Phương tiện truyền thông là gì? 10+ Hình thức phổ biến

Phương tiện truyền thông như một "vũ trụ" đa dạng, nơi mà thông tin được chia sẻ, kết nối, được tạo ra và lan tỏa. Sự phát triển vượt bậc của công nghệ đã góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông. Bên cạnh những phương tiện truyền thống như tivi hay báo chí, chúng ta giờ đây có thể dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc mọi nơi thông qua internet và các thiết bị di động. 

Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông là những kênh và công cụ được sử dụng để truyền tải thông tin và nội dung đến với công chúng. Nó bao gồm một loạt các hình thức khác nhau, từ truyền thống như báo chí, truyền hình và radio đến hiện đại như internet, mạng xã hội và video trực tuyến.

Mục đích của các phương tiện truyền thông là để thông tin, giáo dục, giải trí và thuyết phục. Nó có thể được sử dụng để nâng cao nhận thức về các vấn đề quan trọng, thúc đẩy thay đổi xã hội và kết nối mọi người với nhau.

phương tiện truyền thông là gì
Phương tiện truyền thông bao gồm nhiều kênh và công cụ khác nhau giúp truyền tải thông điệp đến công chúng

Sự phát triển của phương tiện truyền thông

Các phương tiện truyền thông đã trải qua một hành trình phát triển dài và đầy biến động, từ những hình thức truyền thống đơn giản đến những nền tảng hiện đại và đa dạng như ngày nay. Mỗi giai đoạn phát triển của phương tiện truyền thông đều mang lại những thay đổi to lớn, tác động sâu sắc đến cách thức con người tiếp nhận và tương tác với thông tin, từ đó định hình cách nhìn nhận và thấu hiểu thế giới xung quanh.

Các nội dung của phương tiện truyền thông cũng ngày càng đa dạng. Thay vì chỉ ở dạng văn bản, giờ đây người dùng có thể tiếp cận các nội dung dưới dạng hình ảnh, video và âm thanh. Đồng thời, được trao đổi và thảo luận về các vấn đề liên quan trên nền tảng đó.

Sự phổ biến của điện thoại thông minh đã làm thay đổi hơn nữa thói quen sử dụng phương tiện truyền thông. Khán giả không còn là người tiếp nhận thông tin một cách thụ động mà là người tham gia tích cực và hình thành câu chuyện. Tính đến tháng 04/2024, đã có 5,44 tỷ người dùng Internet trên thế giới là minh họa rõ nét cho sự phổ biến của phương tiện truyền thông kỹ thuật số và nêu bật tầm ảnh hưởng sâu rộng của nó với cách mọi người trên toàn cầu tương tác với thông tin.

sự phát triển của phương tiện truyền thông
Các phương tiện truyền thông hiện nay giúp doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác hai chiều nhanh chóng

Tầm ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội hiện đại, tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh của đời sống con người. 

Đối với doanh nghiệp

Phương tiện truyền thông hiện đại đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mọi doanh nghiệp.

  • Tăng cường nhận diện thương hiệu: Qua các kênh truyền thông, doanh nghiệp có thể tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó, xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

  • Thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng: Doanh nghiệp có thể tận dụng dữ liệu thu thập được từ các phương tiện truyền thông để phân tích thị trường và đưa ra các quyết định kinh doanh sáng suốt. Đồng thời, với ưu thế là được tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp có thể nắm bắt, phản hồi và giải quyết vấn đề kịp thời.  

  • Quản lý khủng hoảng: Khi đối mặt với những sự cố hoặc thông tin tiêu cực, doanh nghiệp có thể sử dụng truyền thông để truyền tải thông điệp, xoa dịu dư luận và bảo vệ uy tín của mình một cách nhanh chóng.

Đối với xã hội

Trong xã hội hiện đại, các phương tiện truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng và và ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống như:

  • Truyền tải thông tin và kiến thức: Qua các kênh truyền thông, công chúng có thể cập nhật tin tức, sự kiện và các vấn đề quan trọng một cách nhanh chóng và chính xác. Điều này góp phần nâng cao nhận thức xã hội và giúp mọi người có cái nhìn toàn diện hơn về các vấn đề xã hội, chính trị, kinh tế và văn hóa.

