Tạo ra “sinh khí mới” nơi làm việc bằng cách nào?
Các công ty có thể tạo ra nguồn sinh khí mới bằng cách tập trung vào cải thiện nhân viên. Có 6 cách thực hiện điều này không đòi hỏi nhiều ngân sách và phù hợp với văn hóa mọi công ty.
1. Cung cấp đầy đủ công cụ
Một điều luôn đúng đó là trang bị cho nhân viên những công cụ thiết yếu (gọi chung là cơ sở hạ tầng) giúp họ tập trung làm “đúng việc”. Cơ sở hạ tầng theo định nghĩa của Don MacPherson bao gồm các công cụ và quy trình giúp nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao. Trong các tổ chức lớn, có nhiều thứ làm nhân viên cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ như phải nhớ quá nhiều mật khẩu khi mở cửa vào công ty, vào từng dữ liệu… Tốt hơn hết là tạo ra một quy trình nào đơn giản nhất cho cả người lao động và người sử dụng lao động dễ thực hiện.
2. Chú ý đến từng nhân viên
Thách thức của nhà quản lý chính là hiểu được cá tính của từng nhân viên. Brandi Yanulavich - nhà tuyển dụng nhân công cho công ty sản xuất giày tại Timberlane, Philadelphia, khi tuyển dụng, Brandi cho ứng viên điền vào một bản câu hỏi trực tuyến để thấy rõ được tính cách của ứng viên; sau đó chia sẻ kết quả này cho cấp quản lý. Bằng cách này, công ty không chỉ tuyển đúng người đúng việc mà còn dễ tiếp cận nhân viên hơn.
3. Đào tạo và huấn luyện
Văn hóa thúc đẩy nhân viên phát huy kỹ năng và khả năng cho thấy nhân viên được cấp quản lý tin tưởng rằng họ có tiềm năng. Brad Shuck, trợ lý phát triển doanh nghiệp tại trường đại học Louisville cho biết “nhân viên càng cảm thấy họ được “đầu tư”, động lực làm việc càng cao”.
Đào tạo không nhất thiết tốn nhiều chi phí, và tốn nhiều chi phí không đồng nghĩa với việc có được một chương trình đào tạo ý nghĩa. Tại Timberlane, nhân viên sẽ tự đào tạo chéo, tức là từng người sẽ hiểu được công việc mà người khác đang làm là gì. Ví dụ, nhân viên hành chính văn phòng sẽ xuống dây chuyền sản xuất 1 tiếng 1 ngày để nắm được quy trình vận hành sản xuất.
Huấn luyện cũng là cách thúc đẩy tinh thần làm việc. Yum! Brands (công ty mẹ của Taco Bell, KFC) là một ví dụ điển hình. 130,000 nhân viên sẽ có kế hoạch phát triển định kỳ nửa năm và làm bảng đánh giá qua 360 độ giúp họ nhận ra kỹ năng nào yếu cần cải thiện. Bộ phận quản lý và HR đóng vai trò quan trọng trong quy trình này. Giám đốc Nhân sự tại Yum! Cho biết “Chúng tôi muốn nhân viên của chúng tôi ngày một phát triển hơn về kỹ năng và sự cống hiến”.
4. Lắng nghe nhân viên
Người lãnh đạo hiệu quả là người chú ý đến mong muốn của nhân viên (theo báo cáo Thúc đẩy Nhân viên Toàn cầu từ Aon năm 2016). Đó là một trong những lý do khảo sát nhân viên hàng năm thay thế bằng khảo sát hàng tháng hoặc chia sẻ về những vướng mắc đang gặp phải.
Tại Whole Foods, người quản lý sẽ lấy ý kiến tập thể của phòng ban nơi mà nhân viên thử việc đang làm việc, để xem có tiếp tục cộng tác cùng nhân viên này hay không. Cách này giúp các nhân viên thấy rằng ý kiến của họ được tôn trọng và người quản lý cũng sẽ đưa ra quyết định chuẩn xác hơn.
5. Môi trường thân thiện
Tạo cho nhân viên cảm giác thân thiện, gần gũi là thành công của nhà quản lý. Tại Timberlane, nhân viên tự sáng tạo ra các trò chơi khác nhau dùng trong tiệc công ty, hoặc có một nhóm tình nguyện nấu ăn cho tập thể nhân viên nhân dịp Lễ Tạ Ơn. Tại KPMG, có một “quầy bar mini” nơi nhân viên có thể thư giãn, giao lưu trò chuyện trong giờ giải lao. Yanulavich nói rằng “Nhân viên yêu thích nơi làm việc thì họ sẽ làm việc quên mình ngay”.
6. Giúp đỡ cộng đồng
Cùng nhau làm các dự án mang tính cộng đồng giúp thắt chặt tinh thần đoàn kết. Quan trọng hơn, nhân viên sẽ thấy được ý nghĩa và mục tiêu công việc thông qua việc này (MacPherson).
Trước khi trở thành Giám đốc Nhân sự tại Galena Park, Texas, Independent School District, Martin - SHRM-CP, làm việc tại công ty lĩnh vực dầu. Họ thuê công nhân làm những việc nhàm chán như trông coi máy móc cả ngày. Để giúp thay đổi không khí, Martin tạo ra các dự án cộng đồng như xây nhà cho trại trẻ mồ côi, người vô gia cư… Martin thấy được kết quả đạt được: “Khi nhân viên của bạn làm những việc mang tính cộng đồng, họ làm rất nhiệt tình vì họ biết rằng họ đang làm việc tại một công ty có tâm và có tầm”.
(Theo SHRM Worldwide)