong cuộc sống và những trải nghiệm của bản thân.

Cũng giống như việc phấn đấu để thành một bác sĩ hay nhà thơ thì việc trở thành người lãnh đạo không phải dễ dàng. Còn nếu có ai đó dám nói việc này rất dễ thì họ đang tự đánh lừa bản thân họ. Nhưng học cách lãnh đạo người khác lại dễ hơn là so với chúng ta tưởng tượng bởi vì mỗi người chúng ta đều có khả năng này. Thật ra, hầu như ai trong chúng ta cũng có thể có kinh nghiệm làm lãnh đạo rồi. Có thể đó không phải là kinh nghiệm điều hành công ty hay một bang nào đó mà đó có thể như trong cuốn sách của Harlan Cleveland, The Knowledge Executive.

Tầng lớp quý tộc thành công rất nhiều và ở nhiều lãnh vực… Họ có thể là lãnh đạo trong lĩnh vực chính trị, kinh doanh, nông nghiệp, nhân sự, luật, giáo dục, báo chí, tôn giáo. Họ cũng có thể thành công trong lĩnh vực vận động hành lang, nhà cửa cộng đồng hoặc bất cứ chính sách nào từ phá thai đến sở thú địa phương… Họ có thể gây ảnh hưởng từ các vần đề cộng đồng đến các quyết định quốc gia và các vấn đề toàn cầu, hoặc cũng có thể gây hưởng đến cả một ngành công nghiệp đa quốc gia nào đó. Họ cũng có thể có ảnh hưởng đến những vần để hẹp hơn sâu hơn trong cuộc sống và công việc. Ví dụ, một công ty nào đó, một văn phòng địa phương hoặc đơn thuần chỉ là có ảnh hưởng đến hàng xóm của mình.

Có lẽ Harlan nên đưa lớp học vào danh sách ảnh hưởng của giới quý tộc. Cho dù kinh nghiệm làm lãnh đạo của bạn là gì đi chăng nữa thì lớp học là một nơi rất tốt để khởi đầu.

Thật ra, quá trình trở thành một người lãnh đạo cũng giống như quá trình trưởng thành thành một con người hoàn thiện. Đối với người lãnh đạo hay đối với bất kỳ một con người trưởng thành nào, bản thân cuộc sống cũng giống như sự nghiệp vậy. Khi dùng từ mô tả quá trình trở thành “lãnh đạo” thì tôi cũng chỉ nhằm mục đích thu hẹp phạm vi lại thôi.

Braque, họa sĩ người Pháp từng phát biểu “Ta không thể giải thích được vấn đề duy nhất mang đến ý nghĩa trong hội họa.” Lãnh đạo cũng vậy. Nhưng cũng giống như hội họa, khả năng lãnh đạo có thể được thể hiện. Và cho tới nay, tôi vẫn háo hức muốn tìm hiểu và lắng nghe những nhà lãnh đạo đặc biệt của đất nước như cách đây hàng nhiều thập niên, thời kỳ tôi bắt đầu nghiên cứu về đề tài này. Giống như bất kỳ người nào khác, những con người đặc biệt này là kết quả tổng thể của những trải nghiệm của bản thân họ. Nhưng không giống những người khác ở chỗ, mỗi người trong số này lại thu lượm được nhiều quả ngọt hơn so với trải nghiệm của mình. Lý do ở đây là vì họ học từ  nhiều hơn những trải nghiệm đó. Họ là những con người duy nhất, khác biệt chứ không phải là bản sao của bất kỳ ai khác.

Do đó mô hình nghiên cứu của tôi là bản thân các nhà lãnh đạo chứ không phải nghiên cứu về lý thuyết của đề tài này. Tôi tập trung vào những nhà lãnh đạo hành động như thế nào trong thế giới thật chứ không phải trong bối cảnh nhân tạo hoặc tình huống giả định nào đó. Tôi rất thận trọng trong việc lựa ra những người không chỉ thành công mà còn là những con người tài năng ở nhiều lĩnh vực: nhà viết sách đồng thời là một CEO, một nhà khoa học đồng thời là người điều hành một tổ chức, một luật sư đồng thời là thành viên trong nội các chính phủ, một thanh niên trẻ tuổi nhưng đã làm công việc thứ ba trong sự nghiệp của mình. Cuộc sống của tất cả những người này đều mang đến một thay đổi nào đó đáng suy ngẫm, thể hiện bản thân, và phản ảnh con người thật của họ.

