Trong thập kỷ qua, chúng ta đã chứng kiến tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội phát triển nhanh chóng. Theo thống kê gần đây nhất, số lượng người dùng mạng xã hội toàn cầu dự kiến vào năm 2023 là 4,89 tỷ, cho thấy mức tăng 6,5% so với năm trước. Điều này đã tạo nên một sân chơi mới cho các Influencer phát triển mạnh mẽ.
Influencer là gì?
Influencer là người có tầm ảnh hưởng, tác động đến quyết định mua hàng của người khác bởi quyền hạn, kiến thức, vị trí hoặc mối quan hệ của họ với một nhóm người hoặc cộng đồng cụ thể. Họ có thể tác động đến suy nghĩ, hành vi mua sắm, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, thậm chí là định hướng xu hướng trong một lĩnh vực nhất định.
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tạo dựng được danh tiếng nhờ kiến thức và chuyên môn của họ về một chủ đề nào đó. Họ đăng bài thường xuyên về chủ đề đó trên các kênh truyền thông xã hội phù hợp và tạo ra lượng lớn người theo dõi nhiệt tình, tương tác, những người luôn chú ý đến quan điểm của họ. Nhiều thương hiệu yêu thích các Influencer vì họ có thể tạo ra xu hướng và khuyến khích những người theo dõi mua sản phẩm mà họ quảng cáo.
Trước đây, Influencer thường được giới hạn trong những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ, người mẫu,... Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,... bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer, miễn là họ có khả năng tạo ra nội dung thu hút và xây dựng được lượng người theo dõi lớn.
Lợi ích khi làm việc với Influencer
Influencer rất có giá trị vì họ mang lại khả năng tiếp cận ngay lập tức độ tin cậy mà một công ty đang phát triển cần có. Người ảnh hưởng cung cấp điểm kết nối giữa doanh nghiệp và thị trường mục tiêu của họ. Làm việc với Influencer giúp doanh nghiệp:
-
Tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu: Influencer có một lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội, và họ thường có sự tương tác cao với cộng đồng mục tiêu. Bằng cách hợp tác với influencer phù hợp, thương hiệu có thể tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình nhanh chóng hơn.
-
Xây dựng lòng tin và tăng độ tin cậy: Việc thường xuyên tạo ra nội dung chất lượng và có sự tương tác tích cực với người theo dõi, doanh nghiệp có thể tận dụng lòng tin và sự tín nhiệm của cộng đồng mục tiêu để xây dựng sự uy tín đối với thương hiệu của mình.
-
Tăng cường nhận diện thương hiệu: Khi thương hiệu xuất hiện trong nội dung của influencer, nó có thể giúp tăng cường nhận diện thương hiệu. Người hâm mộ influencer sẽ nhìn thấy thương hiệu và có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng cao hơn.
-
Tạo nội dung độc đáo: Influencer có khả năng sáng tạo nội dung riêng biệt và tương tác với khán giả một cách tự nhiên. Khi hợp tác với influencer, doanh nghiệp có thể tận dụng sự sáng tạo của họ để xây dựng nội dung độc đáo, thu hút sự chú ý của khách hàng.
-
Kết nối với ngành công nghiệp: Làm việc với influencer giúp doanh nghiệp tiếp cận và tận dụng được mạng lưới kết nối này để mở rộng cơ hội kinh doanh và hợp tác.
Phân loại Influencer tại Việt Nam
Phân loại theo lượt theo dõi (follower)
Mega Influencer
Là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng với lượng follow trên 1 triệu. Nhóm này thường bao gồm người nổi tiếng, KOLs, hoặc những chuyên gia có tiếng nói trong lĩnh vực của họ. Lợi thế của Mega Influencer là khả năng tiếp cận cao, giúp thương hiệu quảng bá sản phẩm/dịch vụ đến đông đảo người dùng. Tuy nhiên, chi phí hợp tác với họ cũng cao hơn so với các nhóm Influencer khác.
Macro Influencer
Nhóm này có lượng follow từ 100.000 đến 1 triệu. Macro Influencer thường sở hữu lượng người theo dõi trung thành cao và có tỷ lệ tương tác tốt. Nhờ vậy, họ có thể tạo dựng niềm tin và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng. Macro Influencer phù hợp cho các chiến dịch cần nhắm mục tiêu cụ thể hơn so với Mega Influencer.
