NHỮNG CÁCH TUYỂN DỤNG TRÊN FACEBOOK

Tuyển dụng trên mạng xã hội Facebook là sự lựa chọn hiệu quả về mặt chi phí thay thế các hình thức tìm việc truyền thống, thậm chí giúp nhà nhân sự tiếp cận các ứng viên chưa có nhu cầu thay đổi việc làm qua kênh thông tin họ sử dụng vào thời gian rảnh rỗi.

Nhà tuyển dụng có thể sử dụng Facebook để tìm kiếm ứng viên, quảng cáo tuyển dụng và tăng gắn kết với họ, tiếp cận tối ưu nhóm ứng viên mục tiêu dựa vào khu vực, trình độ học vấn, tiêu đề công việc, sự quan tâm và các nhóm lĩnh vực cụ thể khác. Càng ngày sẽ càng có nhiều người tiếp cận thông tin tuyển dụng trên Facebook hơn bất cứ trang nào khác với số người dùng của Facebook đã lên tới 2 tỷ tài khoản hàng tháng.

Dịch vụ đăng tuyển trực tiếp của Facebook hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là cung cấp nguồn lao động ngay tại địa phương; ứng dụng đã có mặt tại hơn 40 quốc gia tạo thành nơi đăng tin, quản lý ứng dụng và lên lịch phỏng vấn hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp.

Chris Russel – Tư vấn viên tuyển dụng kĩ thuật số và cố vấn công nghệ nhân sự với Rectech Media tại Trumbull cho biết “Facebook là nền tảng tuyệt vời dành cho nhiều loại tuyển dụng. Mọi công việc từ lao động phổ thông đến bậc cao như bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, bán hàng và quảng cáo.”

Các chuyên gia cho rằng Facebook vẫn chưa thể đảm bảo chất lượng của ứng viên vì Facebook chỉ như một nguồn lưu trữ thông tin cá nhân, đời sống riêng tư nên không thể hiện nhiều chi tiết về kĩ năng và kinh nghiệm làm việc của họ.

Yair Riemer, giám đốc quảng cáo tại Career Arc – công ty quảng cáo tuyển dụng cho biết “Bạn phải dành thời gian để thường xuyên hiện diện trên Facebook. Ứng viên có rất nhiều ở đó nhưng vấn dề là làm sao để tiếp cận và tham gia cùng họ. Các thuật toán mới nhất của Facebook sẽ ưu tiên những trang doanh nghiệp tăng sự tương tác trên mạng xã hội với người dùng. Để hiển thị thường xuyên trên Facebook, các thương hiệu phải xuất bản nội dung hấp dẫn, liên quan đến các mục tiêu một cách rõ ràng và nhất quán”.

 
tuyen-dung-tren-Facebook1.jpg

Nội dung vô cùng quan trọng

Để bắt đầu tuyển dụng trên Facebook, nhà nhân sự cần tạo trang sự nghiệp công ty nhưng nếu muốn tuyển dụng nhiều vị trí, nhà nhân sự cần tạo một trang nội dung riêng biệt để dễ dàng quản lý nội dung đăng tải.

Quá trình tạo trang trên Facebook được tối ưu hóa nhằm tạo sự thân thiện với người dùng. Ngoài quảng cáo tuyển dụng, các yếu tố cần thiết để tiếp cận được nhiều ứng viên có thể bao gồm lời kêu gọi hành động để người dùng theo dõi trang tuyển dụng, hệ thống theo dõi người đăng ký hoặc một trang đích đặc biệt; thông tin liên lạc, hình ảnh và video. Những yếu tố này giúp thể hiện thông tin đa chiều về công ty, nhân viên hiện tại, sự kiện và môi trường làm việc.
Một điều tạo ảnh hưởng nhất trên Facebook mà các nhà nhân sự có thể làm để tiếp cận được tối đa ứng viên chính là đăng hình ảnh. Tại Facebook, hình ảnh chiếm tới 93% các bài đăng tương tác cao và nhận được 53% lượt thích, hơn 104% lượt bình luận và 84% nhấp chuột vào các đường dẫn.

Kerry Noone – giám đốc quảng cáo tuyển dụng tại CVS Health Careers cho biết họ quản lý trang doanh nghiệp trên Facebook vô cùng chặt chẽ, theo dõi những hành động nào gây ấn tượng với người dùng và những loại nội dung nào tạo sự tương tác để tiếp tục phát triển theo hướng đó. Bà Noone cũng cho biết bà đã lập kế hoạch chiến lược để nhóm của bà có thể hoạt động hiệu quả hơn trên Facebook vào mùa tuyển dụng cao điểm năm nay. Bà cho rằng: “Chúng tôi có một vài người sản xuất nội dung để đa dạng hóa thông tin với các bài đăng được lên lịch trước”.

