5 BÍ QUYẾT QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI DÀNH CHO NHÀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ

Quản trị sự thay đổi bằng con đường  áp đặt là cách nhanh nhất để khiến nhân viên cảm thấy bị “tổn thương” và dẫn đến cảm giác thất vọng, chống đối. Thế nhưng trong quá trình cải cách, thường các nhà lãnh đạo vẫn có xu hướng tập trung vào  quy trình thủ tục mà bỏ qua sự tham gia của các thành viên trong tổ chức, đây là lúc cần  các Quản lý Nhân sự tạo ra sức ảnh hưởng giúp công ty hướng tới thành công bền vững.
1. Thống nhất tầm nhìn
Điều quan trọng đầu tiên cần làm là thống nhất một tầm nhìn chung cho cả tổ chức. Từ đó sẽ giữ được sự nhất quán, hạn chế những hiểu lầm. Cần chú ý: Thay đổi quá nhiều thứ cùng lúc sẽ phá hủy mọi nỗ lực.
2. Phát triển chiến lược
Sau khi xác định tầm nhìn, hãy làm rõ vai trò của mỗi nhân viên trên con đường hiện thực hóa tầm nhìn đó.
Đảm bảo cung cấp đủ thông tin cho các bên để làm việc hiệu quả.
Một số câu hỏi có thể áp dụng:
. Những kỹ năng và năng lực mới nào nhân viên cần bổ sung?
. Nhân viên sẽ được học điều đó như thế nào?
. Kế hoạch liên lạc với nhân viên và các bên liên quan khác?
. Làm sao để đo lường kết quả?
. Cần làm gì để sự chuyển đổi được nhất quán?
3. Trở thành người hùng của “cuộc cách mạng”
Chính các nhà lãnh đạo phải đóng vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi và khiến nhân viên tin vào khả năng của mình. Quản lý nhân sự phải nắm rõ quy trình và tìm cách truyền đạt hiệu quả đến nhân viên.
Có thể thực hiện bằng cách loại bỏ những rào cản, tích cực hỗ trợ, hợp tác với các bên liên quan, đo lường tiến trình và nhanh chóng kiểm soát sự chống đối nếu có.
4. Giao tiếp kịp thời và thường xuyên
Các nhà lãnh đạo cấp cao và cấp trung nên giao tiếp với nhân viên một cách thường xuyên và nhất quán.
Không nên áp đặt sự thay đổi, hãy cho nhân viên biết chuyện gì đang xảy ra và tại sao. Những cuộc đối thoại đơn giản có thể trở thành chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề.
Hãy thử hỏi xem họ cảm thấy thế nào, họ sẽ nói- nếu bạn lắng nghe.

5. Dự đoán và giải quyết các vấn đề trước khi quá muộn
Cho phép nhân viên nói lên vấn đề của họ và giải quyết một cách công bằng, hợp lý trước khi đoàn tàu trật bánh.
Nên nhớ, đôi khi những việc nhà lãnh đạo nghĩ là nhỏ nhặt không đáng quan tâm lại có ý nghĩa cực lớn đối với nhân viên.
(Nguồn: SHRM.org)