Mid-tier Influencer
Với lượng follow từ 25.000 đến 100.000, Mid-tier Influencer là những người có chuyên môn cao trong lĩnh vực cụ thể. Họ có khả năng tạo dựng nội dung chuyên sâu và thu hút cộng đồng quan tâm đến lĩnh vực đó. Mid-tier Influencer có mức độ tương tác tốt với người theo dõi và chi phí hợp tác hợp lý.
Micro Influencer
Nhóm này có lượng follow từ 10.000 đến 25.000. Micro Influencer nổi tiếng với khả năng tương tác trực tiếp với người theo dõi và tạo dựng lòng tin với cộng đồng. Nhờ vậy, họ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người dùng một cách hiệu quả. Micro Influencer phù hợp cho các chiến dịch nhắm mục tiêu micro-niche.
Nano Influencer
Là nhóm Influencer có lượng follow dưới 10.000. Nano Influencer thường là những người đam mê chia sẻ về một lĩnh vực cụ thể và có mối quan hệ gắn kết với cộng đồng. Họ có thể tạo dựng nội dung chất lượng cao và thu hút sự chú ý của người theo dõi. Nano Influencer phù hợp cho các chiến dịch cần tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách tinh vi.
Lựa chọn Influencer phù hợp cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu chiến dịch, ngân sách, đối tượng mục tiêu,... Lưu ý là số lượng người theo dõi chỉ là một tiêu chí để đánh giá Influencer. Doanh nghiệp cần quan tâm đến các yếu tố khác như tỷ lệ tương tác, chất lượng nội dung, mức độ phù hợp với sản phẩm/dịch vụ.
Phân loại theo nội dung hoạt động
Blogger
Blogger là những người sáng tạo nội dung sử dụng blog cá nhân để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, quan điểm về một chủ đề cụ thể. Họ thường duy trì các trang web riêng của mình hoặc đóng góp vào các nền tảng blog đã được thiết lập. Blogger bao gồm các chủ đề đa dạng như du lịch, thời trang, cuộc sống, ẩm thực, công nghệ hoặc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Họ tương tác với khán giả thông qua các bài viết được viết công phu, câu chuyện hấp dẫn và các bài đăng thông tin hữu ích.
YouTube
Influencer hoạt động chủ yếu trên nền tảng youTube tạo ra nhiều loại nội dung như vlog, hướng dẫn, đánh giá, tiểu phẩm hài, cover nhạc hoặc video giáo dục,... YouTuber thường xây dựng một lượng người đăng ký và tương tác thông qua cách kể chuyện hấp dẫn, nội dung dựa trên cá nhân và các tính năng tương tác như bình luận và trò chuyện trực tiếp.
Podcast
Podcaster là những người ảnh hưởng tạo nội dung âm thanh dưới dạng các tập podcast. Bao gồm các chủ đề đa dạng như tin tức, câu chuyện, phỏng vấn, tự phát triển,... Podcaster tương tác với khán giả thông qua các định dạng trò chuyện, cuộc thảo luận gợi suy nghĩ, thông tin từ các chuyên gia và khả năng nghe theo yêu cầu, mang đến trải nghiệm thuận tiện và sâu sắc. Một số podcast nổi tiếng phải kể đến như The Present Writer Podcast, Spiderum Podcast, Vietcetera Podcast,...
Social Media
Influencer hoạt động trên nền tảng này là những người sử dụng các nền tảng như Facebook, Instagram, đặc biệt phổ biến hiện nay là TikTok. Influencer trên mạng xã hội tương tác với khán giả thông qua nội dung hấp dẫn mắt, kinh nghiệm gần gũi, tương tác thời gian thực, tận dụng các tính năng và thuật toán của nền tảng mạng xã hội. Influencer Social Media có thể kiếm tiền từ quảng cáo, hợp tác thương hiệu, bán sản phẩm/ dịch vụ.
Phân loại theo mức độ ảnh hưởng
Người nổi tiếng
Người nổi tiếng sở hữu lượng fan hâm mộ hùng hậu, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành vi của công chúng. Họ thường hoạt động trong lĩnh vực giải trí như ca sĩ, diễn viên, người mẫu,... Sức ảnh hưởng của họ lan tỏa rộng rãi, thậm chí là toàn dân.
Người nổi tiếng sử dụng sức hút của bản thân để thu hút sự chú ý, truyền tải thông điệp thông qua hình ảnh, lời nói và hành động. Mức chi phí hợp tác với Influencer trong lĩnh vực này khá cao, nhưng đồng thời nó cũng mang lại hiệu quả xứng đáng.