Sharen Robinson – quản lý tìm kiếm nhân tài tại Outback Steakhouse và nhóm của bà đã dành một hoặc hai ngày mỗi tuần để lựa chọn và đăng tải nội dung lên các trang doanh nghiệp của công ty trên Facebook. Họ đưa thông tin về văn hóa công ty, các hoạt động cộng đồng và những câu chuyện của nhân viên bằng hình ảnh. Họ khuyến khích nhân viên sử dụng hashtags #OutbackerLife và #BloomWithUs mỗi khi đăng cảm nghĩ gì đó về công ty, để bộ phận tuyển dụng có thể dễ dàng tìm và chia sẻ lên trang doanh nghiệp.

Ngược lại các xu hướng thông thường, CVS ưu tiên các bài viết và sự kiện tuyển dụng hơn là thể hiện văn hóa doanh nghiệp và thực tế là họ đạt được sự tương tác rất tốt xung quanh các sự kiện được quảng cáo trên Facebook.

Nhà nhân sự có thể gửi đến những ứng viên đang theo dõi trang doanh nghiệp, những người đọc lời kêu gọi hành động và nhấp chuột vào bài viết về cơ hội làm việc. Quảng cáo tuyển dụng có thể được lưu trữ trực tiếp trên Facebook hoặc dẫn về trang web của công ty. Ấn tượng đầu tiên của họ về nội dung tuyển dụng có tăng xác suất họ ứng tuyển hoặc chia sẻ với bạn bè và đồng nghiệp.

 
tuyen-dung-tren-Facebook.jpg

Mục tiêu quảng cáo

Khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận nhóm ứng viên mục tiêu là chức năng quyền lực nhất mà Facebook đem lại cho các nhà tuyển dụng. Với nội dung chính xác và lịch đăng bài phù hợp, nhà nhân sự có thể đạt được số lượng tiếp cận cao một cách tự nhiên. Tuy nhiên, nếu sử dụng quảng cáo, bài tuyển dụng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận hơn.

Nếu nhà nhân sự chuẩn bị chi tiền để chạy quảng cáo cho một bài đăng, hãy đảm bảo đúng đối tượng mục tiêu. Facebook cho phép tiếp cận người dùng theo yêu cầu của người quảng cáo đến từng chi tiết cụ thể tùy theo tính chất của mỗi chiến dịch như địa điểm, sở thích và vị trí làm việc hiện tại.

Nhóm Facebook

Nhóm Facebook là một “mỏ vàng” thực sự với nguồn cung cấp ứng viên tiềm năng dồi dào. Có đến hàng trăm nhóm tìm kiếm việc làm trên Facebook như một nơi trao đổi thông tin giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, mọi người có thể tag bạn bè vào nhóm và đề xuất họ những cơ hội việc làm mới.

Nhà tuyển dụng phải yêu cầu tham gia nhóm với tư cách như một cá nhân và được chấp thuận bởi admin. Để tìm kiếm các nhóm việc làm như thế, nhà nhân sự có thể sử dụng công cụ tìm kiếm như “Công việc tại Chicago” hay “Nghề điều dưỡng” chẳng hạn. Nếu sử dụng các nhóm này thường xuyên, nhà tuyển dụng có thể đạt tới hàng trăm lượt nhấp chuột vào các bài đăng mỗi ngày.

Quay trực tiếp trên Facebook (Livestream)

Nhà tuyển dụng có thể sử dụng chức năng quay trực tiếp để thông báo về các vị trí mới, lên lịch trò chuyện trực tiếp hàng tuần hoặc tháng, hoặc để mục Q&As (đặt câu hỏi và trả lời) với nhà quản lý về các công việc này.

 
THEO SHRM.ORG
 
Để đồng hành trên hành trình quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế, SHRM Vietnam và Trường Doanh Nhân PACE đã nghiên cứu triển khai Chương trình đào tạo “Quản trị Nhân sự Quốc tế” / “International Human Resource Management” (gọi tắt là “IHRM”). 
 

 

 

Chương trình đào tạo
 
QUẢN TRỊ NHÂN SỰ QUỐC TẾ
International Human Resource Management/IHRM

 

Quốc tế hóa trình độ quản trị nhân sự của những người làm nghề nhân sự tại Việt Nam theo chuẩn mực và đẳng cấp quốc tế

 

   Khai giảng: Ngày 13/09/2018 tại TP.HCM
Khai giảng: ngày 20/09/2018 tại Hà Nội


Vui lòng xem thông tin chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY