Coaching dành cho những người muốn học hỏi, phát triển về cả mặt cá nhân lẫn nghề nghiệp. Trong một môi trường luôn thay đổi, công việc và cuộc sống cá nhân đòi hỏi phải học hỏi và liên tục nâng cao kỹ năng, do đó, coaching được coi là một phương pháp hiệu quả. Tại nhiều công ty, coaching được coi là một cách tiếp cận tích cực và đã được chứng minh là giúp người khác khám phá và đạt được mục tiêu, tham vọng của họ.
Coaching là gì?
Coaching là huấn luyện, hoạt động đào tạo này nhằm mục đích cải thiện hiệu suất cho các cá nhân, đội nhóm, tổ chức. Trong vai trò này, người coach (người huấn luyện) đóng vai trò hỗ trợ coachee (người được huấn luyện) học hỏi và phát triển bản thân. Quá trình hợp tác này nhằm kích thích tư duy sáng tạo, truyền cảm hứng để coachee phát huy tối đa năng lực cá nhân trong sự nghiệp và cuộc sống.
Trong coaching, người coach (huấn luyện viên) không đóng vai trò là chuyên gia chỉ dạy, mà tập trung vào việc đặt câu hỏi để giúp cá nhân khai thác tiềm năng giải quyết vấn đề của chính mình. Trọng tâm là cá nhân người được coach (coachee) và những gì bên trong tư tưởng của họ.
“Huấn luyện (coaching) là quá trình khai mở tiềm năng và tối đa hóa hiệu suất của coachee. Mục đích chính không phải là dạy, mà là giúp cá nhân người coach tự học hỏi và phát triển chính mình” – John Whitmore, trong Coaching for Performance.
Nguồn gốc của coaching
Nguồn gốc của coaching bắt nguồn từ lĩnh vực thể thao, nơi các vận động viên cần có một người huấn luyện viên để giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Thuật ngữ "huấn luyện viên" (coach) lần đầu tiên được sử dụng vào khoảng năm 1830 tại Đại học Oxford để chỉ việc hướng dẫn quá trình học tập - phát triển của sinh viên. Khái niệm này sau đó xuất hiện trong lĩnh vực thể thao lần đầu vào năm 1861.
Trong thế kỷ 20, coaching bắt đầu được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như kinh doanh, giáo dục, phát triển cá nhân,... Năm 1974, Timothy Gallwey đã xuất bản tác phẩm "The Inner Game of Tennis", trong đó ông mô tả các nguyên tắc làm việc của huấn luyện viên thể thao và ông cho rằng có thể ứng dụng nguyên tắc này đối với các lĩnh vực khác.
Năm 1992, John Whitmore đã xuất bản tác phẩm "Coaching for Performance", cuốn sách này về sau đã trở thành tiêu chuẩn của ngành coaching. Vì những đóng góp của mình, John Whitmore được xem là cha đẻ của coaching hiện đại.
Ngày nay, coaching là một lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các coach giúp khách hàng của họ đạt được mục tiêu của mình thông qua việc đặt câu hỏi, lắng nghe và hỗ trợ họ phát triển tiềm năng của bản thân.
Vai trò của coaching
Vai trò của coaching đối với cá nhân
Phát triển kỹ năng và năng lực
Coaching giúp các cá nhân phát triển và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp, cuộc sống. Đó có thể là kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, lãnh đạo, quản lý mục tiêu, quản lý cảm xúc,... Các buổi coaching giúp các cá nhân có thể nhận ra những khía cạnh cần cải thiện, thiết lập kế hoạch hành động hiệu quả.
Tự nhận thức
Coaching giúp cá nhân hiểu rõ hơn về bản thân, nhận ra các giá trị, niềm đam mê và mục tiêu trong cuộc sống. Qua quá trình coaching, cá nhân có cơ hội tự đánh giá và định hình lại con đường phát triển cá nhân. Các cuộc trò chuyện và câu hỏi từ coach giúp mỗi người nhìn nhận các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau và mở rộng tầm nhìn về bản thân.
Đạt được mục tiêu
Một trong những vai trò quan trọng nhất của coaching là giúp cá nhân xác định và thực hiện các giải pháp để đạt được mục tiêu. Qua quá trình coaching, cá nhân được khuyến khích tìm ra những phương án và hành động cụ thể để vượt qua khó khăn, vượt qua trở ngại và tiến gần hơn đến mục tiêu của mình.
