HR CÓ NÊN “KẾT BẠN” TRÊN FACEBOOK VỚI NHÂN VIÊN HAY KHÔNG?

Đối với các chuyên gia nhân sự, việc có chấp nhận lời mời kết bạn của nhân viên trong công ty trên Facebook hoặc các mạng xã hội khác hay không cũng không phải là chuyện dễ dàng.
 
Đó là những gì mà Chelsea Wheeler đã phát hiện sau khi đặt ra câu hỏi: "Bạn có chấp nhận các yêu cầu kết bạn trên mạng xã hội từ nhân viên không?" trong SHRM Connect- một cộng đồng trực tuyến của
Hiệp hội Quản trị Nhân sự Hoa Kỳ (SHRM).
 
Một số người cho rằng nên chấp nhận những request đó từ  nhân viên nhưng phải thận trọng. Những người khác thì nói rằng nên mời những nhân viên đó kết nối trên LinkedIn vì môi trường ở đó chuyên nghiệp hơn.

Hầu hết những người đã bình luận trong câu hỏi của Wheeler đề xuất là không nên chấp nhận yêu cầu kết bạn từ một nhân viên và hầu như các luật sư về việc làm đều đồng ý. Đó là bởi vì mọi người có xu hướng chia sẻ rất nhiều thông tin cá nhân về bản thân họ và những người khác trên mạng xã hội và điều đó có thể tạo ra xung đột.

Ben Eubanks, SHRM-SCP, nói: "Nên lường trước những điều tồi tệ sẽ xảy ra. Đó là lý do tại sao một số người chỉ chia sẻ những bài đăng với một nhóm người nhất định bằng cách khoanh vùng danh sách bạn bè của họ.
 
 
Khi 'Bạn' trở thành Boss
 
Khi xảy ra tình huống người nhân viên là “bạn bè” của bạn trên Facebook được thăng chức trở thành sếp, mọi thứ sẽ thay đổi.
 
Douglas Towns, đối tác của Labor & Employment Group, cho biết: "Khi trở thành sếp thì việc “kết bạn” trên Facebook với cấp dưới là một vấn đề khó khăn. Bạn có thể vô tình biết được những thông tin mà bình thường không bao giờ biết.” Những thông tin mọi người đăng trên Facebook thường về bản thân họ và thậm chí cả những thành viên trong gia đình về mọi thứ, ví dụ như tình trạng bệnh lý, điều kiện sống, … điều này có thể dẫn đến những yêu cầu phân biệt đối xử của họ sau đó.
 
Làm sao để bảo vệ bài viết của bạn?
 
Hãy thử sử dụng tính năng danh sách người quen của Facebook để đảm bảo rằng những ý kiến ​​cá nhân nhạy cảm chỉ những người bạn thân mới có thể nhìn thấy, Shari Simpson- chuyên gia nhân sự tại GK Development cho biết.
 
Cô ấy muốn mọi người biết rằng Facebook là không gian cá nhân của mỗi người và cần phân biệt rõ ràng rằng chúng không đại diện cho bất kỳ năng lực chuyên môn nào. Tuy nhiên, các đồng nghiệp HR cần lưu ý rằng, nếu những bài đăng có tính xúc phạm hoặc quá cực đoan thì sẽ không còn là vấn đề cá nhân nữa, những cảm xúc đó sẽ lan tràn đến không gian làm việc.
 
 
 
Tại sao không nên dùng tài khoản Facebook giả mạo?
 
Một số người sở hữu cùng lúc nhiều tài khoản Facebook- một cái dành cho bạn bè và gia đình, một cái khác dành cho các mối quan hệ công việc và kinh doanh. Nhưng điều đó không hiệu quả vì một số lý do sau.
 
Ngay cả khi bạn sử dụng cái tên khác, mọi người vẫn biết là bạn trông như thế nào và có thể có những người bạn chung. Thuật toán của Facebook thường khuyến khích bạn phát triển danh sách bạn bè của bạn dựa trên các kết nối này, khi đó cả hai tài khoản Facebook "thực" và “giả” của bạn đều có thể hiển thị.
 
Đó là do trên thanh tìm kiếm của Facebook cho phép người dùng "tìm kiếm tên của một người và xem những bức ảnh họ thích, những bài đăng mà họ đã từng bình luận và nếu những điều đó đều ở chế độ công khai thì chắc chắc là bạn không thể ẩn mình.
 
Nếu các
chuyên gia nhân sự quyết định đồng ý “kết bạn” với nhân viên trên Facebook, họ nên sử dụng phán đoán tốt, các chuyên gia nói. “Mọi thứ trên Internet sẽ được lưu trữ mãi mãi bằng nhiều cách, vì vậy có khoảng chục cách để tìm được một thông điệp đã từng được đăng tải, ngay cả sau khi nó được cho là bị xóa bỏ”.
 
Source: SHRM.org