ĐẶT NIỀM TIN VÀO NHỮNG NHÂN VIÊN LÀM VIỆC TỪ XA?

Theo một cuộc thăm dò của Gallup, từ năm 2012 đến năm 2016, tỷ lệ nhân viên làm việc từ xa tăng từ 39% lên 43%, và nhiều nhân viên cho biết rằng họ sẽ dành nhiều thời gian hơn để làm việc theo hình thức đó. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, sự cam kết với công ty của những người làm việc từ xa thường xuất hiện khi họ làm từ 3-4 ngày mỗi tuần.

Gần đây, vấn đề này rất được quan tâm, đặc biệt là kể từ khi IBM, Best Buy, Yahoo và Bank of America thực hiện chính sách cắt giảm hoặc loại bỏ các phương án sử dụng lao động làm việc từ xa. Lý do cho những thay đổi này được cho là ban lãnh đạo của các công ty có nhu cầu cải thiện sự hợp tác, làm việc theo nhóm và trao đổi trong đội nhiều hơn.

Đôi khi sự phát triển của công nghệ giúp cải thiện cách thức giao tiếp nhiều đến mức cản trở những cuộc đối thoại trực tiếp của chúng ta. Nhắn tin qua điện thoại đôi lúc sẽ không truyền đạt đúng những gì chúng ta muốn nói.

Tại Diễn đàn TRaD Works vừa được tổ chức gần đây tại Washington, D.C., những người tham dự đã nhận được thông tin rằng một số công ty đang cảnh giác về việc cho phép nhân viên làm việc từ xa ngoài văn phòng.



Mặc dù các tiến bộ công nghệ đã cho phép công việc có thể được phân phối trên toàncầu, chúng cũng giúp mở rộng sự phân chia giữa nhân viên, đồng nghiệp và người giám sát. Vấn đề nảy sinh là một số người cảm thấy những người làm việc từ xa dường như đang nhận được đặc quyền, và cho rằng họ sẽ không làm việc hiệu quả khi ở nhà. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết bằng việc xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau.

Các HR nên đặt niềm tin vào nhân viên

Tom O'Neill, giáo sư tâm lý học tại Đại học Calgary ở Alberta, Canada, nói: "Bạn phải có sự tin tưởng nếu cho phép họ làm việc trong một môi trường linh hoạt.” Các nhà lãnh đạo cần phải tin tưởng rằng nhân viên của họ đang làm công việc mà họ được giao - dù công ty có quan sát được hay không, các nhà phân tích nói thêm.

O'Neill cho biết: "[Công ty] có thể sẵn lòng tin tưởng hơn," nếu những người làm việc từ xa báo cáo rõ những gì họ đang làm và tiến độ đảm bảo kế hoạch.

Một khi niềm tin bị phá vỡ, "thật khó để có thể lấy lại," ông nói thêm. "Nếu bạn không thể tin tưởng vào người khác, bạn phải tìm hiểu lý do tại sao. Bạn cần phải làm gì để giải quyết vấn đề đó? Điều đó có liên quan gì đến như sự đồng cảm hay không? Đôi lúc chúng ta khó có thể đặt mình vào vị trí của người khác khi ít có thời gian trao đổi với nhau. "

Đồng cảm là điều mà nhiều công ty nên có bởi vì "đối với một số người, họ cần phải làm việc từ xa – vì họ đang phải chăm sóc cha mẹ già hoặc trẻ em, đối với họ thì đó không phải là một sở thích, mà là một nhu cầu cấp thiết. Trong thời đại này, chúng ta không thể tách biệt giữa công việc và cuộc sống”-. Karen Sobel Lojeski, Ph.D., người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty phần mềm Virtual Distance International tại New York nói.

Làm việc từ xa có thể giúp tăng hiệu suất làm việc.

Lojeski nói: "Nghiên cứu cho thấy những người làm việc từ xa thường dành nhiều giờ để làm việc và chăm chỉ hơn những người trong văn phòng. Thật hài hước khi nhiều người thường nghĩ các nhân viên làm việc từ xa sẽ đi dạo hay tập yoga trong giờ làm việc.”

Nhưng đồng thời công ty cũng có thể đối mặt với khó khăn ví dụ như đường truyền internet gặp sự cố. Nhìn chung, công ty cần tin tưởng rằng, giống như những nhân viên cố định, nhân viên làm việc từ xa đang cố gắng hoàn thành phần việc được giao.
 
Theo: SHRM.org