Tăng cường sự tự tin và động lực
Coaching giúp cá nhân xây dựng sự tự tin, tăng cường động lực trong cuộc sống và công việc. Coach sẽ cung cấp sự động viên, hỗ trợ và phản hồi tích cực để giúp cá nhân vượt qua những thách thức, tăng cường sự tự tin trong quá trình tiến lên mục tiêu.
Tham khảo thêm về bản thân:
Vai trò của coaching đối với tổ chức, doanh nghiệp
Phát triển lãnh đạo
Coaching giúp phát triển và nâng cao kỹ năng lãnh đạo của nhà quản lý và nhân viên cấp cao. Với phương pháp coaching, những người này có thể nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn cá nhân hóa để phát triển khả năng lãnh đạo, quản lý thời gian, giao tiếp hiệu quả và xây dựng mối quan hệ làm việc tốt hơn.
Tăng cường hiệu suất làm việc
Coaching giúp cải thiện hiệu suất làm việc của cá nhân, tổ chức bằng cách tập trung vào việc phát triển và tận dụng tối đa tiềm năng cá nhân. Thông qua quá trình coaching, coachee có thể nhận ra những hạn chế cá nhân và phát triển các kỹ năng, nhận thức, thái độ để đạt được sự thành công và đóng góp tốt hơn cho tổ chức.
Phát triển đội ngũ tài năng
Coaching là một quá trình hướng dẫn, tư vấn và đào tạo nhằm giúp cá nhân hoàn thiện năng lực và khai thác tối đa tiềm năng của mình. Đây là một phương pháp hữu ích để xây dựng và duy trì đội ngũ tài năng. Nó giúp tạo điều kiện để nhân viên phát triển tiềm năng, tăng cường hiệu suất làm việc và xây dựng mối quan hệ gắn kết hơn trong tổ chức.
Giải quyết vấn đề và phát triển giải pháp
Coaching cung cấp một khung làm việc để giúp cá nhân, đội nhóm giải quyết các vấn đề và phát triển giải pháp hiệu quả. Thông qua quá trình coaching, những người được huấn luyện có thể tìm ra những góc nhìn mới, khám phá các phương pháp giải quyết vấn đề sáng tạo và tạo ra những kế hoạch hành động cụ thể để đạt được mục tiêu.
Phát triển cá nhân và chuyên môn
Coaching không chỉ tập trung vào phát triển năng lực công việc, mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và chuyên môn của cá nhân. Nó có thể giúp các coachee nhận ra và tận dụng tốt những ưu điểm cá nhân, khám phá sở thích và mục tiêu nghề nghiệp, phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết để tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Phân biệt coaching với Mentoring, Training, Therapy và Consulting
Coaching, mentoring, training, therapy và consulting là những phương pháp có thể giúp mọi người phát triển và đạt được mục tiêu của họ. Tuy nhiên, mỗi phương pháp có những mục tiêu và cách tiếp cận khác nhau.
-
Coaching là một quá trình hỗ trợ cá nhân hoặc tổ chức xác định và đạt được mục tiêu của họ.
-
Mentoring là một mối quan hệ cố vấn giữa một người có kinh nghiệm (mentor) và một người mới bắt đầu (mentee). Mentor sẽ chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới của họ để giúp mentee phát triển sự nghiệp hoặc cá nhân.
-
Training là một quá trình cung cấp kiến thức và kỹ năng cụ thể cho một người hoặc nhóm. Training thường được sử dụng để chuẩn bị cho một vai trò hoặc nhiệm vụ cụ thể.
-
Therapy là một quá trình hỗ trợ cá nhân giải quyết các vấn đề tâm lý hoặc cảm xúc.
-
Consulting là một quá trình cung cấp lời khuyên và hướng dẫn chuyên môn cho một cá nhân hoặc tổ chức.