Một vấn đề khi sử dụng người nổi tiếng làm Influencer là liệu họ có thể thiếu uy tín với đối tượng mục tiêu của sản phẩm hay không. Justin Bieber có thể có sức ảnh hưởng lớn nếu anh ấy giới thiệu một loại kem trị mụn, nhưng sẽ có rất ít cơ hội ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của những người đang tìm kiếm làng hưu trí.
Người có chuyên môn
Người có chuyên môn sở hữu kiến thức và kỹ năng sâu rộng trong lĩnh vực cụ thể, tạo dựng uy tín và ảnh hưởng đến cộng đồng quan tâm lĩnh vực đó. Họ có thể là bác sĩ trong lĩnh vực y tế, luật sư trong lĩnh vực pháp luật,... Sức ảnh hưởng của họ tập trung vào lĩnh vực họ am hiểu.
Người có chuyên môn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm thông qua bài viết, bài giảng, hội thảo,... Họ cũng có thể tham gia tư vấn, giải đáp thắc mắc, định hướng dư luận về các vấn đề chuyên môn.
Một điều cần lưu ý khi làm việc với những người có chuyên môn là nhiều người đã tạo dựng được danh tiếng của mình trong môi trường ngoại tuyến và có thể không có lượng người theo dõi lớn hoặc tích cực trên mạng xã hội.
Influencer khác gì so với KOL?
Influencer (người có ảnh hưởng) và KOL (Key Opinion Leader - người dẫn đầu ý kiến) là hai thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực Marketing và quảng cáo trực tuyến. Mặc dù có một số tương đồng, nhưng cũng có một số khác biệt quan trọng giữa hai khái niệm này.
-
Influencer là một thuật ngữ tổng quát hơn, chỉ những cá nhân hoặc nhóm người có khả năng ảnh hưởng đến một nhóm người khác thông qua mạng xã hội hoặc các nền tảng trực tuyến khác. Influencer có thể là người nổi tiếng, chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, hoặc chỉ đơn giản là những người có số lượng người theo dõi đáng kể trên mạng xã hội. Họ tạo ra nội dung, chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến cá nhân trong mục đích thúc đẩy sự quan tâm, tương tác hoặc mua hàng của người theo dõi.
-
KOL (Key Opinion Leader) tập trung vào việc dẫn đầu ý kiến và có ảnh hưởng đến quyết định của người khác trong một lĩnh vực cụ thể. KOL thường là những chuyên gia, nhà lãnh đạo, hoặc những người có kiến thức sâu về lĩnh vực nào đó. Họ có kiến thức chuyên môn và sự tôn trọng trong cộng đồng liên quan, thông qua khả năng này, họ có thể tạo ra sự ảnh hưởng và thuyết phục được người khác.
Vì vậy, mặc dù có thể có sự chồng chéo giữa hai khái niệm này, KOL thường tập trung vào việc chia sẻ ý kiến và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể, trong khi Influencer có thể phổ biến hơn và tạo ra ảnh hưởng đến một đối tượng rộng hơn.
Bảng tóm tắt:
Influencer |
KOL |
|
Mức độ ảnh hưởng |
Thường có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, có khả năng tạo ra xu hướng, thu hút sự chú ý của cộng đồng |
Có chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực cụ thể và được công nhận bởi cộng đồng chuyên gia. Lượng người theo dõi có thể thấp hơn so với influencer |
Nội dung |
Tập trung vào việc tạo nội dung giải trí, thu hút và thường liên quan đến cuộc sống cá nhân, phong cách sống |
Nội dung thường mang tính chuyên môn cao và có giá trị tham khảo |
Mục tiêu |
Nhắm đến mục tiêu thu hút sự chú ý, tạo ra xu hướng và quảng bá thương hiệu |
Nhắm đến mục tiêu chia sẻ kiến thức, xây dựng uy tín và tạo dựng cộng đồng trong lĩnh vực chuyên môn |
Hình thức hợp tác |
Thường hợp tác với các thương hiệu để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên mạng xã hội |
Có thể hợp tác với các thương hiệu theo nhiều hình thức như tư vấn, chia sẻ kiến thức, tham gia hội thảo,... |
Cấp độ |
Thuộc một trong các dạng KOLs |
Bao gồm cả Influencers |
Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là một hình thức Marketing và quảng cáo mà các nhãn hàng sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ thông qua việc hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội và nền tảng truyền thông khác. Những người này được gọi là influencer (người có ảnh hưởng), thường có một lượng người theo dõi đáng kể và sự tương tác cao trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, TikTok,...
