Thế giới phẳng

Thế giới phẳng

Tác giả: Thomas L.Friedman
Dịch giả: Nguyễn Quang A
Nhà xuất bản: NXB Trẻ

Thomas L. Friedman, biên tập viên chuyên mục ngoại giao và kinh tế của tạp chí New York Times, viết về đề tài toàn cầu hóa rất thành công, đã gây ra rất nhiều tranh cãi và tạo ra nhiều hướng đi khác nhau trong nghiên cứu học thuật về tác động của toàn cầu hóa.

Sau thành công của tác phẩm Chiếc Lexus và cây Ô-liu nói về toàn cầu hóa xảy ra ở cấp độ quốc gia và sự ảnh hưởng của các tập đoàn kinh tế và công ty đa quốc gia; trong tác phẩm Thế giới phẳng (The World is Flat, 2005) gồm 15 chương được chia ra sáu chủ điểm, Friedman đã tóm lược lịch sử phát triển thế giới dưới tác động của toàn cầu hóa theo ba kỷ nguyên phát triển chủ yếu. Kỷ nguyên thứ nhất (hay toàn cầu hóa 1.0) xảy ra từ năm 1492 đến 1800 khi Columbus tình cờ khám phá ra châu Mỹ, kích thích sự phát triển thương mại giữa Thế giới Cũ và Thế giới Mới kèm theo sự mở rộng của chế độ thực dân và sự tận dụng sức mạnh cơ bắp của con người là động lực chủ yếu. Toàn cầu hóa trong giai đoạn này xảy ra ở cấp độ quốc gia trong quá trình cạnh tranh và sự cố gắng vươn mình ra khỏi phạm vi biên giới lãnh thổ (trang 25). Giai đoạn 2.0 bắt đầu từ 1800 đến khoảng năm 2000 với sự gián đoạn của cuộc Đại Khủng hoảng ở Mỹ vào thập niên 20 của thế kỷ 20 và hai cuộc Chiến tranh Thế giới. Tác nhân chủ yếu của toàn cầu hóa thời gian này là do sự phát triển vượt bậc của thông tin, vận tải, và sự thống trị kinh tế và ảnh hưởng chính trị của các công ty đa quốc gia lên vai trò chính phủ. Vấn đề cốt lõi của toàn cầu hóa của thế kỷ 20 là sự vươn mình của các tập đoàn kinh tế đã phá vỡ các rào cản cho sự hội nhập kinh tế quốc tế (tr. 26).

Trong tác phẩm Thế giới phẳng, Friedman nhấn mạnh đến sự phát triển toàn cầu hóa giai đoạn 3.0 từ những năm đầu của thế kỷ 21 khi mười nhân tố lớn liên quan đến kinh tế và khoa học kỹ thuật trên thế giới cùng nhau tác động, khiến cho các mô hình xã hội, chính trị và xã hội đã bị thay đổi và thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết khi sự tiếp xúc giữa các cá nhân trở nên dễ dàng và chặt chẽ hơn trước.

SÁCH CÙNG NHÓM

Văn hóa doanh nghiệp đề cập đến các giá trị cốt...Xem tiếp

Quản lý nhân sự là công việc cần lắng nghe nhiều...Xem tiếp

Có một thực tế dẫn tới sự thất bại trong nhiều...Xem tiếp

  • BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC BẢN ĐỒ CHIẾN LƯỢC
    Tác giả: Robert S. Kaplan, David P. Norton
    Dịch giả: Phan Thị Công Minh & Vũ Minh Tú
    Các nhà lãnh đạo ngày nay gặp phải một thách thức: triển khai chiến lược một cách hoàn hảo, đồng...
  • 7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ 7 THÓI QUEN HIỆU QUẢ
    Tác giả: Stephen R. Covey
    Dịch giả: Hoàng Trung, Trí Thể, Uyên Phương, Thanh Hà
    Tác phẩm "7 Thói quen Hiệu quả / The 7 Habits of Highly Effective People" của tác giả Stephen...
  • TÁI TẠO KÉP TÁI TẠO KÉP
    Tác giả: Scott D. Anthony, Clark G. Gilbert, Mark W. Johnson
    Dịch giả: Đặng Nguyễn Hiếu Trung
    Thị trường ngày nay liên tục thay đổi, các doanh nghiệp sinh ra và mất đi, và ngay cả các doanh...
  • THÁCH THỨC SÁNG TẠO THÁCH THỨC SÁNG TẠO
    Tác giả: Clayton M. Christensen
    Dịch giả: Nguyễn Phúc Hoàng
    Thách thức sáng tạo viết về sự thất bại của các công ty hàng đầu trong một số ngành công nghiệp khi...
  • PHƯƠNG PHÁP KAIZEN PHƯƠNG PHÁP KAIZEN
    Tác giả: Robert Maurer
    Dịch giả: Huỳnh Ngọc Song Minh
    Mặc dù cái tên Kaizen nghe có vẻ lạ lẫm nhưng khái niệm những bước đi nhỏ tạo ra sự cải thiện liên...