CÁCH LẮNG NGHE CỦA MỘT NGƯỜI LÃNH ĐẠO
"Cần có một tư duy rộng mở trước khi trở thành một người lãnh đạo."
Bạn có thể bắt đầu quá trình này bằng cách:
Lấy ra một cây bút và tờ giấy. Hãy viết câu trả lời của bạn cho những câu hỏi sau đây.
Bạn có thể bắt đầu quá trình này bằng cách:
Lấy ra một cây bút và tờ giấy. Hãy viết câu trả lời của bạn cho những câu hỏi sau đây.
- Ghi lại lý do bạn muốn nâng cao kỹ năng lắng nghe. Các lợi ích của bản thân và những người xung quanh nếu bạn trở thành một người biết lắng nghe tốt hơn? Viết thật cụ thể, cứ tiếp tục cho đến khi bạn không còn nghĩ ra gì nữa.
- Liệt kê những người từng gặp mà theo bạn là có kĩ năng lắng nghe tốt. Điều gì giúp họ trở thành như vậy? Tạm bỏ qua những hành động cụ thể hoặc thái độ của họ trong từng trường hợp, hãy chú trọng vào động cơ của họ.
- Lập danh sách những người lắng nghe tốt nhất hiện có trong đội ngũ và lý do bạn nghĩ như vậy. Kể ra 3 phẩm chất, động cơ, hoặc hành vi mà họ thường xuyên thể hiện.
Ghi ngắn gọn một điều bạn có thể học được từ thành viên có khả năng lắng nghe cực xịn đó.
Cách để tăng khả năng lắng nghe của cả đội ngũ.
Cách để tăng khả năng lắng nghe của cả đội ngũ.
- Mời những người cộng sự của bạn tham gia vào dự án phát triển kĩ năng lắng nghe này. Sự chia sẻ giúp tăng mức độ gắn kết, tôn trọng và đem đến nhiều niềm vui, năng lượng hơn.
- Bạn có thể nói đơn giản, "Tôi đang cố gắng để trở thành người biết lắng nghe tốt hơn và mong là các bạn sẽ có thể tham gia cùng tôi."
- Lên kế hoạch để dành thời gian cho những buổi trò chuyện và kết nối mỗi ngày. Trong suốt quá trình này, nên mở lòng ra một chút với những người bạn tiếp xúc.
Sau đó, cùng thảo luận lại với nhóm của bạn chúng ta đã học được những điều gì?
Tại sao nên lắng nghe ?:
# 1. Biết lắng nghe sẽ giúp tiết kiệm thời gian. Giúp ngăn chặn việc rơi vào vòng luẩn quẩn đi trả lời những câu hỏi vốn không ai hỏi và không đâm đầu vào giải quyết những vấn đề vốn không tồn tại.
# 2. Những nhân tài sẽ cảm thấy buồn chán nếu các nhà lãnh đạo cứ tự động đưa ra hết tất cả các câu trả lời.
# 3. Không biết lắng nghe thì những đóng góp sẽ chỉ dừng lại ở câu trả lời đầu tiên và mọi người sẽ trở nên phụ thuộc. Và vội vàng đưa ra mọi đáp án ngay từ đầu sẽ khiến cho:
. Các nhà lãnh đạo sẽ trở nên quá tải công việc và kiệt sức.
. Mỗi cá nhân chỉ biết chờ đợi đáp án có sẵn thay vì là người chủ động.
#4. Lắng nghe giúp tăng cường sự kết nối.
# 5. Lắng nghe là con đường tốt để học tập.
Nên nhớ, sự tăng trưởng thường diễn ra trong một cộng đồng, chứ không phải cá nhân.
Source: SHRM.org