Việc kết hợp KOLs vào các chiến lược Marketing là cực kỳ có lợi nếu một thương hiệu mong muốn thay đổi nhận thức của công chúng, gắn nó với các giá trị như lòng trung thành, sự chân thành, niềm tin, vốn là những đặc điểm xác định các KOLs (viết tắt của cụm từ Key Opinion Leaders).
KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leader) là những người có sức ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực hoặc cộng đồng cụ thể. Họ được xem như các chuyên gia, nhà lãnh đạo tư tưởng, hoặc người truyền cảm hứng có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của người khác, đặc biệt là trong các chiến dịch marketing và quảng bá thương hiệu.
KOLs có thể là những chuyên gia, ngôi sao nổi tiếng, nhà báo, doanh nhân, chính trị gia, nhà khoa học hoặc người sử dụng sản phẩm có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. KOL thường được các thương hiệu tìm đến để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, tăng cường uy tín và xây dựng sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu. Các hoạt động của KOLs có thể bao gồm viết blog, đăng ảnh hoặc video trên mạng xã hội, tham gia các sự kiện.
Trên thực tế, KOL xuất hiện ở mọi lĩnh vực mà chúng ta có thể nghĩ đến, cho dù đó là làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game hay một chủ đề xa lạ nào đó chưa từng nghe. Ngày nay, với sự phát triển bùng nổ của công nghệ, kỹ thuật, KOLs càng hoạt động sôi nổi hơn trên lĩnh vực trực tuyến.
Phân biệt giữa KOL và Influence
Vì cả KOLs và người có ảnh hưởng đều hợp tác với các thương hiệu để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, nên rất dễ bị nhầm lẫn về khái niệm và các vai trò chồng chéo.
Trên thực tế, mức độ tương tác của KOLs có xu hướng thấp hơn so với những Influencers, vì họ thường không có thời gian để trò chuyện hoặc tương tác với lượng người theo dõi lớn như vậy. Một số điểm khác biệt giữa hai vai trò này như sau:
Phân biệt |
KOLs |
Influencers |
Khái niệm |
Những chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực cụ thể, có kiến thức chuyên môn sâu rộng |
Những cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với một lượng lớn người theo dõi |
Nguồn gốc |
Đến từ đa dạng các ngành nghề, chẳng hạn như nhà báo, doanh nhân, nhà văn, chính trị gia, người nổi tiếng |
Từ các nền tảng mạng xã hội vì đó là nơi phát triển khái niệm về Influencers |
Chức năng |
Không yêu cầu KOLs phải vận hành bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào. Họ chỉ cần được công nhận vì có chuyên môn về một chủ đề, lĩnh vực nhất định |
Cần sở hữu các tài khoản mạng xã hội có lượt theo dõi, tương tác lớn. Hoạt động sôi nổi trên các nền tảng này là một nhiệm vụ mà Influencers cần làm để tồn tại bền vững |
Yêu cầu |
Thường có kiến thức chuyên sâu và uy tín cao trong lĩnh vực mà họ đại diện |
Thường không yêu cầu kiến thức chuyên môn cao, tập trung hơn vào tương tác và giao tiếp với những người theo dõi họ |
Tính nhất quán |
Thường duy trì tính nhất quán trong cách thức giao tiếp, hình ảnh đại diện |
Phong cách đa dạng, tùy chỉnh theo đối tượng người theo dõi và yêu cầu từ thương hiệu |
Mục tiêu |
Nhắm đến việc xây dựng lòng tin và tạo ảnh hưởng trong cộng đồng chuyên môn |
Nhắm đến việc tạo sự tương tác và tăng cường sức ảnh hưởng với cộng đồng |
Cấp độ |
Bao gồm cả Influencers |
Thuộc một trong các dạng KOLs |
Phân biệt sự khác nhau giữa KOL và KOC
Tiêu Chí |
KOL |
KOC |
Độ Tác Động |
Có tác động lớn đến đối tượng mục tiêu |
Tác động chủ yếu trong cộng đồng nhỏ |
Nguyên Tắc |
Thường là những chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể |
Đại diện cho ý kiến chung của cộng đồng |
Quy Mô |
Thường có số lượng theo dõi lớn, ảnh hưởng rộng lớn |
Số lượng theo dõi không nhất thiết lớn, ảnh hưởng chủ yếu trong nhóm cộng đồng nhỏ |
Hợp Tác Thương Mại |
Thường có các hợp đồng quảng cáo và hợp tác thương mại |
Có thể có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của cộng đồng nhưng thường không có hợp tác thương mại chính thức |
Nguồn Gốc |
Thường đến từ ngành công nghiệp hoặc lĩnh vực cụ thể |
Đại diện cho cộng đồng và có thể đến từ mọi lĩnh vực |
Tầm Ảnh Hưởng |
Ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và ý kiến của đối tượng mục tiêu |
Ảnh hưởng chủ yếu trong cộng đồng cụ thể, nhưng không nhất thiết ảnh hưởng đến quyết định mua sắm |
Phân loại các dạng KOLs phổ biến hiện nay
Theo tính chất ảnh hưởng tới cộng đồng, các KOLs được phân loại thành 3 nhóm chính, bao gồm:
Nhóm Celeb (Celebrities, VIP,..)
Đây là nhóm KOLs có tiếng tăm nhất, sức ảnh hưởng rộng rãi và mạnh mẽ đến một nhóm tuổi, ngành nghề, lĩnh vực nào đó. Họ không chỉ đóng vai trò là gương mặt thương hiệu, đại diện cho một nhãn hàng, mà còn tác động sâu sắc tới văn hóa, lối sống, định hướng của một thế hệ.
Những KOLs trong nhóm này thường là các diễn viên, ca sĩ, người mẫu,... có tầm ảnh hưởng rộng trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, để hợp tác với nhóm KOLs Celeb thường phải bỏ ra chi phí cao hơn do tính chất đặc biệt và độ nổi tiếng của họ.
Influencers
So với nhóm Celeb thì phạm vi ảnh hưởng của Influencers hẹp hơn, nhóm này hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội, có ảnh hưởng mạnh mẽ trong một lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như các Youtuber, Tiktoker,... Họ tác động tới cộng đồng bằng cách chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, các định hướng trong lĩnh vực của mình.
Các KOLs trong nhóm Influencers thường có một lượng người theo dõi khá lớn trên các nền tảng mạng xã hội, những đánh giá và chia sẻ của họ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Thương hiệu thường hợp tác với nhóm Influencers để tăng cường sự nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ của mình và tạo sự chú ý với các khách hàng tiềm năng.
Mass seeder
Các KOLs trong nhóm Mass seeder thường ảnh hưởng đến một tệp khách hàng nhỏ lẻ. Họ tạo ra sự chú ý đến những người theo dõi thông qua các nội dung hấp dẫn và tích cực trên các nền tảng mạng xã hội, như bài đánh giá khách quan về một sản phẩm/ dịch vụ nào đó, chia sẻ các nội dung từ các Celeb hoặc Influencers.
Vai trò của KOLs trong Marketing
KOLs đóng vai trò quan trọng trong Marketing nhằm tạo sự chú ý và tăng cường nhận thức của khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc:
- Tăng cường uy tín, tạo dựng sự tin tưởng
- Tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu
- Tăng doanh số bán hàng
Tăng cường uy tín, tạo dựng sự tin tưởng
KOLs có uy tín và tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể, giúp tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu. Những lời đánh giá và chia sẻ của KOLs có thể giúp thương hiệu trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng.
Tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng
KOLs có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng tiềm năng thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông trên mạng xã hội. Họ có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của cộng đồng người theo dõi. Việc hợp tác với KOLs giúp doanh nghiệp tiếp cận được đến một đối tượng khách hàng rộng hơn, đặc biệt là những người có sự quan tâm và tương tác với nội dung đó.
Xây dựng hình ảnh thương hiệu
Khi KOLs giới thiệu thông tin về thương hiệu của doanh nghiệp, họ cũng đồng thời chia sẻ những trải nghiệm tích cực và ấn tượng của mình với thương hiệu đó. Điều này giúp tạo ra sự tin tưởng và sự kết nối giữa khách hàng với thương hiệu, từ đó giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy và chuyên nghiệp.
Tăng doanh số bán hàng
KOLs có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, bằng cách giới thiệu, tạo ra sự chú ý về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, đồng thời tăng cường sự nhận thức về thương hiệu. Khi khách hàng tiềm năng được tiếp cận thông qua hoạt động quảng bá của KOLs, họ có thể trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp nếu sản phẩm/ dịch vụ được đánh giá cao và đáp ứng được nhu cầu của họ. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tạo dựng hình ảnh thương hiệu trong lòng khách hàng.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa tiềm năng của hợp tác với KOLs trong Marketing, doanh nghiệp cần có chiến lược Marketing rõ ràng, kết hợp với các hoạt động xây dựng hình ảnh thương hiệu hiệu quả khác. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chọn lựa KOLs phù hợp với thương hiệu của mình, thiết lập mối quan hệ hợp tác tốt đẹp để đạt được mục tiêu kinh doanh từ hoạt động quảng bá đó.
>> Xem thêm: Marketing là gì? Tổng quan kiến thức Marketing từ A-Z mới nhất
Làm thế nào để trở thành KOLs có sức ảnh hưởng
Để trở thành KOLs có sức ảnh hưởng, một người cần phải có những nỗ lực bền bỉ, chịu được áp lực cũng như những tiêu cực khi có khủng hoảng.
- Hiểu rõ được thế mạnh của bản thân
- Xác định đối tượng khán giả, tệp khách hàng phù hợp
- Sáng tạo liên tục để làm mới nội dung
- Đầu tư thời gian, công sức
- Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực và chấp nhận tiêu cực
- Làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm
- Mối quan hệ xã hội
Hiểu rõ được thế mạnh của bản thân
Các KOLs thành công thường là những người có thế mạnh riêng của mình trong lĩnh vực hoạt động của họ, và việc khai thác triệt để và phát triển thế mạnh đó giúp họ trở thành KOLs. Việc hiểu thế mạnh của bản thân giúp KOLs nhận ra những gì mình có thể góp phần cung cấp giá trị cho những người theo dõi của mình. Điều này giúp tạo ra nội dung độc đáo, hấp dẫn, mang tính chuyên môn cao hơn. Ngoài ra, hiểu thế mạnh của bản thân cũng giúp KOLs xác định được đối tượng khán giả phù hợp để tiếp cận và tăng cường tương tác với họ.
Xác định đối tượng khán giả, tệp khách hàng phù hợp
Việc xác định đối tượng khán giả hoặc tệp khách hàng phù hợp giúp các KOLs đưa ra các nội dung và thông điệp phù hợp để thu hút và tương tác với họ. Nếu KOLs không xác định rõ đối tượng khán giả hoặc tệp khách hàng phù hợp, họ có thể phân tán, không tập trung và ít có sự tương tác tích cực với những người có nhu cầu và quan tâm đến nội dung của mình.
Để xác định đối tượng khán giả phù hợp, KOLs có thể áp dụng các phương pháp như phân tích dữ liệu, các thống kê trên các nền tảng mạng xã hội, nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn về độ tuổi, thu nhập, nhu cầu, sở thích của khách hàng, hoặc tương tác với người theo dõi để thu thập phản hồi và ý kiến của họ.
Sáng tạo liên tục để làm mới nội dung
Việc sáng tạo liên tục cho phép KOLs đưa ra những ý tưởng mới, độc đáo và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của những người theo dõi. Khán giả thì luôn thích thú với những điều mới, nên mặc dù KOLs tập trung về một lĩnh vực nhất định thì cũng cần sáng tạo thêm những nội dung đa dạng, mới mẻ.
Việc sáng tạo liên tục cũng giúp KOLs nâng cao kỹ năng và khả năng đa dạng hóa nội dung của mình. Họ có thể thử nghiệm với các định dạng nội dung khác nhau như video, hình ảnh, văn bản, âm thanh, podcast,... để tạo sự đa dạng và thu hút được nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Điều này cũng giúp KOLs tạo ra sự khác biệt và độc đáo trong lĩnh vực hoạt động của mình, giúp họ tăng cường tầm ảnh hưởng và sự phát triển trong thời gian dài, bền vững.
Đầu tư thời gian, công sức
Trở thành một KOLs không phải là điều dễ dàng, nó đòi hỏi sự cam kết, nỗ lực và sự cống hiến. Để trở thành KOLs có sức ảnh hưởng, một người cần phải đầu tư thời gian vào việc nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu thị trường và đối tượng khán giả của mình. Điều này giúp KOLs hiểu rõ hơn về nhu cầu, sở thích và thái độ của khách hàng để đưa ra nội dung phù hợp và tạo ra sự kết nối với họ.
Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực và chấp nhận tiêu cực
Khi đã trở thành người của công chúng, việc có những ý kiến trái chiều, tiêu cực là điều tất yếu. Các KOLs trước đó cũng phải lường trước được điều này để chuẩn bị tâm lý, biết cách chọn lọc những ý kiến đánh giá tích cực để cải thiện nội dung, đưa ra những thông tin hữu ích và tạo sự kết nối hơn với khán giả.
