“CHI PHÍ” CỦA VIỆC DUY TRÌ SỰ DỐI TRÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC
Khi nhân viên xin nghỉ phép, quản lý nhân sự luôn mong muốn rằng nhân viên phải trung thực với lý do của họ. Nhưng sự thật là, một số người sẵn sàng nói dối để được nghỉ phép. Để được tham dự một sự kiện thể thao hoặc đi đến một buổi hòa nhạc, một số nhân viên chọn nói dối với nhân sự. Một cuộc khảo sát toàn cầu cho thấy có tới 58% nhân viên nghỉ ốm trong những ngày họ muốn xem hoặc tham dự một sự kiện thể thao. Các giải đấu quốc tế, như FIFA World Cup, có xu hướng tăng tỷ lệ nghỉ phép của nhân viên mặc dù 80% thừa nhận cảm thấy có lỗi khi làm điều đó.
Xem thêm Hiệu ứng người ngoài cuộc: đây có phải là lý do nhân viên không lên tiếng? Làm sao để phân biệt người thực sự phù hợp và người giỏi trả lời phỏng vấn |
Chi phí giữ lại một nhân viên nói dối nơi làm việc
Hành vi nói dối không nên được chấp nhận trong mọi trường hợp. Tại sao? Bởi vì một lời nói dối nhỏ, đơn giản sẽ dẫn đến một lời nói dối lớn hơn có thể gây nguy hiểm cho doanh nghiệp của trong tương lai. Mặc dù những lời nói dối có thể không ảnh hưởng đến việc kinh doanh bây giờ, công ty có thể bị ảnh hưởng nặng nề trong dài hạn, chẳng hạn như sau:
- Thuê người nói dối cũng tương tự với việc thuê sai người, điểu hiển nhiên có thể gây tốn kém cho nhiều doanh nghiệp.
- Một người quản lý nhân sự có thể bị thất bại trong việc quản lý những người nói dối nơi làm việc.
- Nếu doanh nghiệp thuê một nhân viên liên tục nói dối về sự vắng mặt của họ, hãy nhớ rằng sự vắng mặt làm mất chi phí kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như tài chính, năng suất, hiệu quả, vấn đề an toàn, v.v.
- Một đội nhóm có nhân viên nói dối sẽ có vấn đề về niềm tin. Không có niềm tin, sự hợp tác của nhóm có thể bị ảnh hưởng, do đó, dự án nhóm cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Thuê người nói dối cũng tương tự với việc thuê sai người
(Ảnh: slon.pics từ Pixabay)
Làm thế nào để phát hiện nhân viên nói dối nơi làm việc
Công việc nhân sự không chỉ đơn thuần là tuyển dụng, giữ chân hay cho thôi việc nhân viên. Đôi khi, làm việc ở vị trí nhân sự sẽ đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thám tử để giữ cho tổ chức sạch sẽ khỏi mọi rủi ro tiềm ẩn như nhân viên nói dối.
Tuy nhiên, phát hiện ra một kẻ nói dối không phải là một bài tập về nhà dễ dàng, đặc biệt nếu họ thông minh hơn chúng ta- và trong hầu hết các trường hợp, họ đều như thế. LaRae Quy với 24 năm làm nhân viên FBI bí mật đã chia sẻ lời khuyên của mình cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và mọi người về cách dễ dàng phát hiện ra kẻ nói dối tại nơi làm việc:
1- Xây dựng mối quan hệ
Sự đồng cảm trong cuộc trò chuyện sẽ khiến nhân viên mở ra nhiều hơn về sự thật. Chuyên gia khuyên rằng bạn nên thực hành những cách để bắt chước hành vi của họ. Học cách điều chỉnh tư thế cơ thể, mức năng lượng và giọng nói của họ.
2- Điền vào chỗ trống
Đừng đặt câu hỏi trực tiếp vì nó sẽ chỉ khiến những người nói dối nói dối thêm. Kể như thể chúng ta biết toàn bộ câu chuyện. Đưa ra tuyên bố và bên chấp nhận sai sẽ sửa chữa.
3- Làm họ ngạc nhiên
Một người nói dối thường sẽ có một kịch bản trong đầu của họ và họ đã sẵn sàng để trả lời các câu hỏi cơ bản. Vì vậy, hãy làm anh ấy ngạc nhiên bằng cách đặt những câu hỏi bất ngờ và theo dõi các dấu hiệu lo lắng hoặc do dự. Tốt hơn nữa, lặp lại cùng một câu hỏi theo những cách khác nhau.
4- Yêu cầu họ kể lại câu chuyện
Những người trung thực có xu hướng thêm chi tiết và ghi nhớ sự thật. Những người nói dối, mặt khác, ghi nhớ câu chuyện và giữ chúng như cũ. Vì vậy, yêu cầu người đó nhớ lại các sự kiện ngược hơn là chuyển tiếp theo thời gian.
5- Giữ lại bằng chứng
Bắt đầu với sự đồng cảm và cho họ một cơ hội để thú nhận. Nếu họ không thú nhận, hãy đối đầu với họ. Ám chỉ bằng chứng theo cách để họ nhận ra chúng ta biết sự thật.
6- Nghe
Những người nói dối có xu hướng nói nhiều hơn những người trung thực để thuyết phục khán giả của họ. Họ có xu hướng sử dụng các câu phức tạp hơn để che giấu sự thật.
7- KHÔNG là một từ khóa
LaRae Quy đề cập rằng một người nói dối có nhiều khả năng thể hiện hành vi lừa đảo như:
- Nói không và nhìn theo hướng khác
- Nói không và nhắm mắt lại
- Nói không sau một chút do dự
- Nói không kéo dài trong một thời gian dài
8- Khen ngợi
Khi những người nói dối đang hành động, họ có xu hướng trở thành một người tốt và gửi lời khen đến khán giả. Vì vậy, hãy cảnh giác với những lời khen ngợi.
9- Theo dõi chặt chẽ hành vi
Hành vi của những người nói dối bao gồm: thể hiện sự chậm trễ trong trí nhớ vào những thời điểm quan trọng, cung cấp những mẩu thông tin nhỏ cho các câu hỏi, chuyển sang cách nói chính thức hơn và sử dụng các phản ứng cực đoan.
10- Thêm câu hỏi
Cuối cùng, dành thời gian để khám phá thêm câu hỏi. Nếu người đó tỏ ra khó chịu với một câu hỏi cụ thể, rất có thể, họ nói dối về điều gì đó. Thông thường, nhân viên sẽ không thoải mái để giải thích một số câu hỏi do sự bối rối cá nhân có thể dẫn đến quyết định cuối cùng.
Thông điệp cuối cùng
Là một nhà quản trị nhân sự, đảm bảo văn hóa nơi làm việc sạch sẽ và hiệu suất nơi làm việc cao là điều bắt buộc. Do đó, khi phát hiện ra người nói dối nơi làm việc, cách dễ dàng là chú ý đến hành vi của anh ta và tiến hành một cuộc họp cá nhân. Nếu người nói dối không thể hiện sự thay đổi trong hành vi của anh ta và bạn vẫn thấy anh ta liên tục nói dối trong công việc hàng ngày, chấm dứt là giải pháp tốt nhất để cứu công ty của bạn khỏi một vấn đề nghiêm trọng trong tương lai.
Theo HRINASIA
Để trở thành một chuyên gia nhân sự có đủ năng lực
xây dựng văn hóa trung thực và lành mạnh của doanh nghiệp,
tham khảo ngay:
Chương trình đào tạo Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự
tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế
Khai giảng: Ngày 19/03/2020 tại TP.HCM
Khai giảng: Ngày 26/03/2020 tại Hà Nội
|