  • Tạo sự giao lưu và kết nối: Các nền tảng mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến là những công cụ vô cùng hữu ích để kết nối con người và giao lưu với trong thời đại toàn cầu hóa mà không cần lo ngại về khoảng cách địa lý. Mỗi người đều có thể đóng góp ý kiến của mình về một chủ đề nào đó, tạo nên những cuộc thảo luận sôi nổi và đa chiều.

  • Thúc đẩy sự thay đổi xã hội: Thông qua những chiến dịch truyền thông về bảo vệ môi trường hay quyền con người, các phương tiện truyền thông góp phần nâng cao nhận thức, khuyến khích hành động và tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng.

ảnh hưởng của phương tiện truyền thông
Các hình thức truyền thông đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp và xã hội

Ưu nhược điểm của phương tiện truyền thông

Ưu điểm

Tiện lợi và linh hoạt

Nhờ sự phát triển của internet và các thiết bị di động, người dùng có thể dễ dàng truy cập thông tin và cập nhật tin tức mọi lúc mọi nơi, chỉ với vài thao tác đơn giản. Đồng thời, các nền tảng truyền thông hiện đại còn cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng bằng cách hiển thị những nội dung phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân.

Tiếp cận rộng rãi và nhanh chóng

Thông tin trên các phương tiện truyền thông có thể được lan truyền đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới chỉ trong vài giây. Qua đó, các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng khác nhau.

Tăng tương tác và phản hồi

Các nền tảng truyền thông tạo điều kiện cho người dùng tương tác, thảo luận và chia sẻ ý kiến về các chủ đề quan tâm. Doanh nghiệp và tổ chức có thể dễ dàng thu thập phản hồi của khách hàng và công chúng thông qua các kênh truyền thông trực tuyến, kết nối mọi người và tạo dựng cộng đồng có chung sở thích và mục tiêu.

Nhược điểm

Nguy cơ sai lệch thông tin

Việc thiếu kiểm soát thông tin trên các nền tảng truyền thông khiến cho tin giả và thông tin sai lệch dễ dàng lan truyền, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến nhận thức của người dùng. Trong một số trường hợp, thông điệp mang đến công chúng cũng bị ảnh hưởng bởi quan điểm và lợi ích của cá nhân hoặc tổ chức cung cấp thông tin, dẫn đến sự thiên vị và thiếu khách quan.

Quyền riêng tư và an ninh thông tin

Các nền tảng truyền thông thu thập một lượng lớn dữ liệu cá nhân của người dùng, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp hoặc sử dụng cho mục đích phi pháp. Người dùng có thể bị theo dõi hành vi trực tuyến trên các nền tảng truyền thông, dẫn đến việc bị quảng cáo nhắm mục tiêu hoặc bị xâm phạm quyền riêng tư. Các thuật toán của các nền tảng truyền thông có thể khiến người dùng chỉ tiếp xúc với thông tin phù hợp với quan điểm của họ, tạo ra "bong bóng thông tin" và hạn chế khả năng tiếp cận thông tin đa chiều.

Ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và xã hội

Nghiện truyền thông, tức là việc sử dụng các phương tiện truyền thông quá mức, có thể dẫn đến hiện tượng nghiện, gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và các mối quan hệ xã hội của người dùng.

ưu nhược điểm phương tiện truyền thông
Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh và chính xác nhờ các phương tiện truyền thông

Các phương tiện truyền thông phổ biến

STT

Phương tiện truyền thông

Loại hình doanh nghiệp phù hợp

Mục đích sử dụng

1

Mạng xã hội

Mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt là B2C

Tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng cộng đồng, tương tác với khách hàng, quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

2

Truyền hình

Doanh nghiệp lớn, có ngân sách cao

Tiếp cận lượng lớn khán giả, quảng bá thương hiệu hiệu quả, tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp.

3

Phát thanh

Doanh nghiệp địa phương, có ngân sách vừa phải

Tiếp cận lượng khán giả trong khu vực nhất định, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, xây dựng thương hiệu.

4

Báo chí

Doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín

Quảng bá thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, tăng độ tin cậy cho doanh nghiệp.

5

Sự kiện

Doanh nghiệp muốn ra mắt sản phẩm mới, tăng cường tương tác với khách hàng, xây dựng mối quan hệ với đối tác.

