VÌ SAO CHỨNG CHỈ SHRM LÀ CẦN THIẾT CHO ĐỘI NGŨ HR CỦA MỌI DOANH NGHIỆP?
Khi xem xét giá trị của chứng chỉ SHRM, người ta thường tập trung vào cách nó mang lại lợi ích cho các chuyên gia nhân sự, bao gồm:
- Nâng cao sự tự tin.
- Sự công nhận từ đồng nghiệp.
- Cơ hội việc làm hấp dẫn.
- Thể hiện cam kết lâu dài với nghề nhân sự.
- Bảo vệ tổ chức khỏi rủi ro bằng cách đảm bảo tuân thủ quy định.
Bằng cách sở hữu Chứng chỉ SHRM, các chuyên gia nhân sự có thể chứng minh được năng lực và kỹ năng của mình. (Photo: freepik.com)
Xem thêm: Những người năng suất nhất chưa chắc sẽ trở thành nhà quản lý giỏi nhất 6 cách hỗ trợ đội ngũ vượt qua thời kỳ biến động |
Các chuyên gia nhân sự không phải là những người hưởng lợi duy nhất của chứng chỉ SHRM - nghiên cứu SHRM cho thấy rằng bộ phận nhân sự và toàn bộ tổ chức cũng đạt được những lợi thế hữu hình và có giá trị. Một chuyên gia nhân sự hiệu quả có thể nêu bật những lợi ích này để giải thích giá trị của chứng chỉ SHRM.
Bằng cách sở hữu Chứng chỉ SHRM, các chuyên gia nhân sự có thể chứng minh được năng lực và kỹ năng của mình, để có thể đảm nhận những vị trí quan trọng hơn trong tổ chức như điều hành, điều phối chiến lược,… Một số trường hợp khác sử dụng để đưa ra những đề xuất như tăng lương. Mặt khác, đối với những nhà tuyển dụng, Chứng chỉ SHRM có thể giúp họ phân biệt được giữa ứng viên tiềm năng và các ứng viên khác.
Vậy, Chứng chỉ SHRM sẽ cho người khác biết điều gì về một chuyên gia nhân sự?
- Tính cam kết với nghề nhân sự. Chứng chỉ SHRM là cam kết của chuyên gia nhân sự với ngành nhân sự. Nó đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, tiền bạc và công sức. Theo nghiên cứu của SHRM, ngày càng có nhiều chuyên gia nhân sự nhận được chứng chỉ SHRM có "cam kết cao" với lĩnh vực nhân sự so với các chuyên gia không được chứng chỉ.
- Sự am hiểu sâu sắc về nhân sự. Các kỳ thi cấp chứng chỉ của SHRM dựa theo Khung Năng lực và Kiến thức SHRM (SHRM BoCK), tổng hợp các năng lực hành vi và lĩnh vực kiến thức quan trọng nhất dành cho các chuyên gia nhân sự trên toàn thế giới. SHRM thường xuyên tiến hành nghiên cứu để xác thực thông tin này cho các chuyên gia nhân sự và đối tác. Hàng trăm chuyên gia về vấn đề nhân sự được chứng nhận tham gia vào việc phát triển và xem xét các đề thi. Kỳ thi đầy thử thách, vì vậy việc vượt qua kỳ thi chứng tỏ rằng người này có kiến thức và kỹ năng phán đoán vững chắc trong lĩnh vực nhân sự.
- Năng lực và kỹ năng phát triển toàn diện. Các kỳ thi chứng chỉ SHRM bao gồm 8 năng lực hành vi và 15 lĩnh vực kiến thức chức năng được mô tả trong SHRM BoCK. Nhưng chứng chỉ SHRM không chỉ đơn thuần là sách thông minh: Để đủ điều kiện tham gia kỳ thi SHRM-CP hoặc SHRM-SCP, các chuyên gia nhân sự cũng phải có kinh nghiệm nhân sự trong thế giới thực. Thông thạo nhiều khía cạnh khác nhau của nhân sự có nghĩa là các chuyên gia nhân sự được SHRM chứng nhận có khả năng linh hoạt trở thành những người hoạt động tốt, ngay cả trong những lĩnh vực mà kinh nghiệm của họ có thể bị hạn chế. Kiến thức cộng với kinh nghiệm kết hợp để chứng minh rằng đây là một chuyên gia nhân sự giỏi và toàn diện.
- Sẵn sàng cho những thách thức kinh doanh. Cũng giống như một kế toán công được chứng nhận (CPA) được tin tưởng để hiểu cặn kẽ về thuế và kế toán, và một chuyên gia quản lý dự án (PMP) được tin tưởng để biết cách dẫn dắt thành công các dự án và con người, thì sự tin tưởng cũng đi kèm với SHRM-CP hoặc SHRM- SCP. Theo nghiên cứu của SHRM, các chuyên gia được chứng nhận SHRM nhận được mức độ tôn trọng cao hơn từ đồng nghiệp và đồng nghiệp của họ so với nhân viên nhân sự không được chứng nhận và nhiều người có chứng chỉ SHRM báo cáo rằng họ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho các dự án kinh doanh.
- Luôn cập nhật kiến thức. SHRM-CP và SHRM-SCP tham gia vào nhiều loại hoạt động phát triển nghề nghiệp khác nhau để giữ cho kiến thức và kỹ năng của họ luôn cập nhật và phù hợp. Để duy trì chứng chỉ, các chuyên gia được SHRM chứng nhận phải kiếm được ít nhất 60 tín chỉ phát triển chuyên môn ba năm một lần — để việc học không bao giờ dừng lại. Các chuyên gia nhân sự có thể kiếm được các tín chỉ bằng cách tham dự các hội nghị, tham gia các khóa học, đọc sách, viết bài và đăng blog, tham gia vào các cuộc thảo luận của hội đồng quản trị và hơn thế nữa.