CÁCH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG KHI CEO NGHỈ VIỆC DÀNH CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ NHÂN SỰ
Một bài báo của Wall Street Journal gần đây đã chỉ ra mức độ đáng báo động về tỉ lệ các CEO bị sa thải. Chỉ trong tháng 6, General Electric, Uber, Whirlpool, Buffalo Wild Wings, Perrigo và Pandora đều thông báo việc ra đi của các CEO. Trong 5 tháng đầu năm 2017, bài báo đã khẳng định, 13 công ty có giá trị thị trường hơn 40 tỷ USD đã có CEO mới.
Kim Littlefield, Phó Chủ tịch Keystone cho biết, khi một CEO nghỉ việc, dù bị ép hay tự nguyện, thì kết quả đều có thể dẫn đến tình trạng đội ngũ nhân viên cảm thấy mất phương hướng, thất vọng và lo lắng về tương lai của công ty, về sự nghiệp của chính họ và hoang mang về những chính sách của nhà lãnh đạo mới.
Littlefield cho biết: "Bất cứ khi nào có sự thay đổi ở cấp lãnh đạo hoặc giám đốc điều hành, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tổ chức. "Nhân viên bắt đầu đặt câu hỏi về tương lai của tổ chức, điều đó tự nhiên dẫn đến việc tự hỏi liệu công việc của họ có an toàn hay không hoặc khiến người lao động phải lo lắng tìm kiếm công việc mới. Phản ứng này khá hợp lý vì thường khi có sự thay đổi trong ban lãnh đạo cấp cao sẽ dẫn đến những xáo trộn trong đội ngũ nhân viên và cơ cấu.
Kim Littlefield, Phó Chủ tịch Keystone cho biết, khi một CEO nghỉ việc, dù bị ép hay tự nguyện, thì kết quả đều có thể dẫn đến tình trạng đội ngũ nhân viên cảm thấy mất phương hướng, thất vọng và lo lắng về tương lai của công ty, về sự nghiệp của chính họ và hoang mang về những chính sách của nhà lãnh đạo mới.
Littlefield cho biết: "Bất cứ khi nào có sự thay đổi ở cấp lãnh đạo hoặc giám đốc điều hành, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến tổ chức. "Nhân viên bắt đầu đặt câu hỏi về tương lai của tổ chức, điều đó tự nhiên dẫn đến việc tự hỏi liệu công việc của họ có an toàn hay không hoặc khiến người lao động phải lo lắng tìm kiếm công việc mới. Phản ứng này khá hợp lý vì thường khi có sự thay đổi trong ban lãnh đạo cấp cao sẽ dẫn đến những xáo trộn trong đội ngũ nhân viên và cơ cấu.
Trong thời gian này, Littlefield cho biết, các nhà Quản trị nhân sự và các nhà lãnh đạo cấp cao khác cần phải lên tiếng, càng sớm càng tốt. Sau khi thông báo tin tức, các nhà quản lý nên tổ chức các cuộc họp nhóm để tìm ra cách giải quyết cho mọi người, đưa ra những lời khen thưởng và khuyến khích, có thể chuyển hướng quy trình làm việc nếu cần thiết.
"Rất nhiều nhà lãnh đạo không muốn ra mặt trong thời gian hỗn loạn," Littlefield nói. Không nên như thế, họ nên dành thời gian này để thuyết phục những nhân viên còn lại bằng cách tỏ ra quan tâm, sẵn sàng trả lời những câu hỏi và giải quyết các mối quan ngại của họ. Bên cạnh đó có thể nói về sự quan trọng của họ trong tổ chức ".
Thông tin rõ những gì đã xảy ra
Điều đó không có nghĩa là liệt kê tất các chi tiết về sự ra đi của CEO. Chỉ có hội đồng quản trị được nắm thông tin chi tiết và được sự bảo mật của luật sư. Vì có thể sẽ rủi ro cho công ty khi thông báo rằng một giám đốc điều hành đã bị sa thải, bao gồm cả nguy cơ hủy hợp đồng hoặc ảnh hưởng đến danh tiếng công ty.
Bà nói: "Khi thông báo về sự nghỉ ngang đột ngột của Giám đốc điều hành, chúng ta thường gọi tình huống đó là" từ chức ", đó là một tuyên bố thích hợp."Khi đó, hầu hết nhân viên sẽ không mấy ngạc nhiên và sẽ tự có những giả thuyết khá chính xác về lý do sự việc này lại xảy ra.
Tìm ra vấn đề
Nếu một Giám đốc điều hành bị sa thải, có khả năng là có điều gì đó không ổn trong tổ chức ", và công ty cần phải tìm hiểu về điều này," Lajoux nói.
"Đây là một vấn đề về lâu dài và không thể giải quyết chỉ bằng cách đơn giản là trao đổi với nhân viên hoặc đề cập đến việc tăng lương, thưởng. Nếu vấn đề nằm ở khả năng lãnh đạo thì công ty không thể giải quyết chỉ bằng cách ném tiền vào. Nó cần phải giải quyết triệt để. Đây cũng là một trong những kỹ năng mà Hiệp hội Quản trị Nhân Sự Hoa Kỳ SHRM chú trọng, Hội đồng Quản trị nên lắng nghe tiếng nói của Nhân Sự. "
Nếu nhà lãnh đạo muốn biết nhân viên cảm thấy như thế nào về sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, Littlefield cho biết, giải pháp đơn giản là: Hỏi họ. Đừng đoán mò.
"Thay vì im lặng chờ đợi phản ứng của các nhân viên, các nhà Quản trị nhân sự nên bắt đầu tiến hành các cuộc phỏng vấn giữ chân nhân viên. Đây là những phỏng vấn trực tiếp giữa người quản lý và nhân viên có tiềm năng. Mục đích là tìm hiểu lý do tại sao nhân viên muốn làm việc cho tổ chức và điều gì khiến họ muốn rời khỏi. Hỏi những câu như: ' 'Bạn đánh giá thế nào về tổ chức này?' 'Tại sao bạn tự hào khi làm việc ở đây?' 'Bạn có sự khúc mắc gì về tổ chức không?' 'Điều gì sẽ khiến bạn rời đi?' Sau đó sử dụng các điểm chính để thuyết phục lại họ và nhấn mạnh về những đóng góp giá trị của họ và đó là lý do khiến tổ chức trở nên tuyệt vời. "
Nguồn: SHRM.org