Chiến lược Marketing là gì? Xây dựng Marketing Strategy

Chiến lược Marketing phác thảo các mục tiêu kinh doanh, thị trường mục tiêu, chân dung người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và giá trị mang lại cho khách hàng. Với chiến lược này, doanh nghiệp có thể xác định vị trí thương hiệu trên thị trường, đây là điều cần thiết cho sự thành công và tồn tại lâu dài của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Chiến lược Marketing là gì?

Chiến lược Marketing là một chiến lược tiếp thị tổng thể, nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra các kế hoạch Marketing cụ thể, với mục đích quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến người tiêu dùng và phát triển thương hiệu, hay còn gọi là marketing strategy. Chiến lược Marketing phải xác định được khách hàng mục tiêu, thị trường tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, cách thức định vị sản phẩm, tương tác với khách hàng, cách thức tiếp thị sản phẩm và đo lường kết quả của chiến lược.

Một chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt và bền vững, đồng thời mang lại giá trị cho khách hàng. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp đưa sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng mục tiêu và tăng doanh số bán hàng.

>> Tham khảo: Giám đốc Marketing là gì? Vai trò và tố chất cần có của CMO

Chiến lược Marketing là một chiến lược tiếp thị tổng thể với mục đích quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến người tiêu dùng và phát triển thương hiệu

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing trong doanh nghiệp

  1. Tăng nhận thức, uy tín về thương hiệu
  2. Cân bằng ngân sách cho doanh nghiệp
  3. Tăng cường sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp
  4. Nâng cao hình ảnh thương hiệu

Tăng nhận thức, uy tín về thương hiệu

Nhận thức về thương hiệu có ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua của khách hàng. Quá trình thực hiện các chiến dịch Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận được cả khách hàng cũ và tệp khách hàng mới. Nhờ đó tăng nhận thức về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, cho phép họ dễ dàng nhận biết về sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.

Cân bằng ngân sách cho doanh nghiệp

Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, các sàn thương mại điện tử,... được nhiều doanh nghiệp tận dụng tối đa. Chính vì vậy mà họ phải chi thêm nhiều chi phí cho việc quảng cáo trên các nền tảng này.

Việc áp dụng một chiến lược Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp kiểm soát được ngân sách, cắt giảm những kênh không hiệu quả, đồng thời giúp cho các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp lớn.

Tăng cường sự tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp

Sự tương tác của khách hàng là thước đo cho một chiến lược Marketing thành công. Doanh nghiệp phải làm cách nào để có thể thu hút, giữ chân khách hàng, có được thông tin cá nhân cần thiết như Email, số điện thoại,... trước khi họ thoát ra khỏi một website hay mạng xã hội nào đó của doanh nghiệp.

Chiến lược Marketing giúp tăng tương tác của khách hàng với doanh nghiệp, góp phần tăng niềm tin của họ với tổ chức và khiến họ trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu

Marketing giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Khi doanh nghiệp xây dựng một chiến lược Marketing tốt và một tầm nhìn chiến lược bao quát, doanh nghiệp chắc chắn sẽ phát triển bền vững. Đồng thời, chiến lược Marketing đó khi được triển khai đúng hướng cũng sẽ giúp thương hiệu lan tỏa tốt hơn, được nhiều người tiêu dùng biết tới.

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing trong doanh nghiệp

Các loại chiến lược Marketing phổ biến

  1. Chiến lược Marketing đại trà
  2. Chiến lược Marketing phân biệt
  3. Chiến lược Marketing tập trung

Chiến lược Marketing đại trà

Marketing đại trà hay còn được gọi là Marketing đại chúng (Undifferentiated Marketing) hướng đến phạm vi thị trường cực kỳ rộng, chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra được một thông điệp cho toàn bộ đối tượng khách hàng, chấp nhận bỏ đi tính khác biệt của từng phân khúc sản phẩm/ dịch vụ để bao phủ toàn bộ thị trường.

Chiến lược này giúp doanh nghiệp tiếp cận với một lượng lớn khách hàng, chi phí thấp hơn và có thể tăng cường mức độ nhận diện thương hiệu mà không cần tốn quá nhiều công sức để đổi mới nội dung hoặc nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường.

Chẳng hạn như các sản phẩm nước giải khát, đây là một trong những sản phẩm được sử dụng rộng rãi và không cần phải phân biệt quá chi tiết về lứa tuổi hay nhóm đối tượng sử dụng. Do đó các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này có thể áp dụng chiến lược Marketing đại trà.

Chiến lược Marketing phân biệt

Marketing phân biệt (Differentiated marketing) là một chiến lược mà doanh nghiệp cần tạo ra các chiến dịch quảng cáo thu hút hai hoặc nhiều phân khúc khách hàng mục tiêu. Chiến lược này giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu, tiếp cận nhiều các đối tượng khách hàng hơn và đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, nhờ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Chiến lược này đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư một khoản lớn cho việc nghiên cứu thị trường. Ở mỗi giai đoạn thị trường, doanh nghiệp cần áp dụng loại hình chiến lược khác nhau cho phù hợp. Có nghĩa là, doanh nghiệp sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm/ dịch vụ cho mỗi giai đoạn, mỗi loại sản phẩm hướng tới một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể, các chương trình khuyến mãi, giá bán sẽ thay đổi liên tục theo từng thời điểm.

Chiến lược này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp đa dạng các loại sản phẩm. Còn nếu doanh nghiệp có định hướng chỉ phát triển chuyên môn hóa sản phẩm, chiến lược này hoàn toàn không phù hợp và có thể tạo áp lực.

Chiến lược Marketing tập trung

Chiến lược Marketing tập trung (Centralized Marketing Strategy) là chiến lược mà thương hiệu sẽ tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực để quảng bá sản phẩm cho một phân khúc đối tượng mục tiêu cụ thể. Chiến lược này giúp doanh nghiệp có được vị trí vững chắc trong phân khúc thị trường đó, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp phân tích kỹ lưỡng, hiểu rõ về khách hàng của mình, từ đó có thể làm hài lòng và tăng cơ hội sở hữu số lượng khách hàng trung thành.

Tuy nhiên, chiến lược này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn, khi một mảng thị trường bị suy giảm hoặc có khả năng không thể trụ lại trên thị trường thì doanh nghiệp khó lòng có thể tồn tại. Đồng thời phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu trong phân khúc thị trường đó.

Các loại chiến lược Marketing phổ biến

Thành phần cơ bản trong một chiến lược Marketing

  1. Marketing tích hợp
  2. Marketing quan hệ
  3. Marketing xã hội
  4. Marketing nội bộ

Marketing tích hợp

Marketing tích hợp (IMC) là sự kết hợp của các hoạt động truyền thông có liên kết chặt chẽ, với thông điệp nhất quán trong việc thuyết phục khách hàng. Yếu tố này bao gồm các hoạt động như quảng cáo, PR, Marketing truyền thông xã hội và digital marketing.

Tất cả các kênh phải được tiến hành một cách đồng bộ, giúp khách hàng, đối tác có những trải nghiệm tuyệt vời và nhận thức nhất quán về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu của Marketing tích hợp là tạo ra giá trị cho các đối tượng có liên quan bằng một thông điệp Marketing cụ thể, nhất quán.

Marketing quan hệ

Marketing quan hệ giúp xây dựng mối quan hệ bền vững với các đối tác và các bên liên quan quan trọng với doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn phát triển và tồn tại lâu dài cần phải thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, đội ngũ nhân viên, nhà cung cấp, các tổ chức tài chính, đối tác, cơ quan quản lý,...

Marketing xã hội

Marketing xã hội giúp mở rộng phạm vi kinh doanh, vượt ra ngoài những nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của khách hàng, từ đó hướng tới mục tiêu lớn hơn là đáp ứng được nhu cầu của xã hội, cộng đồng.

Chẳng hạn như quy trình sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường thì phải tạo ra những tương tác mang ý nghĩa với cộng đồng xung quanh. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp doanh nghiệp xây dựng được mối quan hệ hợp tác gắn kết, có lợi với đối tác và các bên liên quan.

Marketing nội bộ

Marketing nội bộ là một trong những thành phần quan trọng trong chiến lược Marketing. Mục tiêu của hoạt động này là đáp ứng nhu cầu của đội ngũ nhân viên trong công ty. Phải đảm bảo tất cả các nhân viên đều thấy hài lòng, thoải mái với môi trường cũng như vui vẻ với công việc mỗi ngày, cùng hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.

>> Đọc thêm

Thành phần cơ bản trong một chiến lược Marketing

6 Bước xây dựng chiến lược Marketing khoa học

Bước 1. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp hoàn thiện sản phẩm/ dịch vụ sao cho phù hợp với những đối tượng nào. Bất kể doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, sản phẩm ra sao thì cũng nên lấy khách hàng làm trung tâm.

Nghiên cứu về nhân khẩu học khách hàng như tên tuổi, giới tính, độ tuổi, địa vị xã hội, trình độ học vấn, sở thích,... giúp doanh nghiệp biết được xu hướng mua hàng của họ, từ đó lên chiến lược Marketing sao cho phù hợp.