Giới thiệu sản phẩm mới, tăng nhận thức thương hiệu, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng và đối tác.

6

Truyền miệng

Mọi loại hình doanh nghiệp

Xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng, thu hút khách hàng mới.

7

Website, Blog

Mọi loại hình doanh nghiệp

Cung cấp thông tin sản phẩm/dịch vụ, xây dựng thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng.

8

Email Marketing

Mọi loại hình doanh nghiệp

Gửi thông tin sản phẩm/dịch vụ, khuyến mãi, ưu đãi đến khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.

9

Mobile Marketing

Mọi loại hình doanh nghiệp

Tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, khuyến mãi sản phẩm/dịch vụ, cung cấp dịch vụ khách hàng, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu

10

Diễn đàn trực tuyến

Doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng trong một lĩnh vực cụ thể, xây dựng uy tín và chuyên môn.

Tham gia thảo luận, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.

11

Video trực tuyến

Mọi loại hình doanh nghiệp

Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, xây dựng thương hiệu.

12

Quảng cáo trên Internet

Mọi loại hình doanh nghiệp

Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, nhắm mục tiêu cụ thể, đo lường hiệu quả dễ dàng.

 

Mạng xã hội

Mạng xã hội hay Social Media là phương tiện truyền thông phổ biến trong thời đại số hiện nay. Facebook, Instagram và LinkedIn là ba nền tảng xã hội được các nhà tiếp thị toàn cầu sử dụng nhiều nhất tính đến tháng 05/2024. 

Thông qua mạng xã hội, các doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng hiệu quả với các chiến dịch quảng cáo đích thực và nội dung chia sẻ hữu ích. Đồng thời, tương tác trực tiếp với khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ một cách tốt nhất

Ưu điểm:

  • Chi phí thấp, tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng.

  • Có thể tương tác trực tiếp và thấu hiểu khách hàng chính xác hơn.

  • Dễ dàng đo lường hiệu quả.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu đầu tư thời gian và nguồn lực để quản lý nội dung và tương tác

  • Cần có chiến lược phù hợp để thu hút và giữ chân người theo dõi.

  • Nguy cơ lan truyền thông tin sai lệch.

Truyền hình

Bất chấp sự phát triển của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, truyền hình vẫn là phương tiện truyền thống mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp và thu hút lượng lớn khán giả.

Ưu điểm:

  • Có khả năng tiếp cận với lượng lớn người dùng.

  • Có thể truyền tải thông tin và hình ảnh một cách sống động.

  • Có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao.

  • Thời gian tiếp cận người dùng ngắn.

  • Khó đo lường hiệu quả truyền thông.

truyền thông truyền hình
Truyền hình là phương tiện truyền thông truyền thống

Phát thanh

Phát thanh là một phương tiện truyền thông sử dụng sóng vô tuyến để truyền tải âm thanh đến người nghe. Đây là một trong những phương tiện truyền thông đại chúng lâu đời nhất và vẫn giữ vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận rộng rãi đến các đối tượng khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

  • Chi phí thấp hơn so với báo chí, truyền hình.

  • Tạo sự giải trí và mang tính kết nối cộng đồng.

Nhược điểm:

  • Chỉ truyền tải âm thanh nên thiếu tính trực quan và nguy cơ sai lệch thông tin cao.

  • Thông điệp truyền tải không trọn vẹn bởi các sự cố bị nhiễu sóng, chất lượng âm thanh và trải nghiệm của người nghe.

Báo chí

Để thích nghi với môi trường truyền thông mới, nhiều đơn vị báo chí đã và đang phát triển các nền tảng báo điện tử bên cạnh báo in truyền thống. Báo điện tử giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận được lượng độc giả rộng lớn hơn, đồng thời tạo sự tương tác nhờ các bình luận, chia sẻ, phản hồi,... Đây là một trong các phương tiện truyền thông hiện nay được đánh giá cao về sự uy tín.

Ưu điểm:

  • Có khả năng tiếp cận với lượng lớn người dùng.

  • Truyền tải thông tin một cách chính xác và khách quan.

  • Tạo sự uy tín và danh tiếng tốt cho doanh nghiệp.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao.

  • Khó đo lường hiệu quả truyền thông.

Tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là một phương pháp truyền thông hiệu quả, mang tính chất hành động giúp các doanh nghiệp đạt được mục tiêu bán hàng, tăng khách hàng, khuyến khích sử dụng sản phẩm và tăng tính trung thành. Một số loại hình sự kiện mà các doanh nghiệp có thể tổ chức như họp báo, ra mắt sản phẩm mới, triển lãm, hội thảo, từ thiện, lễ kỷ niệm,...

Ưu điểm:

  • Tương tác trực tiếp với khách hàng, mở rộng và duy trì mối quan hệ lâu dài.

  • Truyền tải chính xác giá trị và thông điệp đến công chúng.

  • Các sự kiện giao lưu, lễ kỷ niệm giúp gắn kết và giữ chân nhân viên tại doanh nghiệp.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao, cần đầu tư nhiều về nguồn nhân lực.

  • Đòi hỏi tính sáng tạo để thu hút sự tham gia và tăng hiệu quả hoạt động.

Truyền miệng

Truyền miệng hay Words of mouth Marketing là một phương thức truyền thông tiết kiệm chi phí và có khả năng chuyển đổi khách hàng vô cùng hiệu quả. Theo báo cáo của Nielsen năm 2012, có hơn 92% người tiêu dùng trên toàn thế giới mua hàng thông qua đánh giá và đề xuất của người quen. 

Ưu điểm:

  • Chi phí thấp, độ tin cậy cao.

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu.

Nhược điểm:

  • Doanh nghiệp khó kiểm soát thông tin được lan truyền, thời gian và cách thức nó diễn ra.

  • Khó đo lường được hiệu quả.

truyền thông truyền miệng
Marketing truyền miệng mang đến sự uy tín cao cho người tiêu dùng

Website và Blog

Website và Blog là các phương tiện truyền thông trực tuyến giúp doanh nghiệp chia sẻ thông tin, kiến thức và kinh nghiệm của mình với mọi người trên toàn thế giới. Bằng cách xây dựng một website chất lượng, các doanh nghiệp có thể thu hút lượng lớn lượt truy cập, tương tác và chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng. 

Ưu điểm: 

  • Chi phí thấp và dễ dàng tiếp cận với nhiều người.

  • Cung cấp thông tin chi tiết, đầy đủ và chuyên sâu về sản phẩm/dịch vụ.

  • Có thể đo lường hiệu quả truyền thông.

Nhược điểm: Cần sự kiên trì và thời gian dài để xây dựng và phát triển website.

Email Marketing

Email Marketing (Tiếp thị qua thư điện tử) là một hình thức Marketing phổ biến giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng và hiện tại thông qua email. Doanh nghiệp có thể sử dụng email để gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi, tin tức mới nhất, lời tri ân,...

Ưu điểm:

  • Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng và chi phí thấp.

  • Dễ dàng đo lường hiệu quả chiến dịch.

  • Tăng nhận thức về thương hiệu và giữ chân khách hàng.

Nhược điểm:

  • Khả năng bị đánh dấu là Spam cao.

  • Email không gửi được và tỉ lệ mở email không cao.

truyền thông qua email marketing
Email Marketing là phương tiện giúp doanh nghiệp “chăm sóc” và tăng sự nhận diện với khách hàng

Mobile Marketing

Với hơn 1,34 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên thế giới và gần 7 tỷ số thuê bao di động hiện có, các thiết bị di động thông minh và máy tính bảng được xem là phương tiện giúp các nhà quảng cáo/doanh nghiệp tiếp cận chính xác và hiệu quả đến khách hàng tiềm năng. Theo đó, thông điệp sẽ được truyền tải đến người nhận thông qua các tin nhắn văn bản SMS/MMS, thông báo đẩy từ các ứng dụng, tiếp thị trong ứng dụng/trò chơi,....

Ưu điểm: 

  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng, dù ở bất kỳ đâu.

  • Có thể đo lường và hiệu quả về chi phí.

  • Thông tin được truyền tải nhanh và trực tiếp nhất.

  • Cá nhân hóa thông điệp và nội dung quảng cáo phù hợp với hành vi, sở thích và vị trí người dùng.

Nhược điểm:

  • Việc hiển thị quảng cáo quá nhiều lần có thể khiến người dùng cảm thấy khó chịu và phản cảm, ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch Marketing.

  • Quyền riêng tư và bảo mật không được bảo đảm.

Diễn đàn trực tuyến

Diễn đàn trực tuyến hay Forum là các trang thảo luận online của những người có cùng sở thích và ý kiến cùng nhau chia sẻ quan điểm về một chủ đề cụ thể. Thông qua các nhóm này, doanh nghiệp có thể mở rộng sự hiện diện trực tuyến của mình và tạo ra một cộng đồng trực tuyến, khai thác sở thích của người tham gia và thu hút họ trở thành khách hàng tiềm năng. Các forum nổi tiếng như: Quora, Reddit, Warrior, SEOchat,...

Ưu điểm:

  • Chi phí thấp và dễ tiếp cận được nhiều người.

  • Có thể xây dựng cộng đồng, tạo sự gắn kết và duy trì lâu dài với khách hàng.

  • Thu thập ý kiến phản hồi trực tiếp và nghiên cứu thị trường.

Nhược điểm:

  • Khó thu hút người tham gia.

  • Không thể kiểm soát được nội dung.

Video trực tuyến

Theo Wyzowl, trong bối cảnh kỹ thuật số lên ngôi, tiếp thị bằng video trực tuyến là công cụ được hơn 90% doanh nghiệp ưu ái sử dụng. Tùy theo mục đích quảng cáo, các doanh nghiệp có thể sản xuất TVC Online theo nhiều nội dung và hình thức như: Video hướng dẫn, Demo sản phẩm, Video sự kiện, phỏng vấn, hoạt hình, Live Streaming,....

Ưu điểm:

  • Có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ và thu hút người xem.

  • Tăng tương tác với khách hàng một cách trực tiếp.

  • Có thể đo lường hiệu quả truyền thông.

Nhược điểm:

  • Chi phí đầu tư thiết bị quay và phát video cao.

  • Đòi hỏi người thực hiện cần có kỹ thuật quay dựng và gu thẩm mỹ.

Quảng cáo trên Internet

Khác với các phương tiện truyền thông truyền thống, quảng cáo trên internet hay Marketing Online tạo ra sự tương tác qua lại hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Theo đó, họ có thể vừa theo dõi thông tin vừa trao đổi trực tiếp cùng người bán và mua hàng thông qua những cú click chuột.

Hình thức quảng cáo trên Internet cũng rất đa dạng, nó có thể là quảng cáo trên website, Google, mạng xã hội, Email Marketing, Podcast,...

Ưu điểm:

  • Tỷ lệ tăng độ nhận diện cao, duy trì mối quan hệ với khách hàng.

  • Tối ưu hóa chi phí Marketing và đo lường được.

  • Tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu dựa trên độ tuổi, sở thích, thu nhập,...

  • Tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Nhược điểm:

  • Dễ bị bỏ qua nếu quảng cáo không thu hút.

  • Đối mặt với nhiều phần mềm chặn quảng cáo của doanh nghiệp.

truyền thông trên internet
Tốc độ lan truyền trên Internet cao giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng chỉ trong vài giây

Xu hướng phát triển phương tiện truyền thông trong tương lai

Từ việc cập nhật tin tức, giải trí cho đến mua sắm, học tập, giao tiếp,... phương tiện truyền thông đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, trước sự phát triển chóng mặt của công nghệ, một số xu hướng được dự đoán là sẽ phát triển mạnh:

  1. Sự thống trị của AI
  2. Sử dụng công nghệ thực tế ảo
  3. Nguy cơ về quyền riêng tư và lừa đảo
  4. Sự bùng nổ của Video Marketing

Sự thống trị của AI

Ứng dụng AI vào Marketing đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Các nền tảng AI này sẽ giúp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng một cách nhanh chóng, tạo ra các nội dung quảng cáo hấp dẫn và đề xuất kênh phân phối thông điệp phù hợp với từng đối tượng mục tiêu. Nhờ đó, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các hoạt động Marketing, tiếp cận khách hàng hiệu quả, tăng doanh thu và tiết kiệm chi phí.

Theo kết quả khảo sát toàn cầu vào năm 2022 của Statista, có hơn 90% chuyên gia tiếp thị trên 35 quốc gia đang ứng dụng AI để tự động hóa các tương tác của khách hàng. 