Việc chấp nhận những ý kiến tiêu cực giúp KOLs hiểu rõ hơn về những điểm yếu của mình, từ đó cải tiến, sửa đổi và lưu ý hơn. Tốt nhất là không nên đôi co, tranh cãi với khán giả bởi điều này có thể ảnh hưởng đến hình tượng tích cực mà một người đã dày công gây dựng bấy lâu.
Làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm
Làm việc một cách nghiêm túc và trách nhiệm đòi hỏi KOLs phải đưa ra những thông tin chính xác và đáng tin cậy, có cơ sở khoa học và thực tiễn để người theo dõi có thể tin tưởng. KOLs cũng cần tôn trọng quy định pháp luật và đạo đức nghề nghiệp để không gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Tuyệt đối không dùng chiêu trò bẩn, lừa dối khán giả, điều này chắc chắn khiến một KOLs có thể sụp đổ mãi mãi.
Mối quan hệ xã hội
Xây dựng mạng lưới mối quan hệ chất lượng giúp KOLs tạo sự kết nối với đối tác, khách hàng và người theo dõi của họ. KOLs có thể tận dụng các mối quan hệ này để tạo ra cơ hội hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Những mối quan hệ này có thể giúp KOLs chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thiện bản thân cũng như nội dung của mình.
Những yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn KOLs
Sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật số kéo theo sự bùng nổ vượt bậc của ngành nghề KOLs, hoạt động sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội. Các nhãn hàng, thương hiệu từ đó cũng có vô vàn sự lựa chọn. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được một KOLs phù hợp, doanh nghiệp phải căn cứ vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- KOLs phải phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ cần quảng bá
- Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là người hâm mộ của KOLs
- Được nhiều người yêu mến
- Nguồn năng lượng tích cực, dồi dào
KOLs phải phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ cần quảng bá
KOLs phải có sự liên quan đến lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Họ cần kiến thức chuyên môn cũng như trải nghiệm thực tế để tăng cường thuyết phục khách hàng. Bên cạnh đó, KOLs đó cũng phải phù hợp với giá trị và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.
Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là người hâm mộ của KOLs
Nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đồng thời là người hâm mộ của KOLs thì khả năng họ tin tưởng và đón nhận thông điệp của doanh nghiệp thông qua KOLs là rất cao.
Nếu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp không phải là người hâm mộ của KOLs, thì việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng có thể không hiệu quả. Khác với những người theo dõi, yêu thích KOLs, những khách hàng không quen thuộc với KOLs có thể không tin tưởng hoặc không quan tâm đến thông điệp của doanh nghiệp được truyền tải qua KOLs đó.
Được nhiều người yêu mến
KOLs được nhiều người yêu mến có thể giúp tiếp cận đến đối tượng khách hàng rộng hơn và tạo ra sự tương tác tích cực. Nếu doanh nghiệp lựa chọn những KOLs này để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình, thông điệp đó có thể tạo ra ảnh hưởng lớn đến quan điểm và hành vi mua sắm của khách hàng.
Tuy nhiên, khi lựa chọn những KOLs được nhiều người yêu mến, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến tính phù hợp của KOLs với sản phẩm/ dịch vụ cần quảng bá. Như đã nói ở trên, nếu KOLs không phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ, thì hiệu quả sẽ không cao.
Nguồn năng lượng tích cực, dồi dào
Nếu KOLs thường xuyên chia sẻ những thông điệp tích cực, điều này có thể giúp tạo ra ấn tượng tốt đối với khách hàng, tăng khả năng thu hút sự quan tâm của họ đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Khi tạo được sự gần gũi với khách hàng thông qua thông điệp tích cực, họ có khả năng sẽ trở thành người theo dõi trung thành của KOLs đó và thậm chí là sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Bên cạnh sự nổi tiếng, KOLs lý tưởng cũng phải thể hiện những đặc điểm quan trọng khác, chẳng hạn như nhân cách, đạo đức nghề nghiệp tốt, sức thu hút, kỹ năng giao tiếp và khả năng trở thành hình mẫu mà mọi người có thể đồng cảm. Trong đó, nền tảng chuyên môn và sự tín nhiệm là cơ sở tốt nhất để giúp KOLs hoạt động bền vững trên thị trường cạnh tranh như hiện nay.