Tôi cho rằng hiện thời nền văn hóa của chúng ta chịu sự ảnh hưởng và chi phối của hoạt động thương mại. Khoảng một phần ba trong số những người lãnh đạo là hoạt động trong lĩnh vực thương mại. (Một số các bạn sẽ cho rằng nền văn hóa của chúng ta chịu ảnh hưởng phần lớn là do lĩnh vực truyền thông đại chúng. Nhưng theo Norman Lear, nhà sản xuất huyền thoại trong lĩnh vực truyền hình cho biết thì thậm chí lĩnh vực của ông cũng chịu sự ảnh hưởng của hoạt động thương mại). Một số trong những nhà lãnh đạo này điều hành những tập đoàn Mỹ còn một số khác có công ty riêng của mình. Trong số những người lãnh đạo đó, có một số là hoạt động trong lĩnh vực truyền thông đại chúng và trong lĩnh vực nghệ thuật. Một số đã đổi từ công việc kinh doanh sang lĩnh vực tổ chức phi lợi nhuận, một số là các ngôi sao trong thể thao, những nhà học thuật. Ngoài ra còn có một tác giả kiêm nhà phân tâm học, một nhà khoa học đã kể tên ở trên. Cuối cùng, còn có Betty Friedan, từ một người nội trợ trở thành tác giả, nhà lãnh đạo trong hoạt động nữ quyền và khiến nó trở thành một cuộc cách mạng. Các bạn có lẽ thấy là tôi không kể ra đây những chính trị gia vì dường như hiếm có chính trị gia nào lại là người bộc trực, không thiên vị. Hơn nữa, bản thân tôi hứng thú với ý tưởng hơn là lý tưởng.

Những nhà lãnh đạo kể trên cũng chỉ là những người bình thường. Họ làm việc trên chiến tuyến đầu tiên để hình thành nên một ngày mai. Họ hoạt động ở đó như những người dẫn đường, dẫn dắt người khác trở nên giống họ ở hiện tại và trong tương lai. Họ là người hướng đạo sinh với những lời hướng dẫn cho người ở tuyến sau. Họ xuất thân từ nhiều tầng lớp xã hội, tuổi tác, nghề nghiệp và đạt được thành quả khác nhau nhưng lại giống nhau ở hai điều cơ bản.

Một là, tất cả những người này đều đồng ý là lãnh đạo là những người được tạo ra chứ không phải sinh ra mà có sẵn. Và người tạo ra lãnh đạo chính là bản thân họ chứ không phải ai khác. Hai là, tất cả đều cho là không có nhà lãnh đạo nào được sinh ra bản chất đã là lãnh đạo mà qua quá trình thể hiện bản thân một cách đầy đủ và tự do thoải mái nhất. Điều đó có nghĩa là những người lãnh đạo không có ý định thể hiện chứng tỏ bản thân mà đơn thuần chỉ là thể hiện con người mình một cách chân thành, thực nhất. Sự khác nhau này rất quan trọng vì nó cho thấy sự khác biệt giữa đâu là việc bị hoàn cảnh đưa đẩy, lôi kéo – con số này chiếm đa số - đâu là việc bản thân họ là người tự tìm hường mà đi – con số này chỉ là thiểu số mà thôi.

Những người này còn có một điểm chung nữa là ai trong số họ cũng tiếp tục học hỏi và trưởng thành hơn nữa trong suốt cả cuộc đời. Chúng ta có thể kể ra ngay một loạt những người lãnh đạo tiên phong như sau: George Bernard Shaw, Charles Darwin, Katharine Hepburn, Martin Luther, Mahatma Gandhi, Jean Piaget và một vài ví dụ khác. Riêng Winston Churchill thì mãi đến năm 66 tuổi người ta mới biết tới.