Bước 2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Doanh nghiệp phải luôn đi trước đối thủ cạnh tranh, phải khác biệt, táo bạo và nổi bật hơn đối thủ. Nên tìm hiểu các kênh truyền thông mà đối thủ đang sở hữu, sau đó phân tích chiến lược Marketing trên những kênh này, đi sâu vào nghiên cứu các chiến dịch quảng cáo, SEO cho website,...

Bằng cách nghiên cứu về sản phẩm/ dịch vụ, giá cả, chuỗi cung ứng, chiến thuật Marketing từ các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp xác định được lợi thế cạnh tranh. Việc tìm hiểu những chiến lược mà họ làm tốt hơn, những yếu điểm mà họ còn tồn tại sẽ khai thác cơ hội cũng như phương pháp cải thiện doanh nghiệp của mình.

Bước 3. Chia nhỏ phễu bán hàng

Việc chia nhỏ phễu bán hàng giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến thuật, phương pháp Marketing hiệu quả. Phễu bán hàng có dạng AIDA bao gồm: Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động).

Đáy phễu là những người không quan tâm tới thương hiệu, doanh nghiệp cần tìm mọi cách để thu hút nhận thức và sự quan tâm của họ. Tiếp theo, cần kích thích nhu cầu mua hàng bằng cách tạo ra những mong muốn, cuối cùng thúc đẩy họ hành động, có thể là mua hàng, cũng có thể là điền form,...

Thông qua phễu bán hàng, doanh nghiệp có thể chia nhỏ từng kênh đã chọn, vạch ra hành trình mua của khách hàng, từ đó tập trung vào chiến lược Marketing hiệu quả hơn. Chia nhỏ phễu cũng giúp doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra những vấn đề và nhanh chóng chỉnh sửa để quá trình triển khai được diễn ra suôn sẻ nhất.

Bước 4. Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tiến hành thiết lập một chiến lược Marketing tổng thể với 2 hoạt động chính sau:

  • Thiết lập thông điệp: Mỗi chiến lược Marketing đều cần một thông điệp, nội dung tiếp thị phù hợp và ấn tượng, nhằm thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.
  • Lựa chọn kênh truyền thông: Để có thể tiếp cận được các khách hàng phù hợp, doanh nghiệp phải lựa chọn kênh truyền thông kỹ lưỡng, thông qua việc phân tích, nghiên cứu thị trường.

Bước 5. Triển khai

Sau khi đã xây dựng một chiến lược Marketing cụ thể, doanh nghiệp cần bắt tay vào triển khai, ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng và khẩn cấp để tối ưu thời gian, nguồn lực và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Doanh nghiệp có thể chia nhỏ mục tiêu lớn của chiến lược thành các mục tiêu nhỏ nhằm dễ dàng triển khai và giám sát hơn, đồng thời có thể tối ưu hoá các nhiệm vụ, mang lại hiệu suất tối đa.

Bước 6. Đo lường, đánh giá, chỉnh sửa

Bước cuối cùng, doanh nghiệp cần thiết lập các chỉ số, quy chuẩn cụ thể để làm cơ sở cho việc đánh giá đo lường. Từ đó kịp thời đưa ra các giải pháp, hành động xử lý trước những rủi ro hoặc vấn đề phát sinh.

Tham khảo thêm:

6 bước xây dựng chiến lược Marketing khoa học

Ví dụ về chiến lược Marketing của thương hiệu nổi tiếng

Chiến lược Marketing của Vinamilk

Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất tại Việt Nam với chiến lược Marketing 4P. Chiến lược sản phẩm của thương hiệu này là đa dạng hóa danh mục sản phẩm như sữa tươi, sữa chua, sữa bột,...

Chiến lược Marketing Vinamilk là không ngừng phát triển hệ thống các kênh phân phối, với hơn 125.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, có mặt tại hầu hết các siêu thị, tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi,...

Chanel – Chiến lược Marketing 3 không

Chanel là thương hiệu thời trang đẳng cấp thế giới với các dòng sản phẩm tinh tế, sang trọng, thời thượng. Chiến lược Marketing của Chanel cũng được nhiều người quan tâm vì không giống ai, tuy nhiên lại có hiệu quả tuyệt vời và mang lại nhiều thành công to lớn cho thương hiệu này.

  • Không giảm giá: Thương hiệu này không thực hiện các chương trình khuyến mãi hay các sự kiện để lấy lòng khách hàng, thúc đẩy doanh số. Họ chọn phát triển các sản phẩm phù hợp với túi tiền đối tượng mục tiêu mà họ nhắm tới.

  • Không bán hàng trên mạng xã hội: Chanel không quảng bá, truyền thông hay bán hàng trên các mạng xã hội. Họ chỉ sử dụng các kênh này để quan tâm, chăm sóc khách hàng.

  • Không quan tâm đối thủ cạnh tranh: Mặc kệ các đối thủ cạnh tranh có nhiều động thái cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ, truyền thông thì Chanel vẫn không quan tâm, họ vẫn thực hiện tốt những giá trị cốt lõi của mình.

Phân biệt chiến lược Marketing với kế hoạch Marketing

Chiến lược Marketing là quá trình nghiên cứu thị trường, khách hàng, đối thủ,... để đưa ra các kế hoạch Marketing. Chiến lược này giúp nghiên cứu phân khúc khách hàng, thị trường, xu hướng, vị trí địa lý, thói quen của đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.

Chiến lược Marketing tập trung vào việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu, phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats), phát triển những giá trị cốt lõi và đề xuất giải pháp để phân phối sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường.

Trong khi đó, kế hoạch Marketing là một tài liệu chi tiết, đưa ra những mục tiêu và kỳ vọng mà doanh nghiệp hướng tới, thực hiện theo những nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch. Đây sẽ là các kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu từ việc nghiên cứu về chiến lược Marketing.

Kế hoạch Marketing bao gồm các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, PR, phân phối sản phẩm, tiếp thị trực tuyến, quản lý thương hiệu và chiến lược giá cả. Kế hoạch Marketing giúp doanh nghiệp xác định cách thức triển khai chiến lược Marketing của mình và theo dõi quá trình tiến hành các hoạt động để đánh giá kết quả đạt được.

Phân biệt chiến lược Marketing với kế hoạch Marketing

Một số câu hỏi thường gặp về chiến lược Marketing

Doanh nghiệp nào cần có chiến lược Marketing?

Tất cả các doanh nghiệp đều cần chiến lược Marketing, dù lớn hay nhỏ. Chiến lược giúp định hướng mục tiêu hoạt động cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp để đạt được mục tiêu. Cho dù mục tiêu có lớn hay nhỏ, việc lập chiến lược giúp doanh nghiệp vạch ra một lộ trình rõ ràng để đi đúng hướng.

Chiến lược Marketing có ảnh hưởng nhiều đến ngân sách không?

Tùy vào loại chiến lược Marketing mà doanh nghiệp hướng tới sẽ có những đặc điểm riêng. Có nhiều chiến lược phải sử dụng nguồn ngân sách lớn để vận hành, thực thi, có những chiến lược có thể được triển khai bằng các yếu tố khác mà không cần nhiều đến ngân sách.

Các chiến lược Marketing có thể vận hành cùng lúc không?

Tùy vào mục đích của mỗi doanh nghiệp mà các chiến lược Marketing có thể được vận hành cùng một lúc. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, ngân sách, các chiến lược cũng góp phần bổ trợ cho nhau giúp đạt được mục tiêu nhanh hơn.

Ai là người xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp?

Người xây dựng chiến lược marketing thường là các chuyên gia trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là các nhà quản lý marketing như:

  • Giám đốc Marketing (Chief Marketing Officer - CMO): Là người đứng đầu bộ phận marketing trong một tổ chức. CMO có trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược marketing tổng thể, định hình hướng đi và mục tiêu của chiến dịch marketing.

  • Quản lý Marketing (Marketing Manager): Là người quản lý trực tiếp các hoạt động hàng ngày của bộ phận marketing. Họ thường xây dựng và triển khai chiến lược marketing dựa trên kế hoạch của CMO.

Việc thiết lập một chiến lược Marketing hoàn chỉnh không phải là điều dễ dàng thực hiện trong thời gian ngắn. Quá trình này cần có thời gian, sự nỗ lực và cống hiến của đội ngũ nhân lực để tiếp cận đối tượng lý tưởng của mình. Doanh nghiệp cần kiên trì và nghiên cứu những phản hồi của khách hàng, nhằm tinh chỉnh chiến lược sao cho phù hợp nhất.

>> Đọc thêm:

Chương trình đào tạo

CMO - GIÁM ĐỐC MARKETING
CMO - Chief Marketing Officer

Khóa học CMO là chương trình đào tạo Giám Đốc Marketing chuyên nghiệp tại PACE
giúp bạn xây dựng và triển khai chiến lược Marketing tổng thể đa kênh trong bối cảnh Marketing 5.0 & AI.

Định nghĩa lại "chân dung" của Giám đốc Marketing trong kỷ nguyên số.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Chương trình đào tạo

DMI PRO - CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO DIGITAL MARKETING QUỐC TẾ
DMI PRO - World-class Training Program on Digital Marketing

Đầu tư cho đẳng cấp nghề nghiệp với Chứng chỉ Digital Marketing Quốc tế CDMP.

Chương trình giúp các Marketer trở thành Professional Digital Marketer
bằng hệ thống tư duy, kỹ năng và kiến thức Digital Marketing được chuẩn hóa trên toàn thế giới.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 373