Cách thức hoạt động của Influencer Marketing dựa trên sự tin tưởng và kết nối giữa influencer và người theo dõi. Khi influencer giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, người theo dõi có thể tin tưởng và cân nhắc mua hàng nhiều hơn so với quảng cáo truyền thống. Hay nói cách khác, nó tận dụng sự ảnh hưởng và sự tín nhiệm mà các influencer đã xây dựng với người hâm mộ và cộng đồng trực tuyến của họ để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ.
Cách trở thành một Influencer chuyên nghiệp
1. Xác định điểm mạnh của bản thân
Khám phá bản thân và xác định mục tiêu của mình. Hãy dành thời gian để suy ngẫm về những điểm mạnh, sở thích, năng khiếu, kiến thức và kinh nghiệm,... Từ đó, xác định lĩnh vực nào phù hợp nhất với bản thân để phát triển thành một Influencer. Hãy xác định điều gì khiến bản thân nổi bật hơn so với những Influencer khác.
2. Xác định lĩnh vực và đối tượng mục tiêu
Chọn lĩnh vực mà bản thân am hiểu và có đam mê để tạo nội dung chất lượng. Đồng thời xác định đối tượng mục tiêu muốn hướng đến (độ tuổi, giới tính, sở thích,...). Tiến hành nghiên cứu nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu để tạo nội dung phù hợp.
3. Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Mỗi kênh truyền thông phù hợp với các lĩnh vực khác nhau. Ví dụ, YouTube phù hợp với các video hướng dẫn, Instagram phù hợp với hình ảnh thời trang, Facebook phù hợp với các bài viết chia sẻ kiến thức. Hãy chọn kênh truyền thông phù hợp với phong cách nội dung của bản thân. Ví dụ, nếu muốn tạo nội dung video ngắn vui nhộn, TikTok là lựa chọn phù hợp.
Ngoài ra, nên tham khảo các Influencer khác trong cùng lĩnh vực để xem họ sử dụng kênh truyền thông nào hiệu quả.
4. Tạo nội dung chất lượng
Tạo ra nội dung chất lượng, hấp dẫn là yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân người theo dõi. Đảm bảo nội dung mang giá trị, phù hợp với lĩnh vực và đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Muốn được như vậy, cần đầu tư thời gian và công sức vào việc nghiên cứu, viết bài, quay phim hoặc sản xuất nội dung mà người theo dõi đánh giá cao. Đồng thời thể hiện phong cách cá nhân và giọng điệu riêng biệt trong nội dung.
Muốn phát triển về lâu dài, đừng bao giờ có ý nghĩ ăn cắp ý tưởng của người khác. Việc ăn cắp ý tưởng không chỉ vi phạm đạo đức mà còn ảnh hưởng đến uy tín và danh tiếng trong cộng đồng.
5. Xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân giúp Influencer xác định và truyền tải giá trị, sự khác biệt và tầm nhìn của mình đến với khán giả mục tiêu. Đây là cách hiệu quả để tạo dựng niềm tin và tạo ra ấn tượng, thu hút và tương tác với một cộng đồng người hâm mộ rộng lớn.
Theo đó, cần định rõ những điểm mạnh và đặc trưng của bản thân, đưa ra lời hứa giá trị mà bản thân sẽ mang lại cho khán giả. Nó giúp xác định phong cách, niềm tin và tư duy hoạt động của người làm Influencer. Không ngừng mở rộng mạng lưới và tăng độ phủ sóng của mình trên nền tảng mạng xã hội. Đồng thời theo dõi các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực mình đang hoạt động để điều chỉnh nội dung cho phù hợp.
6. Thường xuyên tương tác với followers
Hãy dành thời gian để đọc và trả lời bình luận, tin nhắn của followers một cách chân thành, nhiệt tình và thoải mái. Thể hiện sự quan tâm đến những người theo dõi sẽ giúp họ cảm thấy được trân trọng và gắn kết hơn. Thường xuyên tổ chức các hoạt động như minigame, Q&A, khảo sát,... để khuyến khích followers tham gia và chia sẻ ý kiến. Đây là cách hiệu quả để thu hút sự chú ý và tạo tiếng vang cho kênh.
Đặc biệt hiện nay có hình thức Livestream, đây là một cách tuyệt vời để tương tác trực tiếp với followers, giải đáp thắc mắc của họ và tạo cảm giác gần gũi, chân thực nhất. Hoặc chia sẻ những khoảnh khắc đời thường, hậu trường hay những câu chuyện thú vị thông qua tính năng Stories để tăng cường kết nối với followers.