Vì vậy một trong những điều cuốn sách này đang nói đến là học tập là nhiệm vụ cả đời. Rõ ràng, hầu hết những nhà tâm lý chẳng đề cập gì đến đời sống tinh thần, học hỏi và phát triển khi chúng ta đã là người trưởng thành. Dù lý do gì đi chăng nữa, chúng ta thường cho rằng sự sáng tạo và học hỏi đi đôi với tuổi trẻ. Tôi nghĩ thật ra đó là do quan điểm của xã hội làm cho chúng ta có cảm giác là người lớn tuổi (sau 45 chẳng hạn) thì không học nữa. Rõ ràng là nếu xem xét lại những ví dụ từ những người vẫn tiếp tục học hỏi khi đã lớn tuổi, từ Churchill cho đến Picasso cho đến Beethoven hoặc thậm chí nghĩ đến Freud thì chúng ta sẽ phải xem xét lại giả định do xã hội của chúng ta đặt ra.

Vì hiện nay giả định đặt ra vẫn còn nghi vấn nên cứ cho là chưa có một lý thuyết gì cụ thể, nhưng với những gì chúng ta thu thập được cho thấy người lớn tuổi sẽ học có hiệu quả nhất khi bản thân họ tự nghĩ ra mình nên học cái gì phù hợp với bản thân nhất. Đây cũng là một điều kiện cần thiết trong quá trình trở thành một con người phát triển và trưởng thành toàn điện.

Trong số những tính cách giúp ta nhận ra sự riêng biệt của mỗi nhà lãnh đạo, điểm mấu chốt vẫn là mỗi người lãnh đạo phải có một mục tiêu dài hạn dẫn đường, một tầm nhìn phía trước. Vấn đề không chỉ là đạt được mục tiêu. Karl Wallenda từng nói: “Bước đi trên con đường vạch ra mới có nghĩa là đang sống. Còn lại mọi quá trình khác chỉ là sự chờ đợi”. Cùng với tầm nhìn, một mục đích thuyết phục sẽ là hiện thân của tầm nhìn đó. Đối với Darwin, cây tiến hóa nơi thể hiện sự sinh sản, phát triển của nhiều loài sinh vật khác nhau là ý nghĩa sống của ông.  William James coi quá trình tư duy là một dòng nước trên sông, suối. John Locke lại tập trung nghiên cứu người nuôi chim ưng vì mỗi một chú chim ra đời mang ý nghĩa là “một ý tưởng của ông lóe sáng trong quá trình sáng tạo.” – và điều này đồng nghĩa với hiểu biết về nhân loại. Thực sự mà nói những phép ẩn dụ ở trên có thể chưa đủ độ thâm thúy nhưng chúng cũng có ý nghĩa tương tự.

Thomas Carlyle phát biểu: “Lý tưởng cũng như những trở ngại nằm trong chính con người bạn.” Chúng ta từng biết đến Socrates và Plato, những trở ngại đó sẽ chẳng còn nữa nếu chúng ta quan sát thật kỹ chúng và đặt đúng câu hỏi vào đúng lúc. Dường như mỗi người lãnh đạo kia đã vượt qua bất kỳ trở ngại nào họ gặp trên đường. Trong quá trình trò chuyện với họ (ở đây không phải là những cuộc phỏng vấn thông thường), chúng tôi tìm kiếm câu trả lời chính xác cho từng câu hỏi căn bản nhưng lại là những chân lý về lãnh đạo. Ở một ý nghĩa nào đó  thì chúng tôi cùng nhau giải quyết những vấn đề mỗi cá nhân đã từng kinh qua trong quá trình tìm kiếm cách để thể hiện bản thân một cách đầu đủ nhất.

Plato cho rằng học cơ bản chỉ là quá trình nhớ lại hoặc góp nhặt kiến thức. Nó cũng giống như quá trình loài gấu và sư tử bằng bản năng biết chúng cần phải làm gì để sống. Nhưng trong trường hợp của loài người thì điều bản thân chúng ta cần học và nên học thường bị những yếu tố tác động bên ngoài ảnh hưởng. Vì vậy, học đơn thuần chỉ là quá trình nhớ được cái gì là thực sự quan trọng. Jung từng nói: phân tích tâm thần gần với việc học hỏi, nhớ lại chứ không phải là đang chữa trị một căn bệnh.

