NHÂN VIÊN HỢP ĐỒNG, CHÍNH THỨC HAY LÀM VIỆC TỪ XA: GIẢI PHÁP TUYỂN DỤNG NÀO TỐT NHẤT CHO CÔNG TY
Khi doanh nghiệp đang trên đà phát triển, việc thu hút nhân tài là không thể thiếu và việc này là trách nhiệm của những nhà Quản trị Nhân sự. Theo báo cáo năm 2017 của CareerBuilder, 40% người sử dụng lao động cho biết họ dự định sẽ thuê nhân viên làm việc toàn thời gian (full-time) trong năm nay, trong khi 50% số người sử dụng lao động dự kiến sẽ tuyển thêm nhân viên thời vụ hoặc làm theo hợp đồng. Vậy làm thế nào để bạn xác định giải pháp tuyển dụng tốt nhất cho công ty của bạn?
Nhân viên hợp đồng là giải pháp lý tưởng để bổ sung nguồn lực cho các dự án ngắn hạn đòi hỏi một bộ kỹ năng rất cụ thể.
Ưu điểm là đơn giản và linh hoạt. Thuê nhân viên hợp đồng thường là một quá trình ít phức tạp và ít tốn kém hơn so với việc thuê một nhân viên toàn thời gian.
Với những người làm freelancer (người làm việc tự do), đó chỉ là vấn đề soạn thảo hợp đồng và họ có thể bắt đầu ngay lập tức- không cần phải có thời gian dài để hội nhập với công ty, và bởi vì họ không phải là nhân viên chính thức nên công ty không phải cung cấp các gói dịch vụ phúc lợi. Ngoài việc xác định đúng số tiền bạn phải trả cho người đó, bạn cũng không cần lo lắng về việc khấu trừ hoặc thanh toán thuế.
Nhược điểm là bạn sẽ khó kiểm soát công việc của họ hơn. Không giống như những nhân viên chính thức, nhân viên làm việc theo hợp đồng có thời gian làm việc tự do, do đó bạn không có thẩm quyền để yêu cầu về giờ làm việc. Ngoài việc có thể yêu cầu các chi tiết kỹ thuật của dự án và thời hạn hoàn thành, bạn không có nhiều thẩm quyền đối với họ.
Nhân viên chính thức làm việc tại văn phòng đem lại nhiều lợi ích lâu dài cho công ty và có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau.
Nhân viên hợp đồng là giải pháp lý tưởng để bổ sung nguồn lực cho các dự án ngắn hạn đòi hỏi một bộ kỹ năng rất cụ thể.
Ưu điểm là đơn giản và linh hoạt. Thuê nhân viên hợp đồng thường là một quá trình ít phức tạp và ít tốn kém hơn so với việc thuê một nhân viên toàn thời gian.
Với những người làm freelancer (người làm việc tự do), đó chỉ là vấn đề soạn thảo hợp đồng và họ có thể bắt đầu ngay lập tức- không cần phải có thời gian dài để hội nhập với công ty, và bởi vì họ không phải là nhân viên chính thức nên công ty không phải cung cấp các gói dịch vụ phúc lợi. Ngoài việc xác định đúng số tiền bạn phải trả cho người đó, bạn cũng không cần lo lắng về việc khấu trừ hoặc thanh toán thuế.
Nhược điểm là bạn sẽ khó kiểm soát công việc của họ hơn. Không giống như những nhân viên chính thức, nhân viên làm việc theo hợp đồng có thời gian làm việc tự do, do đó bạn không có thẩm quyền để yêu cầu về giờ làm việc. Ngoài việc có thể yêu cầu các chi tiết kỹ thuật của dự án và thời hạn hoàn thành, bạn không có nhiều thẩm quyền đối với họ.
Nhân viên chính thức làm việc tại văn phòng đem lại nhiều lợi ích lâu dài cho công ty và có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau.
Ưu điểm là có mức độ cam kết cao và có thể quản lý tại chỗ, có thể đóng góp vào sự thành công cho công ty.
Không giống như những người có hoạt động kinh doanh riêng, thành công của những nhân viên chính thức có liên quan trực tiếp đến thành công của doanh nghiệp. Thêm vào đó, bằng cách cung cấp mức lương cạnh tranh và cơ hội phát triển, bạn có thể giữ được nhân tài tốt nhất.
Những người làm việc cho công ty thường phải tuân theo các quy tắc ở nơi làm việc. Bạn thiết lập giờ làm việc, chương trình đào tạo, kỳ vọng năng suất, và có thể yêu cầu người đó chỉ làm việc cho công ty bạn.
Nhược điểm là sự rủi ro. Tuyển dụng và đào tạo hội nhập cho một nhân viên mới là một khoản đầu tư thời gian và tiền bạc không nhỏ. Nếu nó không thành công, bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Thêm vào đó, việc ra đi của các thành viên có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần của các nhân viên khác.
Nhân viên làm việc từ xa là một cách sử dụng nhân tài mà không cần sử dụng văn phòng.
Ưu điểm là tiết kiệm được chi phí, tăng năng suất và có nhiều sự lựa chọn. Theo một cuộc khảo sát gần đây, gần 6 trong số 10 nhà tuyển dụng nói rằng cho phép một số nhân viên làm việc từ xa để tiết kiệm chi phí.
Các nhân viên làm việc từ xa tại các công ty như Compaq, Best Buy, British Telecom và Dow Chemical đều cho thấy có hiệu quả hơn 45%.
Trong văn phòng thường có sự xao nhãng phân tâm trong khi nếu làm việc từ xa, nhân viên sẽ có sự tập trung và làm được nhiều hơn. Nếu không bị giới hạn về địa lý, bạn có thể mở rộng quy mô tìm kiếm nhân tài để tìm được người phù hợp hơn với vị trí đang tuyển.
Nhược điểm gồm có: khó giám sát các nhân viên và họ có thể cảm thấy không có sự kết nối với công ty. Văn hóa là một phần quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp, và điều đó khó có thể khó nuôi dưỡng nếu nhân viên làm việc từ xa. Để giúp nhân viên cảm thấy sự thân thiết với công ty, các nhà Quản trị Nhân sự phải chủ động hơn về việc thiết kế các cuộc họp và phân công nhiệm vụ.
Vậy loại giải pháp tuyển dụng nào sẽ phù hợp với nhu cầu của công ty? Điều đó phụ thuộc vào từng trường hợp, là dự án ngắn hạn hay dài hạn, không gian văn phòng và ngân sách của bạn. Lựa chọn cẩn thận và tối ưu hiệu quả nguồn nhân lực của công ty bạn.
Source: SHRM.org