Đặc điểm |
Coaching |
Mentoring |
Training |
Therapy |
Consulting |
Mục tiêu |
Phát triển và đạt được mục tiêu |
Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm |
Cung cấp kiến thức và kỹ năng |
Giải quyết các vấn đề tâm lý hoặc cảm xúc |
Cung cấp lời khuyên và hướng dẫn chuyên môn |
Cách tiếp cận |
Hỗ trợ, động lực, thúc đẩy tự khám phá |
Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng, hỗ trợ |
Truyền đạt kiến thức, thực hành, phản hồi |
Trị liệu, hỗ trợ, hướng dẫn |
Tư vấn, giải quyết vấn đề, thực hiện |
Vai trò |
Hỗ trợ, cố vấn, đồng hành |
Chia sẻ, định hướng, dẫn dắt |
Truyền đạt, hướng dẫn, đánh giá |
Trị liệu, hỗ trợ, định hướng |
Tư vấn, giải quyết vấn đề, hỗ trợ |
Vai trò của khách hàng |
Xác định mục tiêu, phát triển kế hoạch, thực hiện hành động |
Học hỏi, phát triển, xây dựng mối quan hệ |
Tích lũy kiến thức, kỹ năng |
Chia sẻ, giải quyết vấn đề, thực hiện hành động |
Xác định vấn đề, thực hiện giải pháp |
Phân biệt Coaching nội bộ và Coaching bên ngoài
Coaching nội bộ
Coaching nội bộ thường được thực hiện bởi những người đã có kinh nghiệm và kiến thức sâu rộng về tổ chức và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Họ có thể là các nhà quản lý, chuyên gia hoặc những người đã được đào tạo về coaching. Bởi vì cùng một tổ chức nên họ sẽ có sự quan tâm sâu sắc hơn đến chất lượng của các quyết định mà thân chủ mình đưa ra.
Mục tiêu chính của coaching nội bộ là tăng cường khả năng làm việc của nhân viên, nâng cao hiệu suất làm việc, đạt được mục tiêu cá nhân và chung của tổ chức. Nó cũng giúp xây dựng một môi trường học tập và phát triển liên tục trong tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi cho sự thành công của nhân viên.
Coaching bên ngoài
Còn đối với coaching bên ngoài, người huấn luyện là người không thuộc tổ chức. Họ không có sự hiểu biết sâu về tổ chức và ít quan tâm đến kết quả cuối cùng. Chất lượng và hiệu quả của công việc sau quá trình coaching cũng không ảnh hưởng đáng kể đến người huấn luyện bên ngoài.
Tổng thể, coaching nội bộ thường là lựa chọn tốt hơn trong việc giải quyết các vấn đề bên trong doanh nghiệp. Bởi người huấn luyện nội bộ có hiểu biết sâu về tổ chức, họ có thể áp dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình một cách tốt nhất để đạt được các kết quả mong muốn.
Ứng dụng của Coaching trong thực tiễn
Business Coaching
Huấn luyện kinh doanh, còn được gọi là Business Coaching hoặc Executive Coaching, là một hình thức phát triển nhân lực dành cho những nhà lãnh đạo cấp cao. Cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn tích cực để giúp cải thiện kỹ năng cá nhân và điều chỉnh hành vi thông qua việc sử dụng câu hỏi khai vấn.
Qua việc tham gia Business Coaching, nhà lãnh đạo có thể phát triển bản thân, giảm căng thẳng và nâng cao hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, việc lựa chọn hình thức huấn luyện phù hợp, bao gồm huấn luyện nội bộ hoặc hợp tác với các tổ chức đào tạo bên ngoài, sẽ mang lại các kết quả khác nhau. Do đó, doanh nghiệp cần xem xét và chọn lựa hình thức phù hợp dựa trên nhu cầu cụ thể của mình.
Career Coaching
Huấn luyện nghề nghiệp là một phương pháp linh hoạt và có thể áp dụng cho đa dạng đối tượng, bao gồm nhân viên, cấp quản lý và thậm chí là sinh viên mới ra trường. Qua việc hỗ trợ từ coach, người tham gia có thể đánh giá khả năng và tiềm năng của bản thân, dễ dàng xác định được hướng nghề nghiệp phù hợp và đúng đắn.
Trong quá trình Career Coaching, huấn luyện viên sẽ giúp người tham gia nhận biết và hiểu rõ các phẩm chất cá nhân, phong cách làm việc, lối giao tiếp và ứng xử của mình. Thông tin này đóng vai trò quan trọng trong việc xác định hướng nghề nghiệp phù hợp và giúp người tham gia có cái nhìn chính xác về bản thân.