Vì vậy, chúng ta đã biết chúng ta cần biết những gì nhưng mỗi cá nhân phải tự mình thu lượm hoặc nhớ về kiến thức cơ bản. Trong suốt quá trình thu lượm hoặc nhớ lại sẽ không tránh khỏi những câu hỏi đặt ra. Khi bắt đầu tự đối thoại, trong đầu tôi thường xuất hiện những câu hỏi như sau:

  • Bạn tin phẩm chất của một nhà lãnh đạo phải như thế nào?
  • Trải nghiệm nào có ý nghĩa quan trọng cho quá trình phát triển của bạn?
  • Những bước ngoặt trong cuộc đời bạn là gì?
  • Vai trò của những thất bại trong cuộc sống của bạn?
  • Bạn học như thế nào?
  • Trong cuộc sống của bạn có ai đó khiến bạn ngưỡng mộ hay không?
  • Các tổ chức, doanh nghiệp làm thế nào để khuyến khích hoặc đàn áp những người lãnh đạo tiềm năng?

Những câu hỏi trên rất cơ bản nhưng chúng đưa chúng ta đến với những câu trả lời từ rất rộng và tự do. Điều này ngược lại giúp tôi khám phá ra những vấn đề cơ bản hơn bao giờ hết: làm cách nào mọi người học hỏi, làm cách nào họ học cách lãnh đạo, làm cách nào các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ hoặc cản trở quá trình trở thành người lãnh đạo của nhân viên. Hoặc tôi xin nói ngắn gọn là làm cách nào để người ta trở thành người lãnh đạo.

Chúng ta thường hay nghĩ là nếu ai đó có tố chất đầy đủ của một nhà lãnh đạo thì tự nhiên anh ta hoặc cô ta sẽ tiến lên vị trí dẫn đầu. Quá trình này nói nôm na cũng giống như phần kem béo sẽ nổi lên trên chai sữa, hoặc kem luôn nằm trên mặt sữa trong chai cho tới khi người ta lắc chai sữa. Nhưng thực tế thì không phải như vậy. Stella Adler, từng là một nữ diễn viên nổi tiếng và sau này là giáo viên dạy diễn xuất cũng rất nổi tiếng, từ chối bình luận về những diễn viên từng là học trò của mình nhưng sau này là những ngôi sao nổi tiếng. Bà cho biết mình cũng có rất nhiều những học trò khác, tài năng cũng như những ngôi sao kia nhưng vì lý do này kia lại không bao giờ thành công. Có thể vì họ không may mắn, cũng có thể vì họ thiếu động cơ phấn đấu tốt. Vì vậy, bà không muốn bình luận gì hết vì e ngại sẽ khiến họ cảm thấy bị tổn thương. Nói như vậy có nghĩa là tài năng diễn xuất cũng chưa đảm bảo sẽ biến họ trở thành ngôi sao, cũng giống như người có tư chất lãnh đạo chưa chắc có thể điều hành một công ty hay cơ quan chính phủ tốt được. Thật ra, trong bối cảnh kinh doanh một chết hai sống như hiện nay, người nào có những mục tiêu lạ thường khó đạt được thành công như mong muốn so với những người dễ bị hoàn cảnh biến đổi. Lý do là vì ít nhất trong thời đại của chúng ta, những thành quả thực sự không có ý nghĩa bằng sự thành công đơn giản. Và những ai có khả năng đạt được thành quả sáng chói chưa chắc đã là người dẫn đầu khi tới đích.

Mặc dù tôi từng nói là ai cũng có khả năng lãnh đạo nhưng tôi không tin là ai cũng sẽ trở thành những nhà lãnh đạo. Đặc biệt là trong bối cảnh nhiễu nhương và đối nghịch chúng ta đang sống ngày nay. Có quá nhiều người chỉ là sản phẩm sản sinh ra từ môi trường họ sống. Họ thiếu ý chí để thay đổi và để phát triển con người thực của chính họ. Tuy nhiên tôi cũng tin là mọi người dù ở lứa tuổi, hoàn cảnh nào vẫn có khả năng tự thay đổi bản thân. Trở thành người lãnh đạo là hành động cố gắng cơ bản khi chúng ta tự nguyện. Và một khi bạn có ý chí, bạn sẽ tìm ra con đường.

