Thay vì tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp và chủ động như các phương pháp truyền thống, Inbound Marketing hướng đến việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích và giải pháp cho các vấn đề của họ. Để qua đó nâng cao lòng trung thành, thu hút thêm khách hàng mới và thúc đẩy doanh thu hiệu quả.
Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị giúp thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp bằng cách tạo ra những nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp với đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp sẽ thông qua các kênh như Website, Social media, Email,.. tạo những nội dung liên quan, hữu ích và đáng tin cậy để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm và giải quyết các vấn đề/thắc mắc cụ thể của khách hàng. Sau đó, kết hợp với các chiến lược Marketing khác để tăng tỷ lệ chuyển đổi, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Thuật ngữ Inbound Marketing này được sử dụng lần đầu bởi Hubspot - Nhà phát triển phần mềm cho tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng tại Mỹ. Theo đó, Inbound Marketing được Hubspot mô tả gồm 04 giai đoạn chính là:
Attract (Thu hút) - Engage (Tương tác) - Convert (Chuyển đổi) - Delight (Làm hài lòng)
Inbound Marketing là cách thu hút khách hàng bằng những nội dung có giá trị, giúp họ giải đáp các thắc mắc
Ưu điểm của Inbound Marketing
Tuy không mang lại kết quả nhanh chóng như những chiến lược Marketing khác nhưng Inbound Marketing sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được những giá trị lâu bền hơn như:
Tối ưu ngân sách Marketing
Đây là lợi ích nổi bật của Inbound Marketing mà nhiều doanh nghiệp hiện nay đều công nhận. Theo đó, bằng cách tập trung vào Marketing Online, tạo ra những nội dung có giá trị thu hút, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí đến 62% và 54% khách hàng tiềm năng mới.
Vì vậy, Inbound Marketing cũng là phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới khởi nghiệp mà có ngân sách hạn chế cũng như không thể đầu tư quá nhiều vào Marketing.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Với khoảng 97% người tiêu dùng trên thế giới thực hiện tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trực tuyến trước khi mua hàng, việc doanh nghiệp liên tục cập nhật những tin tức mới, hữu ích và đáng tin cậy liên quan là vô cùng quan trọng để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn này. Đồng thời, kết hợp với kỹ thuật SEO để tăng khả năng hiển thị trong các kết quả tìm kiếm của khách hàng trên các trình duyệt như Google, Bing, Cốc Cốc,..
Khi doanh nghiệp xuất hiện thường xuyên trước mắt khách hàng và mang đến những nội dung uy tín, họ sẽ dễ dàng nhận thức, ghi nhớ và đánh giá cao về thương hiệu. Qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng được niềm tin và có vị thế vững chắc trong lòng khách hàng hơn.
Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng
Không chỉ tạo sự nhận diện cao về mặt thương hiệu, Inbound Marketing còn giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng có độ chính xác hơn. Bằng cách tạo ra những nội dung hướng tới những vấn đề, nhu cầu và mong muốn cụ thể của khách hàng, doanh nghiệp có thể thu hút những người thật sự quan tâm và có khả năng trở thành khách hàng.
Tạo cơ hội học hỏi và phát triển
Để thực hiện Inbound Marketing thành công, doanh nghiệp cần phải thường xuyên cập nhật xu hướng, chủ đề đang được quan tâm, hiểu rõ nhu cầu và hành vi của khách hàng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp, gia tăng hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, thông qua các chỉ số thống kê về lượt tương tác với những nội dung được đăng tải, các doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ và chiến lược kinh doanh tốt hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Các doanh nghiệp có thể dùng Inbound Marketing để tối ưu hóa ngân sách
Các hình thức của Inbound Marketing
Xây dựng Blog website
Đây là nền tảng thiết yếu của Inbound Marketing. Các bài viết cần phải có thông tin phù hợp và giải quyết được Paint Point (điểm đau) của khách hàng cũng như là hướng đến mục tiêu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần lưu ý tần suất đăng phù hợp và duy trì cập nhật blog mới thường xuyên để đảm bảo web luôn mới mẻ và hữu ích.
Xây dựng Landing Page
Trong Inbound Marketing, Landing Page (trang đích) đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Khi người dùng nhấp vào một liên kết trong email, quảng cáo trực tuyến hoặc bài viết blog, họ sẽ được chuyển hướng đến Landing Page. Tại đây, nội dung phải được tối ưu hóa, thể hiện đầy đủ những điểm mạnh của doanh nghiệp để thuyết phục người xem thực hiện hành động như mong muốn.
Tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm (SEO)
Trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc,... những website có thứ hạng cao hoặc xuất hiện đầu tiên trên kết quả tìm kiếm (SERP) thường được người dùng tin tưởng lựa chọn. Để một website mới có thể cạnh tranh và vượt qua các đối thủ là điều không dễ, các doanh nghiệp cần áp dụng các kỹ thuật SEO. Nó bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khóa (Research Keywords), lên chiến lược nội dung (Content Strategy) đến các kỹ thuật tối ưu hóa (Technical SEO) để tăng trải nghiệm người dùng (tốc độ tải trang, hình thức đẹp mắt, chất lượng nội dung,...).
Theo đó, doanh nghiệp có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa và các chủ đề được nhiều người quan tâm thông qua những công cụ như Google Trends, Keyword Planner, Semrush, Ahrefs,... Bằng cách tối ưu hóa SEO, website của doanh nghiệp có thể thu hút lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic) mà không cần chi trả cho quảng cáo.
Social Media
Với hơn 4,4 tỷ người dùng mạng hội vào năm 2025, Social Media sẽ là phương tiện Inbound Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp khi muốn tiếp cận và tương tác gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Trên các nền tảng Facebook, Instagram, X (Twitter),... doanh nghiệp có thể đăng những bài viết, video để giải đáp thắc mắc của khách hàng. Bằng cách người dùng được quyền chia sẻ, thích và bình luận, bài đăng này có thể giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận rộng lớn hơn.
Đặc biệt, các liên kết ngược (Backlink) từ mạng xã hội này cũng giúp các bài blog trên Website có thể giúp tăng nội lực và gia tăng khả năng hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Call to Action
Call to Action (CTA) là lời kêu gọi hành động, thúc đẩy quyết định của khách hàng. Nó có thể là liên kết văn bản, nút hoặc văn bản thuần túy không có liên kết. Đây như là một công cụ hiệu quả đưa lượng lớn khách hàng đến với doanh nghiệp. Tuy nhiên, để khách hàng hành động như mong muốn thì chiến lược và chính sách giá trị của doanh nghiệp dành cho họ phải đủ hấp dẫn và đúng với nhu cầu.
Email Marketing
Email Marketing là phương tiện thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung có giá trị và trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Khi khách hàng đang bị tấn công bởi vô số thông báo từ nhiều thương hiệu, phương pháp Inbound Marketing này giúp doanh nghiệp chiếm ưu thế và loại bỏ sự “ồn ào”, đảm bảo rằng thông điệp được gửi đúng người và nhìn thấy vào đúng thời điểm.
Blog là phương tiện chính của Inbound Marketing
Các giai đoạn của Inbound Marketing
- Giai đoạn 1: Attract - Thu hút sự chú ý
- Giai đoạn 2: Convert - Chuyển đổi
- Giai đoạn 3: Sale - Bán hàng
- Giai đoạn 4: Delight - Đảm bảo sự hài lòng
Giai đoạn 1: Attract - Thu hút sự chú ý
Đây là giai đoạn nền tảng trong Inbound Marketing và có vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng tìm kiếm thông tin giúp họ giải quyết vấn đề, các doanh nghiệp có thể tạo những nội dung đó để cung cấp cho họ. Tùy vào lĩnh vực, các nội dung đó có thể là giá cả, dịch vụ, cách sử dụng, nhận diện hàng giả, hàng nhái,...
Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động như: Xây dựng Blog, phát triển và khai thác Social Media, tối ưu hóa Website trên các công cụ tìm kiếm, tổ chức sự kiện,...
Giai đoạn 2: Convert - Chuyển đổi
Chuyển đổi trong Inbound Marketing là thời điểm khách hàng truy cập website thực hiện hành động mong muốn. Nó có thể là bất kỳ hành động nào từ nhấp vào nút đến điền vào mẫu hoặc đặt lịch sử dụng/tư vấn với doanh nghiệp.
Quá trình chuyển đổi những khách hàng truy cập này thành khách hàng tiềm năng có thể rất phức tạp, điều quan trọng là phải duy trì tính xác thực và tiếp tục cung cấp nội dung giá trị. Chuyển đổi có thể được thực hiện thông qua các yếu tố như lời kêu gọi hành động (CTA - Call to Action), trang đích (Landing Page) và biểu mẫu khảo sát,... Đây là những yếu tố cực kỳ quan trọng nhằm thúc đẩy hành động mua của người dùng.
Giai đoạn 3: Sale - Bán hàng
Khi đã có được thông tin của khách hàng tiềm năng, giai đoạn này tập trung vào việc chuyển đổi họ thành khách hàng thực sự bằng cách sử dụng các chiến lược bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đây là lúc sử dụng các chiến thuật như Email Marketing, Telesales và cung cấp các giải pháp phù hợp với nhu cầu để thuyết phục họ mua hàng.
Giai đoạn 4: Delight - Đảm bảo sự hài lòng
Inbound Marketing xoay quanh việc cung cấp nội dung độc đáo cho khách hàng tiềm năng và khách hàng. Điều này có nghĩa là ngay cả sau khi khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng thật sự, doanh nghiệp cũng cần phải tiếp tục thu hút và giữ chân họ thông qua các kênh truyền thông như website, Email Marketing, Social Marketing, dịch vụ khách hàng,... Bên cạnh đó, mục tiêu của việc làm hài lòng còn là giải quyết các vấn đề của họ và biến họ thành người quảng bá cho doanh nghiệp.
Các giai đoạn Inbound Marketing
Phân biệt Inbound và Outbound Marketing
Cả Inbound Marketing và Outbound Marketing đều là phương pháp tiếp thị hướng đến mục tiêu cuối cùng là thu hút khách hàng tiềm năng, tăng doanh số bán hàng và phát triển bền vững. Tuy nhiên, cách tiếp cận và triển khai chúng sẽ có một số điểm khác biệt sau: 1111
Tiêu chí |
Inbound Marketing |
Outbound Marketing |
Mục tiêu |
Thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp |
Tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách trực tiếp |
Cách thức |
Tạo nội dung có giá trị, SEO, mạng xã hội, Email Marketing |
Quảng cáo, truyền hình, điện thoại, Radio, Email Marketing |
Ưu điểm |
Thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng cao, xây dựng thương hiệu và tiết kiệm chi phí |
Tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng, hiệu quả nhanh chóng |
Nhược điểm |
Tốn thời gian để đạt được kết quả, đòi hỏi sự kiên nhẫn và nỗ lực nhiều |
Có thể tốn kém, không đúng mục tiêu, hiệu quả có thể giảm sút theo thời gian |
Ví dụ |
Bài viết Blog, Infographic, Ebook, Video, Webinar,... |
Quảng cáo trên TV, Radio, Banner quảng cáo,... |
Phù hợp với |
Doanh nghiệp mọi quy mô, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và khởi nghiệp |
Doanh nghiệp có ngân sách lớn, muốn tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng nhanh chóng |
Doanh nghiệp nên chọn Inbound hay Outbound Marketing?
Việc chọn giữa Inbound và Outbound Marketing phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh, ngân sách và chân dung khách hàng của doanh nghiệp. Bởi mỗi phương pháp sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.
Để tận dụng tối đa lợi ích của cả hai, các doanh nghiệp có thể chọn kết hợp Inbound và Outbound Marketing. Ví dụ, doanh nghiệp có thể sử dụng Outbound Marketing để nhanh chóng tiếp cận và thu hút sự chú ý, sau đó áp dụng Inbound Marketing để duy trì sự quan tâm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Việc hiểu rõ đối tượng khách hàng và cách họ tiêu thụ thông tin sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định phù hợp, tối ưu hóa chiến lược Marketing và đạt được mục tiêu kinh doanh.
Doanh nghiệp nên kết hợp cả Inbound và Outbound Marketing
Trước sự nhồi nhét của quảng cáo quá nhiều, khách hàng đang dần “trốn tránh” hoặc chặn đi chúng. Lúc này, Inbound Marketing là giải pháp cứu cánh giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, duy trì mối quan hệ lâu dài và bền vững.