Sử dụng công nghệ thực tế ảo

Không chỉ đơn giản là phương tiện để chơi Game và giải trí, công nghệ thực tế ảo trong tương lai được dự đoán là một phương tiện truyền thông sống động giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Theo đó, công nghệ thực tế ảo (VR) là công cụ sẽ đưa người dùng vào một môi trường tương tác ảo ba chiều thông qua tai nghe và kính để mô phỏng những trải nghiệm thực tế.

Doanh nghiệp có thể sử dụng thực tế ảo để tạo ra những trải nghiệm thú vị, cho phép người dùng tương tác trực tiếp với sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ: 

  • Gucci đã ứng dụng VR tại cửa hàng ở Milan và mang đến cho khách hàng những khám phá mới mẻ về quá trình sáng tạo bộ sưu tập thời trang của thương hiệu và xem các thiết kế ở dạng 3D.
  • Adidas sử dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng có thể biết được giày của thương hiệu được sản xuất như thế nào và tùy chỉnh thiết kế của riêng họ.

Nguy cơ về quyền riêng tư và lừa đảo

Đây là vấn đề muôn thuở gây nhức nhối đối với doanh nghiệp lẫn khách hàng, nhất là khi thời đại số. Hầu hết người tiêu dùng đều lo ngại việc nhấp vào một liên kết hay hình ảnh/video nào đó bất kỳ. Chính điều này cũng đã cản trở sự kết nối của doanh nghiệp đến với khách hàng và làm giảm sự hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị trực tuyến. Một khảo sát mới nhất, 83% người tiêu dùng lo lắng việc thông tin cá nhân không được bảo vệ an toàn trước khi mua bất kỳ một sản phẩm/dịch vụ nào đó. 

Vì vậy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật số trong tương lai, việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng và tuân thủ các quy định về quyền riêng tư sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín, tạo sự an toàn và lòng tin của khách hàng.

Sự bùng nổ của Video Marketing

Trong những năm gần đây, video đã trở thành một trong những phương tiện truyền thông phổ biến và được các doanh nghiệp lựa chọn từ giáo dục đến đánh giá sản phẩm, với Tiktik và Youtube là hai nền tảng được nhiều người lựa chọn. Với các video, người xem có thể tiếp nhận thông tin nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản và 90% người tiêu dùng đã xem video để hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ. Theo nghiên cứu, chỉ trong quý 4/2023, các doanh nghiệp đã tiếp cận với khoản 92,3% đối với người dùng internet trên thế giới thông qua các video trực tuyến.

Trong một khảo sát của Viện Reuters, 64% người sẽ sản xuất nhiều nội dung trực quan hơn trong tương lai và tập trung vào vào video để thu hút khách hàng tiềm năng mới, 47% người sẽ tăng cường sản xuất Podcast.

ứng dụng Ai vào phương tiện truyền thông
Các phương thức truyền thông trong tương lai có thể bị tối ưu hóa nhờ công nghệ AI

Nhìn chung, phương tiện truyền thông là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm/dịch vụ và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, để có thể truyền đạt đúng thông điệp và thu được kết quả như mong đợi, các doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật những xu hướng mới và ứng dụng chúng một cách linh hoạt.

Chương trình đào tạo

CMO - GIÁM ĐỐC MARKETING
CMO - Chief Marketing Officer

Khóa học CMO là chương trình đào tạo Giám Đốc Marketing chuyên nghiệp tại PACE
giúp bạn xây dựng và triển khai chiến lược Marketing tổng thể đa kênh trong bối cảnh Marketing 5.0 & AI.

Định nghĩa lại "chân dung" của Giám đốc Marketing trong kỷ nguyên số.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Chương trình đào tạo

DIGITAL MARKETING THỰC CHIẾN
Practical Digital Marketing

Tham gia khóa học Digital Marketing thực chiến tại PACE, học viên được đào tạo bản chất, nguyên lý nền tảng và khả năng thực chiến các công cụ digital marketing hiệu quả trong kỷ nguyên số.

Vui lòng xem thông tin chương trình
tại đây

Bài viết được quan tâm

Bài viết mới nhất

Trang trên 368