Bởi vì thay đổi  bản thân phải là qua một quá trình nên cuốn sách này là câu chuyện nói về quá trình ấy chứ không đơn thuần chỉ là tập hợp những bài học rời rạc. Giống như một câu chuyện hiện đại, cuốn sách không có mở đầu, không thân bài và kết luận. Thế nhưng cuốn sách chứa đựng rất nhiều những đề tài xảy ra nhiều lần. Đó là yêu cầu về giáo dục cả chính thức trên trường lớp và không chính thức trên trường đời. Đó là yêu cầu là đừng học hỏi từ việc bắt chước người khác để sau đó bạn có thể tự học hỏi theo cách của riêng mình. (Hay nói theo cách của Satchel Paige thì: “Thực tế không phải điều gì bạn không biết làm tổn thương bạn mà bạn tổn thương vì những gì bạn biết”). Đó là yêu cầu bạn phải tự tìm kiếm bản thân thông qua việc học hỏi để bạn có thể hiểu được ý nghĩa của những bài học kia. Đó là yêu cầu bạn cần phải dám chấp nhận rủi ro, phạm sai lầm và cuối cùng đó là yêu cầu bạn phải trau dồi khả năng của mình nhằm làm chủ lấy vận mệnh trong tay.

Tôi biết là cuốn sách này có nhiều chủ đề hơn cả một vở nhạc kịch Wagner. Và tôi cũng báo trước với các bạn cuốn sách này thể hiện một bối cảnh kinh doanh phức tạp. Vì vậy, những chủ đề không phải là xảy ra liên tục mà chúng đến một cách dồn dập. Ví dụ như câu chuyện Sydney Pollack kể khi làm chỉ đạo diễn xuất cho Barbara Streisand trong chương 5, chương Hãy làm theo lời mách bảo của bản năng – Operating on Instinct. Cách xử lý của Pollack mô tả rất rõ ràng việc dám chấp nhận rủi ro, dám đặt và soi mình vào hoàn cảnh của người khác. Sau khi bạn đọc xong cuốn sách lần thứ nhất, có lẽ bạn sẽ muốn tiếp tục xem lướt qua lần nữa. Ít nhất thì tôi hy vọng bạn sẽ làm như thế.

Nói tóm lại, hành trình trở thành người lãnh đạo đồng nghĩa với việc trở thành chính mình. Rõ ràng việc này rất đơn giản nhưng cũng đầy khó khăn. Vì vậy hãy bắt đầu hành trình đó.

Warren Bennis

SÁCH CÙNG NHÓM

Quản lý nhân sự là công việc cần lắng nghe nhiều...Xem tiếp

Có một thực tế dẫn tới sự thất bại trong nhiều...Xem tiếp

Ngay trong mỗi giai đoạn, các doanh nghiệp cũng...Xem tiếp

  • BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC
    Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton
    Dịch giả: Phan Thị Công Minh & Vũ Minh Tú
    Các nhà lãnh đạo ngày nay gặp phải một thách thức: triển khai chiến lược một cách hoàn hảo, đồng...
  • 7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ 7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ
    Tác giả: Stephen R. Covey
    Dịch giả: Hoàng Trung, Trí Thể, Uyên Phương, Thanh Hà
    Tác phẩm "7 Thói quen Hiệu quả / The 7 Habits of Highly Effective People" của tác giả Stephen...
  • TÁI TẠO KÉP TÁI TẠO KÉP
    Tác giả: Scott D. Anthony, Clark G. Gilbert, Mark W. Johnson
    Dịch giả: Đặng Nguyễn Hiếu Trung
    Thị trường ngày nay liên tục thay đổi, các doanh nghiệp sinh ra và mất đi, và ngay cả các doanh...
  • THÁCH THỨC SÁNG TẠO THÁCH THỨC SÁNG TẠO
    Tác giả: Clayton M. Christensen
    Dịch giả: Nguyễn Phúc Hoàng
    Thách thức sáng tạo viết về sự thất bại của các công ty hàng đầu trong một số ngành công nghiệp khi...
  • PHƯƠNG PHÁP KAIZEN PHƯƠNG PHÁP KAIZEN
    Tác giả: Robert Maurer
    Dịch giả: Huỳnh Ngọc Song Minh
    Mặc dù cái tên Kaizen nghe có vẻ lạ lẫm nhưng khái niệm những bước đi nhỏ tạo ra sự cải thiện liên...