7. Sáng tạo và đổi mới nội dung
Trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội, sự sáng tạo và đổi mới nội dung là chìa khóa để trở thành một Influencer chuyên nghiệp. Để tạo nên sự khác biệt và thu hút lượng lớn người theo dõi, Influencer cần liên tục trau dồi kiến thức, cập nhật xu hướng,thử nghiệm những phương thức sáng tạo mới mẻ.
Influencer cần liên tục đổi mới cách thức truyền tải nội dung, tạo sự đa dạng và hấp dẫn cho kênh của mình. Việc kết hợp nhiều hình thức như video, hình ảnh, livestream, podcast,... sẽ giúp thu hút nhiều đối tượng người xem hơn.
8. Tạo sự gắn kết cộng đồng các Influencer
Tạo sự gắn kết cộng đồng các Influencer giúp mở rộng mạng lưới quan hệ, nâng cao tầm ảnh hưởng, tạo dựng uy tín, đồng thời tạo ra những nội dung sáng tạo. Tuy nhiên, hãy làm nó một cách khéo léo nhất có thể, tránh tạo cảm giác giả tạo hay lợi dụng cộng đồng để trục lợi cá nhân. Bằng cách tập trung vào việc chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau phát triển và tạo ra giá trị cho cộng đồng.
Một số câu hỏi thường gặp về Influencer
Làm Influencer có kiếm được nhiều tiền không?
Làm Influencer có thể kiếm được nhiều tiền hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng người theo dõi, mức độ tương tác, lĩnh vực hoạt động, khả năng tạo ra nội dung thu hút,...
Nhìn chung, các Influencer có lượng người theo dõi lớn và mức độ tương tác cao có thể kiếm được nhiều tiền từ các hợp đồng quảng cáo, tài trợ và hoa hồng bán hàng. Có thể nói, đây là một ngành nghề tiềm năng với thu nhập có thể dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi tháng. Các Influencer hàng đầu thậm chí có thể kiếm được hàng tỷ đồng mỗi năm.
Tuy nhiên, không có nghề nào là việc nhẹ lương cao, bên cạnh tiềm năng thu nhập cao, Influencer cũng phải đối mặt với vô số thách thức như áp lực duy trì lượng người theo dõi, cạnh tranh gay gắt trong ngành, rủi ro liên quan đến việc hợp tác với các thương hiệu hay phản đối từ những người theo dõi do scandal.
Sự khác biệt giữa người sáng tạo nội dung và Influencer là gì?
-
Người sáng tạo nội dung tập trung vào việc sản xuất nội dung hấp dẫn, thể hiện bản thân và thương hiệu của họ trên nhiều nền tảng như mạng xã hội, blog, YouTube, podcast,.... Họ chú trọng vào chất lượng, giá trị và thường hướng đến một thị trường ngách cụ thể. Nổi tiếng với chuyên môn, niềm đam mê và kỹ năng trong lĩnh vực họ chọn, người sáng tạo nội dung thu hút người xem bằng kiến thức và sự sáng tạo độc đáo.
-
Influencer, ngược lại, tập trung vào việc xây dựng ảnh hưởng và tác động đến hành vi của người xem. Họ sử dụng sức ảnh hưởng của mình để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng đến một lượng lớn người theo dõi. Influencer thường có lượng người theo dõi lớn và hoạt động trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Mục tiêu chính của họ là tạo ra sự tương tác, thu hút sự chú ý và thúc đẩy hành động từ người xem.
Ai có thể trở thành Influencer?
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer, miễn là họ có khả năng tạo dựng và duy trì một lượng lớn người theo dõi quan tâm đến nội dung của họ. Điều quan trọng là phải có kiến thức chuyên môn hoặc đam mê sâu sắc về một lĩnh vực cụ thể, đồng thời sở hữu khả năng truyền tải thông tin một cách sáng tạo và thu hút.
Để thành công, Influencer cần xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ, thể hiện tính cách độc đáo và tạo dựng niềm tin với người theo dõi. Họ cũng cần thường xuyên tương tác với cộng đồng, lắng nghe ý kiến và phản hồi để điều chỉnh nội dung phù hợp.
Điều quan trọng là sự gia tăng của Influencer đã dẫn đến sự giám sát ngày càng tăng về tính xác thực và tính minh bạch, trong đó nhiều người có ảnh hưởng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì nội dung không xác thực. Do đó, nhiều nền tảng và chính phủ đã đưa ra các hướng dẫn và quy định xung quanh hoạt động Marketing có ảnh hưởng để đảm bảo tính minh bạch và bảo vệ người tiêu dùng.