Life Coaching
Huấn luyện cuộc sống (Life Coaching) là một quy trình tư vấn và hướng dẫn nhằm giúp mọi người đạt được mục tiêu và tiềm năng tối đa trong cuộc sống của họ. Nó tập trung vào việc giúp coachee phát triển và đạt được những mục tiêu cá nhân, cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo ra những thay đổi tích cực.
Huấn luyện cuộc sống không phải là việc chỉ định hoặc tư vấn trực tiếp về vấn đề cụ thể. Thay vào đó, nó tập trung vào việc xác định mục tiêu, khám phá và khai phá tiềm năng cá nhân, xây dựng các kế hoạch hành động để đạt được những mục tiêu đó. Huấn luyện cuộc sống thường được thực hiện qua các buổi tư vấn cá nhân, các cuộc trò chuyện, và các bài tập thực hành.
Sport Coaching
Huấn luyện viên thể thao có thể làm việc với các vận động viên cá nhân hoặc nhóm người trong nhiều môn thể thao khác nhau, từ cấp độ trẻ em cho đến cấp độ chuyên nghiệp. Sport coaching là quá trình hướng dẫn và hỗ trợ cá nhân hoặc nhóm người tham gia một hoạt động thể thao để phát triển kỹ năng, nâng cao hiệu suất và đạt được mục tiêu cá nhân hoặc đội. Huấn luyện viên thể thao có nhiệm vụ cung cấp sự chỉ đạo, định hướng và phản hồi cho người được huấn luyện, giúp họ phát triển khả năng tối đa và đạt được thành công trong môn thể thao của mình.
Mục đích của Coaching trong doanh nghiệp
Hỗ trợ văn hóa trao quyền
Văn hóa trao quyền là một văn hóa làm việc đề cao sự tự chủ và trách nhiệm của nhân viên. Trong văn hóa này, nhân viên được trao quyền để đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề. Coaching giúp nhân viên đưa ra những giải pháp thông qua các câu hỏi gợi ý từ các quản lý cấp cao.
Điều này có thể khuyến khích sự tham gia tích cực, sáng tạo và phát triển của nhân viên. Trong quá trình coaching, người huấn luyện có thể hỗ trợ các cá nhân hoặc nhóm trong việc phát triển kỹ năng quản lý, xây dựng lòng tin và thúc đẩy văn hóa trao quyền trong tổ chức.
Xây dựng sự gắn kết nhân viên
Coaching có thể giúp tạo ra một môi trường làm việc khuyến khích, hỗ trợ sự phát triển cá nhân của từng thành viên trong đội ngũ. Khi nhân viên cảm thấy được quan tâm, được hỗ trợ và có cơ hội phát triển, họ sẽ có xu hướng cảm thấy gắn kết với công ty và đội ngũ của mình.
Bằng cách cung cấp hướng dẫn, phản hồi mang tính xây dựng và khuyến khích sự phát triển, coaching giúp tăng cường năng lực và tự tin của nhân viên. Tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cảm thấy động lực và tự hào về công việc của mình. Khi mọi người trong đội ngũ cảm thấy gắn kết và đồng lòng với mục tiêu chung, hiệu suất làm việc và thành công của tổ chức có thể được nâng cao.
Xây dựng văn hóa Coaching
Coaching có thể được áp dụng cho các cấp độ khác nhau trong doanh nghiệp, từ cấp nhân viên đến cấp lãnh đạo. Khi coaching được áp dụng rộng rãi trong doanh nghiệp, nó sẽ tạo ra một văn hóa coaching, trong đó mọi người đều có cơ hội được phát triển và học hỏi.
Văn hóa tổ chức có tác động mạnh mẽ tới hành vi cũng như suy nghĩ của nhân sự. Nếu một doanh nghiệp mang đậm tính coaching, ban lãnh đạo doanh nghiệp sẽ luôn sẵn sàng kiên nhẫn, cảm thông, luôn động viên, cổ vũ nhân viên trong quá trình làm việc. Song song đó, họ cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ, phản hồi xây dựng về hiệu suất của các nhân viên.
Quy trình Coaching hiệu quả cho doanh nghiệp
Thiết lập mục tiêu
Bước đầu tiên trong quá trình coaching là xác định mục tiêu rõ ràng cho coachee. Có thể dựa vào nguyên tắc đặt mục tiêu SMART, cần cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn.
Xây dựng kế hoạch hành động
Sau khi xác định mục tiêu, coach và coachee sẽ cùng nhau xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Kế hoạch hành động cần bao gồm các bước, nhiệm vụ, thời hạn và người chịu trách nhiệm.
>> Đọc thêm: Kỹ năng lập kế hoạch là gì? 8 bước lập kế hoạch hiệu quả
Theo dõi và hỗ trợ
Trong quá trình thực hiện kế hoạch hành động, coach sẽ theo dõi và hỗ trợ coachee để đảm bảo họ đạt được mục tiêu đã đề ra. Coach có thể cung cấp các phản hồi xây dựng, lời khuyên, hướng dẫn để giúp coachee vượt qua những khó khăn và thử thách.
Đánh giá kết quả
Trong quy trình coaching, bước đánh giá kết quả rất quan trọng để xác định mức độ hiệu quả của quá trình coaching và biết được những điều cần cải thiện. Bước này cần được thực hiện thường xuyên, định kỳ, có thể là sau mỗi buổi coaching hoặc sau một giai đoạn coaching nhất định. Các nội dung cần đánh giá trong bước này có thể là:
-
Mức độ đạt được các mục tiêu của quá trình coaching
-
Sự tiến bộ của coachee trong quá trình coaching
-
Sự hài lòng của coachee
-
Sự phù hợp của phương pháp coaching
Khi nào thì cần đến Coaching?
Coaching có thể hữu ích trong nhiều tình huống khác nhau. Chẳng hạn:
-
Phát triển cá nhân: Một huấn luyện viên có thể làm việc để xác định mục tiêu, tìm ra các rào cản và phát triển kế hoạch cho coachee để đạt được thành công.
-
Nghề nghiệp: Muốn tiến xa hơn trong công việc, thay đổi nghề nghiệp hoặc phát triển kỹ năng quản lý, một huấn luyện viên có thể cung cấp hướng dẫn, phản hồi và chiến lược để coachee đạt được mục tiêu nghề nghiệp.
-
Quản lý và lãnh đạo: Người quản lý và lãnh đạo thường tìm kiếm sự hỗ trợ từ coaching để phát triển kỹ năng quản lý, lãnh đạo hiệu quả và xử lý các tình huống phức tạp.
-
Giải quyết vấn đề và vượt qua khó khăn: Coach có thể giúp các coachee tìm ra giải pháp sáng tạo và phát triển kế hoạch hành động để vượt qua tình huống khó khăn.
Một số dấu hiệu cho thấy một người có thể cần đến coaching:
-
Cảm thấy bị mắc kẹt trong công việc hoặc cuộc sống cá nhân
-
Không biết cách đạt được mục tiêu của mình
-
Gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định
-
Muốn phát triển bản thân và đạt được tiềm năng của mình.
Cách để trở thành một chuyên gia Coach xuất sắc
- Định rõ mục tiêu
- Đầu tư vào việc học
- Thực hành và tích lũy kinh nghiệm
- Xây dựng mạng lưới và phát triển danh tiếng
- Liên tục học tập và phát triển bản thân
- Xây dựng thương hiệu cá nhân
Định rõ mục tiêu
Xác định rõ ràng mục tiêu trong việc trở thành một chuyên gia Coach. Muốn làm việc với đối tượng nào? Muốn phát triển kỹ năng Coaching nào? Muốn đạt được những thành tựu gì?
Đầu tư vào việc học
Học tập là yếu tố quan trọng để trở thành một chuyên gia Coach. Tìm hiểu về các phương pháp và kỹ thuật Coaching. Hoặc có thể tham gia các khóa học, đào tạo để nắm bắt kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Đồng thời tìm kiếm những chuyên gia và người đi trước trong lĩnh vực Coaching. Đọc sách, bài viết và nghe các buổi nói chuyện của họ. Hãy học hỏi từ kinh nghiệm thực tế và lý thuyết của những người đã thành công với phương pháp Coaching.
Thực hành và tích lũy kinh nghiệm
Để trở thành một chuyên gia Coach, không chỉ đọc và học là đủ. Hãy áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế. Tìm kiếm cơ hội thực hành Coaching với người thực sự và tích lũy kinh nghiệm từ những tình huống thực tế.
Xây dựng mạng lưới và phát triển danh tiếng
Xây dựng mạng lưới với những người có liên quan đến lĩnh vực Coaching. Tham gia vào các cộng đồng chuyên gia, nhóm thảo luận, diễn đàn trực tuyến để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm. Đồng thời, xây dựng danh tiếng bằng cách cung cấp giá trị và giúp đỡ người khác một cách tận tâm, chuyên nghiệp.
Liên tục học tập và phát triển bản thân
Trong thời đại bùng nổ về công nghệ và sự chuyển mình toàn diện của công cuộc chuyển đổi số, việc liên tục học tập và phát triển bản thân dường như quan trọng đối với hầu hết mọi lĩnh vực, nếu không muốn bị đào thải. Đặc biệt là đối với những người muốn trở thành một chuyên gia coach, việc học tập và phát triển bản thân liên tục là rất quan trọng để có thể trở thành một chuyên gia coach.
>> Xem thêm: Kỹ năng tự học là gì? Cách cải thiện kỹ năng tự học hiệu quả
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Xây dựng một thương hiệu cá nhân riêng cho mình trong lĩnh vực Coaching. Xác định giá trị độc đáo mà bản thân mang lại và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, hiệu quả. Có thể bắt đầu từ một trang web chuyên nghiệp hoặc một hồ sơ mạng xã hội để giới thiệu về bản thân và dịch vụ Coaching của bản thân.
Một số lưu ý cần nhớ về phương pháp Coaching
-
Tập trung vào người được huấn luyện: Coaching là một quá trình tập trung vào người được huấn luyện, nơi coach sẽ hỗ trợ và khuyến khích coachee phát triển tiềm năng và đạt được mục tiêu cá nhân, chuyên môn của mình. Người được huấn luyện là người chủ động trong quá trình này.
-
Đối tác hóa: Quan hệ giữa người huấn luyện và người được huấn luyện trong coaching được xây dựng dựa trên sự đối tác. Người huấn luyện không đưa ra lời khuyên trực tiếp mà thúc đẩy người được huấn luyện tìm ra câu trả lời và giải pháp của riêng mình. Quá trình này tạo điều kiện cho sự phát triển tự chủ và tăng cường trách nhiệm cá nhân.
-
Không đánh giá: Trong coaching, người huấn luyện không đánh giá hay phán xét người được huấn luyện. Mục tiêu là giúp người được huấn luyện xây dựng sự tin tưởng và mở lòng để chia sẻ ý tưởng, tìm hiểu khía cạnh mới và khám phá tiềm năng cá nhân.
-
Nguyên tắc lắng nghe tích cực: Sự lắng nghe sâu sắc sẽ giúp coach hiểu rõ hơn về người được huấn luyện, đồng thời tạo ra không gian cho người được huấn luyện để tự phân tích, tìm hiểu và tìm ra giải pháp.
-
Sử dụng các câu hỏi mở: Người huấn luyện thường sử dụng các câu hỏi mở để khám phá suy nghĩ, cảm xúc và quan điểm của coachee.
-
Bảo mật và tôn trọng: Quá trình coaching yêu cầu sự tôn trọng và bảo mật. Coach cần tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và đảm bảo rằng thông tin được chia sẻ trong quá trình coaching được bảo mật và không được tiết lộ cho bất kỳ ai ngoài phạm vi huấn luyện.
Coaching là một khoản đầu tư không ngừng cho đi. Nó mang lại giá trị trong thời điểm hiện tại và cả trong suốt sự nghiệp, cuộc đời của một người. Và đối với các tổ chức, nó có thể là công cụ giúp nhân viên đi từ thất bại đến sự phát triển vượt trội. Suy cho cùng, mỗi cá nhân phải đối mặt với những căng thẳng và thách thức riêng hàng ngày. Điều này đòi hỏi sự hỗ trợ cá nhân để phát triển nghề nghiệp và hạnh phúc của mỗi người. Và coaching có thể là một giải pháp mạnh mẽ và linh hoạt như vậy.